Pin Li-ion kích thước bằng... hạt cát

Pin Li-ion kích thước bằng... hạt cát

Thứ 2, 24/06/2013 | 12:40
0
Các nhà khoa học đến từ đại học Harvard và đại học Illinois tại Urbana-Champaign mới đây đã tạo ra một loại pin Li-ion có kích thước nhỏ chỉ bằng một hạt cát bằng công nghệ in 3D. Loại pin micro này có thể được dùng cho các thiết bị điện tử siêu nhỏ, chẳng hạn như thiết bị cấy ghép y học và robot mô phỏng côn trùng.

> Tin tức công nghệ hấp dẫn, thiết thực và nhanh nhất tại Nguoiduatin.vn

Để tạo ra loại pin nói trên, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi giáo sư Jennifer A. Lewis thuộc Havard đã phát triển một loại mực chuyên dụng với các đặc tính điện hóa cần thiết và có thể khô ngay khi được bơm ra ngoài. Sau một vài thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một loại mực làm cực dương (anode) với các hạt Lithium metal oxide và một loại mực làm cực âm (cathode) chứa một hợp chất Lithium metal oxide khác.

Bên cạnh mực in, nhóm nghiên cứu cũng chế tạo một chiếc máy in 3D đặc biệt, có thể tiết mực thông qua các vòi phun siêu hẹp. Lớp này chồng lên lớp kia, mực in đông lại thành các khối điện cực bện chặt vào nhau và mỏng hơn cả chiều rộng của một sợi tóc người. Sau khi định hình bộ khung cho pin, các nhà khoa học tiếp tục đóng gói các điện cực với một vỏ bọc bằng dung dịch điện phân.

Công nghệ - Pin Li-ion kích thước bằng... hạt cát
In và đóng gói điện cực trong dung dịch điện phân.

Các phép đo trên sản phẩm cuối cùng cho thấy tỉ lệ sạc/xả, tuổi thọ và mật độ năng lượng của pin micro có thể so sánh tương đương với những loại pin thương mại.

Công nghệ trên vẫn cần thêm thời gian để có thể sử dụng trên các thiết bị điện tử thu nhỏ và theo giáo sư kỹ thuật sinh học kiêm giám đốc trường kỹ thuật và khoa học ứng dụng (SEAS) thuộc Havard - Donald Ingber, Wyss: "Thiết kế mực in sáng tạo của Jennifer đã mở rộng những ứng dụng thực tiễn của công nghệ in 3D và đồng thời mở ra những khả năng mới để thu nhỏ mọi loại thiết bị, cả trong lĩnh vực y học lẫn ngoài y học."

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Hữu Khánh

Sạc pin bằng... thân nhiệt

Thứ 2, 17/06/2013 | 08:13
Tại lễ hội âm nhạc Isle of Wight đang diễn ra ở đảo Wight, VQ Anh, công ty viễn thông đa quốc gia Vodafone đã thử nghiệm một công nghệ sạc pin cho điện thoại có tên Power Pocket.

Siêu tụ điện sạc pin chỉ trong 20 giây

Chủ nhật, 26/05/2013 | 10:30
Nữ sinh trung học đến từ California đã chế tạo ra một siêu tụ điện có thể sạc pin chỉ trong 20 đến 30 giây.

Những mẫu điện thoại Nokia mới có pin 'trâu' nhất

Thứ 2, 13/05/2013 | 10:40
Chiếc điện thoại cảm ứng Asha 501 mới ra mắt chính là một trong 5 model có pin khỏe nhất hiện nay của Nokia, nhưng vẫn chưa thể soán ngôi vô địch của chiếc X1-00.

3 nguyên tắc vàng để pin laptop khỏe nhất

Thứ 7, 27/04/2013 | 14:24
Sạc pin cho máy tính xách tay tưởng đơn giản nhưng sạc thế nào là đúng cách, hợp lý và tăng tuổi thọ cho pin thì không phải ai cũng biết.