Putin cần làm gì trước cáo buộc Nga muốn 'thống trị' thế giới?

Putin cần làm gì trước cáo buộc Nga muốn 'thống trị' thế giới?

Thứ 2, 31/10/2016 | 21:45
0
Phương Tây liên tục cáo buộc mọi căng thẳng đang diễn ra trên thế giới đều do tham vọng trỗi dậy của Nga mà đứng sau là Tổng thống Putin gây ra.

Trong các phiên thảo luận của câu lạc bộ quốc tế Valdai diễn ra hôm 27/10, có sự chia rẽ lớn về quan điểm của giới học giả khi nói đến chính sách của Nga trong thời điểm hiện tại.

Tiêu điểm - Putin cần làm gì trước cáo buộc Nga muốn 'thống trị' thế giới?

Tổng thống Putin đang đối mặt với những cáo buộc nói rằng nước Nga đang muốn "thống trị" thế giới.

Nhiều chuyên gia lo ngại Nga ngày càng trở nên hung hăng hơn trong chính sách đối ngoại và có người đổ lỗi cho Tổng thống Vladimir Putin đang có tham vọng đưa đất nước mình trở thành một siêu cường toàn cầu.

Ngược lại, một số học giả khác tỏ ra lạc quan hơn khi coi chính sách của Nga như một nỗ lực sinh động để đẩy nhanh tiến độ hóa giải cấu trúc đơn cực của trật tự thế giới vốn được hình thành sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Richard Sakwa, giáo sư nghiên cứu về chính trị Nga và châu Âu tại Đại học Kent cho rằng sự trỗi dậy của Nga sẽ trở thành đối tượng soi mói của các nước phương Tây, bởi vậy ông Putin cần phải làm rõ 3 vấn đề trong chiến lược của mình.

Thứ nhất, Nga cần tuân thủ cam kết với các tổ chức và các thiết lập mang tính quốc tế (Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế, vv), bên cạnh việc xây dựng các thiết chế này khách quan và hiệu quả hơn. Trên thực tế, trong thời gian qua đã không ít lần các cường quốc sử dụng ảnh hưởng của mình để chi phối một số quyết định có lợi.

Điều thứ hai, hợp tác Nga và Trung Quốc cần dựa trên chuẩn mực và hướng tới thiết lập một trật tự thế giới đa nguyên.

Thứ ba, không sử dụng các quan hệ nói trên như một công cụ để chống phương Tây, cũng như không sử dụng để đối đầu lẫn nhau mà có sự hợp tác dựa trên sự tin tưởng.

Richard Weitz, thành viên cao cấp và Giám đốc Trung tâm Phân tích Chính trị-quân sự tại Viện Hudson nêu quan điểm rằng, Tổng thống Putin nên ít nhấn mạnh về mối đe dọa tiềm năng từ các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Thay vào đó, Moscow nên xem xét hợp tác với Mỹ trong việc đối phó với mối đe dọa hạt nhân từ các quốc gia khác.

Hợp tác Nga-Mỹ về chương trình hạt nhân của Iran và Triều Tiên được cho là vẫn tiến triển tốt, và điều này sẽ là tiền đề cho các hợp tác trong lĩnh vực khác.

Sheng Shiliang, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu các vấn đề toàn cầu của hãng thông tấn Tân Hoa Xã thì mong muốn nước Nga sẽ cải thiện mối quan hệ với cả Ukraine lẫn Mỹ.

"Căng thẳng hiện nay giữa Nga và phương Tây, giữa Trung Quốc và Mỹ, không mang lại lợi ích cho bất kỳ bên nào. Nó là một cơn đau đầu cho cả Nga, Trung Quốc và Mỹ", Sheng nói.

Ông đánh giá Tổng thống Putin đã tốn nhiều công sức trong việc nâng cao sức mạnh của Nga và cải thiện quan hệ với Trung Quốc. Sheng tiết lộ ông Putin là một chính trị gia có uy tín cao ở Trung Quốc và được rất nhiều người dân ở quốc gia này mến mộ.

Chia sẻ trên Russia Direct, cựu thủ tướng Áo Wolfgang Schussel nói rằng ông muốn gửi một lời khuyên quan trọng không chỉ đối với bản thân ông Putin, nước Nga mà còn cho cả Mỹ và Trung Quốc:

"Chúng ta hiện đang sống trong một ngôi làng toàn cầu, bởi vậy ý tưởng quay lại những ngày tháng vinh quang xưa cũ thật là lỗi thời. Thời gian tốt đẹp nhất chính là thời điểm hiện tại. Những năm tháng thống trị của Mỹ, Liên Xô và Trung Quốc trong quá khứ không thể so sánh với những gì chúng ta có ngày hôm nay".

Hãy nhìn vào ngân sách quân sự đã tăng lên như thế nào trong những năm qua: Trung Quốc nâng lên gấp bốn lần chỉ trong 15 năm , Ả Rập Xê út là gấp ba. Iran tăng gấp đôi và Nga, Mỹ cũng có tỷ lệ tương tự - từ điều này ông Schussel cho rằng "đã đến lúc các nước phải dừng lại".

Quốc Vinh

TT Putin cương quyết từ chối nối lại không kích ở Aleppo

Thứ 7, 29/10/2016 | 20:31
Lý do khiến Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ đề nghị của Bộ Quốc phòng Nga về việc tiếp tục ném bom ở thành phố Aleppo (Syria) là vì quan điểm rằng các nỗ lực cứu trợ nhân đạo cần thêm thời gian.

Putin cảnh báo có thể hết kiềm chế với Mỹ về vấn đề Syria

Thứ 6, 28/10/2016 | 14:13
Tổng thống Nga, Putin cho rằng Nga đang thể hiện sự kiềm chế trong vấn đề ở Syria nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó và Nga có thể mất kiên nhẫn.

Putin cảnh báo về Syria từ 3 năm trước nhưng Mỹ đã bỏ ngoài tai

Thứ 6, 28/10/2016 | 17:43
Bất chấp lời giải thích của Putin về lập trường ở Syria từ 3 năm trước, Mỹ vẫn tiếp tục các chính sách khiến tình hình leo thang trầm trọng như hiện tại.

TT Putin cương quyết từ chối nối lại không kích ở Aleppo

Thứ 7, 29/10/2016 | 20:31
Lý do khiến Tổng thống Vladimir Putin đã bác bỏ đề nghị của Bộ Quốc phòng Nga về việc tiếp tục ném bom ở thành phố Aleppo (Syria) là vì quan điểm rằng các nỗ lực cứu trợ nhân đạo cần thêm thời gian.

Putin cảnh báo có thể hết kiềm chế với Mỹ về vấn đề Syria

Thứ 6, 28/10/2016 | 14:13
Tổng thống Nga, Putin cho rằng Nga đang thể hiện sự kiềm chế trong vấn đề ở Syria nhưng mọi thứ đều có giới hạn của nó và Nga có thể mất kiên nhẫn.

Putin cảnh báo về Syria từ 3 năm trước nhưng Mỹ đã bỏ ngoài tai

Thứ 6, 28/10/2016 | 17:43
Bất chấp lời giải thích của Putin về lập trường ở Syria từ 3 năm trước, Mỹ vẫn tiếp tục các chính sách khiến tình hình leo thang trầm trọng như hiện tại.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.