Tên lửa rơi sát Nga, Putin cảnh báo đừng uy hiếp Triều Tiên

Tên lửa rơi sát Nga, Putin cảnh báo đừng uy hiếp Triều Tiên

Thứ 3, 16/05/2017 | 22:12
0
Mới đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án vụ phóng tên lửa ngày 14/5 của Triều Tiên, đồng thời ông cũng kêu gọi thế giới ngừng “đe dọa” quốc gia này.

"Thông điệp kép" của Tổng thống Nga

Theo CNN, phát biểu trước truyền thông sau khi tham dự hội nghị quốc tế "Một vành đai, một con đường" ở Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi một giải pháp hòa bình cho những căng thẳng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên.

 

Tiêu điểm - Tên lửa rơi sát Nga, Putin cảnh báo đừng uy hiếp Triều Tiên

 Tổng thống Nga putin kêu gọi các nước ngừng đe dọa Triều Tiên.

“Tôi muốn khẳng định rằng, chúng tôi kiên quyết phản đối việc mở rộng nhóm cường quốc hạt nhân. Trong mọi trường hợp, bất kỳ vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa nào cũng là không thể chấp nhận được. Chúng tôi coi vụ thử tên lửa là nguy hiểm và phản tác dụng", Tổng thống Putin nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu Điện Kremlin cũng nhấn mạnh: “Chúng ta cần ngưng đe dọa Triều Tiên và tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề này. Liệu có thể hay không? Tôi cho rằng hoàn toàn có thể được".

Về phần mình, Bình Nhưỡng tuyên bố những hành động thử tên lửa là nhằm đáp trả mối nguy hiểm và đe dọa hạt nhân của Mỹ cùng các nước đồng minh.

"Chúng tôi sẽ tiến hành thử tên lửa đạn đạo ICBM vào bất cứ thời điểm nào, bất cứ đâu theo quyết định của lãnh đạo Triều Tiên", Đại sứ Triều Tiên tại Trung Quốc Chi Jae-ryong phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm thứ Hai (15/5).

Trước đó, nhiều quan chức Nhà Trắng cho rằng, vụ thử tên lửa ngày 14/5 của Triều Tiên đang phát đi thông điệp tới chính quyền Nga. “Với một tên lửa bay đến gần khu vực đất liền của Nga hơn là so với Nhật Bản. Tổng thống Donald Trump không thể tưởng tượng được rằng Nga lại 'hài lòng' với hành động này", tuyên bố của Nhà Trắng nêu rõ.

Tuy nhiên, Tổng thống Putin nhấn mạnh, ông đã biết những thông tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên qua báo cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. Tuy nhiên, ông bác bỏ thông tin và khẳng định, vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng không hề đe dọa đến Nga mặc dù tên lửa này rơi cách phía Đông của Nga chưa đầy 100km.

Xem thêm >>> Toàn cảnh những vụ thử tên lửa của Triều Tiên từ khi Trump cầm quyền

Tên lửa tấn công Mỹ “trong tầm tay”?

Sau vụ thử tên lửa sáng ngày 14/5, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, tên lửa này đã bay được một chặng đường dài 787km, đạt tới độ cao hơn 2.111 km trước khi rơi xuống vùng biển Nhật Bản. 

Các nhà phân tích cho rằng, với loại tên lửa mới, Triều Tiên hoàn toàn có thể tiêu diệt căn cứ Guam, siêu căn cứ quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương, vốn chỉ cách Triều Tiên 3.400 km. Nhưng tên lửa này còn lâu mới có thể vươn tới Mỹ khi khoảng cách là hơn 8.000 km và tiểu bang gần Triều Tiên nhất là Hawaii cũng cách Bình Nhưỡng 7.000 km.

Xem thêm >>> Hé lộ cuộc sống bí ẩn của một ‘tiểu Triều Tiên’ ở Nga - Kỳ II

 

Tại sao Nga lên tiếng bênh vực giữa “tâm bão”?

Nga là một trong số ít quốc gia có quan hệ ngoại giao với Triều Tiên. Dữ liệu của Liên Hiệp Quốc cho hay, ngoài Trung Quốc, Nga là đối tác thương mại lớn thứ hai của Triều Tiên. Nga đã xuất khẩu khoảng 36.000 tấn dầu trong năm 2015 sang Triều Tiên.

Tiêu điểm - Tên lửa rơi sát Nga, Putin cảnh báo đừng uy hiếp Triều Tiên (Hình 2).

 Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Theo CNN, Nga và Triều Tiên không có quan hệ thương mại chặt chẽ, nhưng hai bên đang xây dựng quan hệ kinh tế trong thời gian gần đây. Hai nước vừa mở các dịch vụ vận chuyển bằng phà, Moscow cũng tạo điều kiện cho khoảng 50.000 người Triều Tiên lao động chân tay trong các dự án ở Nga.

Trong quan hệ cấp lãnh đạo, cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il từng thăm cấp Nhà nước tới Nga trong năm 2011. Trước đó, Tổng thống Putin cũng tới thăm Bình Nhưỡng năm 2000.

“Trong khi Nga đang lo ngại về năng lực phát triển tên lửa của Triều Tiên, thì nước này cũng nhận thấy Bình Nhưỡng như một cơ hội giúp Nga đạt được một số mục đích trong quan hệ với Mỹ và Phương Tây. Quan trọng nhất, các quan chức Moscow biết được rằng, họ không phải là mục tiêu của Bình Nhưỡng”, Matthew Chance, phóng viên CNN thường trú tại Nga bình luận.

Trong một diễn biến liên quan, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 15/5 đã ra tuyên bố "bày tỏ quan ngại sâu sắc về hành động gây bất ổn cao độ của Triều Tiên".

Tuyên bố nêu rõ, Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình và có biện pháp bổ sung, bao gồm cả trừng phạt với quốc gia đồng minh Trung Quốc này. 

Phương Anh

Xem thêm >>> Bị tố tiết lộ tin mật cho Nga: TT Trump đã vượt giới hạn đỏ?

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.