Putin cảnh báo về Syria từ 3 năm trước nhưng Mỹ đã bỏ ngoài tai

Putin cảnh báo về Syria từ 3 năm trước nhưng Mỹ đã bỏ ngoài tai

Thứ 6, 28/10/2016 | 17:43
0
Bất chấp lời giải thích của Putin về lập trường ở Syria từ 3 năm trước, Mỹ vẫn tiếp tục các chính sách khiến tình hình leo thang trầm trọng như hiện tại.

Quan hệ Nga-Mỹ đang khiến thế giới lo ngại về một cuộc xung đột cận kề sắp xảy ra. Tràn lan trên các phương tiện truyền thông phương Tây là những lời cáo buộc về việc hành động của Nga ở Syria là nguyên nhân gây nên căng thẳng như hiện tại.

Tiêu điểm - Putin cảnh báo về Syria từ 3 năm trước nhưng Mỹ đã bỏ ngoài tai

Tổng thống Putin đã từng cảnh báo về tình trạng Syria hiện tại từ 3 năm trước.

Nhưng nếu phân tích lại những gì Tổng thống Nga Putin nói trong một buổi phỏng vấn 3 năm trước về lý do tham gia vào cuộc chiến Syria, công chúng sẽ hiểu được tường tận bản chất của vấn đề và sự thật ẩn giấu sau lời thêu dệt từ phía Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với RT hồi tháng 6/2013, ông Putin đã giải thích quan điểm của Nga về việc ủng hộ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria, bất chấp điều này khiến một số nước không hài lòng.

Ban đầu nhà lãnh đạo Nga cho biết ông không ủng hộ chính phủ hiện tại ở Syria hay cá nhân ông Assad, nhưng trước khi xác định lập trường chính thức của Nga, ông giải thích những gì Nga không muốn làm ở cả Syria lẫn Trung Đông.

"Chúng tôi không muốn can thiệp vào nội bộ ly giáo của Hồi giáo, giữa người Shia và Sunni. Đây là những vấn đề nội bộ của thế giới Hồi giáo. Chúng tôi có mối quan hệ rất tốt với các nước Ả Rập, như Iran là một ví dụ, cùng với nhiều nước khác".

Tuy nhiên khi nhìn vào những gì đang xảy ra ở Trung Đông, ông Putin nói rằng cả "Ai Cập, Iraq, Yemen, Tunisia đều không giữ được sự ổn định. Trong khi Libya đang chứng kiến sự xung đột giữa các sắc tộc trong nước. Vì vậy, toàn bộ khu vực đã bị nhấn chìm trong xung đột ở mức tối thiểu. Và bây giờ Syria, cũng đang đi cùng một con đường".

Trong mắt ông Putin, những sự kiện này không phải tai nạn ngẫu nhiên. Như ông đã nói nhiều lần, điều này xảy ra vì một lý do:

"Một số quyền lưc từ bên ngoài nghĩ rằng họ có thể can thiệp vào khu vực này bằng cái gọi là dân chủ để giúp mọi thứ trở lại sự ổn định và trật tự. Tuy nhiên điều này là không thể. Với tính chất lịch sử, truyền thống và đặc thù tôn giáo, bạn không phải làm bất cứ điều gì ở Trung Đông, đặc biệt khi bạn là một người ngoài cuộc".

Tờ Zero-Hedge cho rằng Nga đã nhận thức được điều này kể từ sau sự kiện quân đội can thiệp vào Afghanistan trong những năm 1980 - cuộc chiến mà giới sử gia tin rằng đây là một trong những lý do chính gây nên sự sụp đổ của Liên Xô.

Robert Gates - Giám đốc CIA dưới thời hai cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, George HW Bush và từng là Bộ trưởng Quốc phòng trong nhiệm kỳ của ông Barack Obama cũng từng thừa nhận Mỹ bắt đầu trang bị vũ khí và tài trợ cho các chiến binh thánh chiến tại Pakistan và Afghanistan chỉ sáu tháng trước khi Liên Xô bước chân vào đây, với mục tiêu rõ ràng là đưa cường quốc này vào một vũng lầy.

Và một kịch bản tương tự giờ đây cũng được sử dụng vẽ ra ở Syria để chào đón Nga. Không phải ngẫu nhiên mà ông Obama từng cảnh báo Tổng thống Putin rằng cuộc phiêu lưu của Nga sang Syria sẽ lại tiếp diễn tình trạng sa lầy giống như Liên Xô đã gặp phải ở Afghanistan.

Không có gì ngạc nhiên khi chiến thuật hỗ trợ các nhóm chiến binh cực đoan để lật đổ các chế độ ở Trung Đông là một dấu ấn quan trọng trong chính sách đối ngoại của ông Obama, như ông Putin từng ám chỉ:

"Vì vậy, họ đã can thiệp vào công việc nội bộ của Libya. Cho dù chế độ Gaddafi có tốt hay xấu - Libya vẫn được đánh giá là quốc gia có điều kiện sống cao nhất ở Trung Đông. Và những gì đang xảy ra ở đó bây giờ là gì? Có một cuộc chiến tranh giành nguồn tài nguyên; một cuộc xung đột sắc tộc vô tận. Làm thế nào để mọi thứ sẽ kết thúc ở quốc gia này - không ai biết ".

Những gì đã xảy ra với Libya đã trở thành một bài học dành cho Nga. Mỹ khi đó đã thuyết phục Nga và Trung Quốc không sử dụng quyền phủ quyết của hai nước ở Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc khi hứa rằng chương trình nghị sự của NATO tại Libya sẽ không bao gồm lật đổ chế độ của Gaddafi.

Thế nhưng NATO đã không giữ đúng lời hứa của mình và ông Putin lo ngại Syria hiện tại cũng sẽ bị đối xử giống như Lybia 5 năm trước.

Vai trò của al-Nusra trong cuộc xung đột Syria tiếp tục là vấn đề chính hiện nay, Nga đã nhiều lần yêu cầu Mỹ tách các lực lượng ôn hòa ra khỏi các nhóm cực đoan đang hoạt động ở Syria.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Putin cũng từng nhận định rằng Mỹ đang lập lờ trong cái gọi là lực lượng đối lập ôn hòa và khủng bố để phục vụ cho mục đích lật đổ chính quyền Assad.

"Bạn biết những gì Mỹ không thể trả lời chúng tôi? Phe vũ trang đối lập chính là al-Nusra và khủng bố cũng chính là họ. Bộ Ngoại giao Mỹ đã khẳng định nó là một tổ chức khủng bố liên quan đến al-Qaeda".

Rõ ràng, các phương tiện truyền thông của Mỹ, phương Tây và chính quyền Obama đã bỏ ngoài tai lời giải thích của Putin về lập trường ở Syria và tiếp tục một số chính sách làm trầm trọng hóa thêm cuộc xung đột.

Quốc Vinh

TT Putin cảnh báo: Nếu Mỹ không dừng chỉ trích Nga, sẽ lãnh hậu quả

Thứ 2, 28/11/2016 | 14:03
TT Putin chính thức đưa ra lời cảnh báo, nếu Mỹ không dừng ngay những hành động làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước thì Washington sẽ phải hứng chịu hậu quả.

Họp nhóm Bộ Tứ Normandy, Putin có thắng lợi cho riêng mình

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:02
Bất chấp cuộc đàm phán về vấn đề Ukraine của nhóm Normandy hôm 19/10 rơi vào bế tắc, chuyến đi của ông Putin vẫn mang lại một số lợi ích nhất định.

Rút quân khỏi Syria, Nga đã mắc vào 'cái bẫy khủng khiếp' của Mỹ

Thứ 5, 27/10/2016 | 05:36
Sự do dự của Nga ở Syria đã khiến cho Mỹ càng thêm lấn tới bằng những hành động có thể ép Moscow và ông Putin trở thành "tội phạm chống lại nhân loại".

TT Putin cảnh báo: Nếu Mỹ không dừng chỉ trích Nga, sẽ lãnh hậu quả

Thứ 2, 28/11/2016 | 14:03
TT Putin chính thức đưa ra lời cảnh báo, nếu Mỹ không dừng ngay những hành động làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước thì Washington sẽ phải hứng chịu hậu quả.

Họp nhóm Bộ Tứ Normandy, Putin có thắng lợi cho riêng mình

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:02
Bất chấp cuộc đàm phán về vấn đề Ukraine của nhóm Normandy hôm 19/10 rơi vào bế tắc, chuyến đi của ông Putin vẫn mang lại một số lợi ích nhất định.

Rút quân khỏi Syria, Nga đã mắc vào 'cái bẫy khủng khiếp' của Mỹ

Thứ 5, 27/10/2016 | 05:36
Sự do dự của Nga ở Syria đã khiến cho Mỹ càng thêm lấn tới bằng những hành động có thể ép Moscow và ông Putin trở thành "tội phạm chống lại nhân loại".
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.