Putin tiến thoái lưỡng nan khi lựa chọn Hàn Quốc hoặc Triều Tiên

Putin tiến thoái lưỡng nan khi lựa chọn Hàn Quốc hoặc Triều Tiên

Thứ 7, 13/05/2017 | 13:42
0
Tổng thống Putin đang gặp thế khó khi hứa với người đồng cấp Hàn Quốc sẽ giúp giải quyết vấn đề Triều Tiên, trong khi mặt khác lại muốn tăng cường quan hệ với Bình Nhưỡng.

Nói trong cuộc điện đàm hôm 12/5 với người đồng cấp Hàn Quốc, Moon Jae-in - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow sẵn sàng đóng "vai trò mang tính xây dựng" trong việc giải quyết mối đe dọa hạt nhân đến từ Triều Tiên.

Ông Putin đưa ra lời bình luận sau khi ông Moon cho rằng, nhiệm vụ quan trọng nhất để tăng cường hợp tác giữa hai nước là củng cố quan hệ song phương mang tính chiến lược nhằm tìm ra giải pháp để kiềm chế mối đe dọa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tiêu điểm - Putin tiến thoái lưỡng nan khi lựa chọn Hàn Quốc hoặc Triều Tiên

Tổng thống Putin hứa giúp Hàn Quốc về vấn đề Triều Tiên.

"Chúng tôi hy vọng, Nga sẽ đóng một vai trò xây dựng để Triều Tiên dừng lại những cuộc khiêu khích hạt nhân và đi theo hướng phi hạt nhân hóa", nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói với người đồng cấp Nga trong cuộc đối thoại kéo dài 20 phút.

Ông Putin nói, ông sẵn sàng giúp đỡ trong tất cả các vấn đề mà họ thảo luận và hai nhà lãnh đạo đã mời nhau thăm các chuyến thăm cấp Nhà nước.

 Tổng thống Moon nói, ông sẽ gửi một đặc phái viên sang Nga sớm và Putin cho biết, ông sẽ nhiệt liệt chào đón.

Hai nhà lãnh đạo cũng mong chờ cuộc gặp mặt đầu tiên trong hội nghị G20 vào tháng 7 tới đây tại Đức.

Trước khi có cuộc điện đàm với người đồng cấp Moscow, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nói chuyện với Thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Đức Angela Merkel, theo thông cáo từ Nhà Xanh.

Ông Moon đã đề nghị hai nhà lãnh đạo trên giúp đỡ trong việc kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên và nhận được sự đồng ý.

Lời tuyên bố giúp đỡ Hàn Quốc giải tỏa căng thẳng về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của ông Putin được đưa ra ngay sau khi có những quan điểm gần đây cho rằng, Nga đang muốn gần gũi với Bình Nhưỡng hơn trước áp lực từ Mỹ và đồng minh.

Theo news.au.com, Nga trong thời gian gần đây đang tăng cường tập trung vào bán đảo Triều Tiên và tạo ra các mối quan hệ mạnh mẽ hơn với nước láng giềng bị cô lập.

Và khi căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Triều Tiên trong bối cảnh áp lực ngày càng lớn của Mỹ, Moscow dường như sẵn sàng để lấp đầy khoảng trống này

Một báo cáo mới của hãng tin Stratfor cho thấy, Moscow đang mở rộng quan hệ và ảnh hưởng với Bình Nhưỡng như một cách khác để xây dựng đòn bẩy trong đàm phán với phương Tây.

"Cũng giống như Trung Quốc không muốn thấy Chính phủ Triều Tiên gặp bất ổn, Nga cũng có lợi ích khi duy trì Triều Tiên như một quốc gia đệm giữa Moscow và liên minh phương Tây hay Hàn Quốc,  Nhật Bản", bản báo cáo cho hay. 

Trong quá khứ, Triều Tiên từng phụ thuộc lớn vào nền kinh tế Liên Xô. Đến hiện tại Nga chỉ chiếm 1% giá trị thương mại nước ngoài với Bình Nhưỡng trong khi Trung Quốc chiếm khoảng 90%.

Tuy nhiên, Nga đang giúp đỡ Triều Tiên theo những cách khác.

Moscow đã đồng ý mở rộng nhập cư lao động của Triều Tiên sang Nga với 50.000 giấy phép lao động được cấp năm ngoái.

Vào năm 2014, Moscow đã xóa 90% khoảng nợ 11 tỷ USD của Bình Nhưỡng từ thời Xô viết.

Các dự án gần đây giữa hai nước, bao gồm một tuyến phà mới giữa vùng Rajin và Vladivostok, cũng cho thấy hợp tác kinh tế vẫn còn mạnh mẽ.

Tiến sĩ Euan Graham, một chuyên gia về Chương trình An ninh Quốc tế tại Viện Lowy, cho biết Liên Xô đã từng là quốc gia ủng hộ kinh tế chính cho Triều Tiên, trong khi bây giờ là Trung Quốc.

Tiến sĩ Graham nói rằng, Nga sẽ coi Bình Nhưỡng là quốc gia quan trọng vì cả hai chia sẻ đường biên giới trên đất liền, hoạt động như một tuyến đường vận tải quan trọng.

Ông cũng chỉ ra rằng Nga không có sự hiện diện địa chính trị mạnh mẽ như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản, nhưng tất cả những gì Moscow mong muốn trong hợp tác với Bình Nhưỡng là có nhiều đòn bẩy với phương Tây.

Đọc thêm>>> Hậu quả khôn lường và lý do khó tin khiến Trump sa thải Giám đốc FBI

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.