Putin và quyền lực “mềm” Judo

Putin và quyền lực “mềm” Judo

Thứ 6, 21/10/2016 | 15:52
0
Phóng viên của The Guardian (Anh) đã cho thấy “quyền lực” của người đứng đầu điện Kremlin qua môn thể thao Judo…

Nói về nhà lãnh đạo nước Nga Vladimir Putin, các nhà nghiên cứu quốc tế không khỏi thán phục trước sự sâu sắc trong các chính sách đối nội, linh hoạt trong các tình huống ngoại giao. Với nhà lãnh đạo này, thể thao cũng có thể xem như cột trụ chính trong chính sách truyền thông của mình và bộ môn Judo chiếm một vị thế đặc biệt.

Theo những tài liệu viết về cuộc đời nhà ông Putin, ngay từ thủa nhỏ ông đã có sự say mê nhất định với Judo, giúp ông tự vệ trong những trận ẩu đả trên đường phố và là môn thể thao được ủy ban An ninh quốc gia Liên Xô cũ khuyến khích luyện tập. Và khi trở thành người đứng đầu Moscow, truyền thông quốc tế không ít lần chứng kiến ông Putin trình diễn tài năng võ thuật. 

Hồ sơ - Putin và quyền lực “mềm” Judo

 Hình ảnh Tổng thống Nga Putin tham gia buổi tập Judo tại Petersburg năm 2010.

Bình luận viên Steven Lee Myer của The New York Times bình luận: “Judo không chỉ thể hiện quyền lực mềm của nước Nga, Judo còn giúp ông Putin nâng cao uy tín trong các hoạt động đối ngoại trên trường quốc tế”.

Điểm lại lịch sử, năm 2008, ông Putin đã được Liên đoàn Judo quốc tế mời làm chủ tịch danh dự, ông cũng là nguyên thủ quốc gia đầu tiên nắm giữ vị trí này. Năm 2012, ông được phong là võ sĩ Bát đẳng huyền đai Judo, một cấp bậc mà không phải bất cứ một võ sĩ chuyên nghiệp Judo đẳng cấp nào có thể đạt được.

Chính các tở báo Anh đã không khỏi thán phục khi chứng kiến tinh thần thượng võ của nhà lãnh đạo Nga trong chuyến thăm Anh lần đầu tiên trong năm 2012. Bỏ qua các nội dung thi đấu khác, Tổng thống Nga đã dành thời gian để theo dõi trận đấu Judo giữa một võ sĩ Nga và một võ sĩ Mông Cổ trong khuôn khổ thế vận hội Olympic London 2012. “Một chính khách không yêu thể thao, có tinh thần dân tộc thật đáng trân trọng”, The Guardian bình luận.  

Nhà báo Steven Lee Myers của New York Times đánh giá sự hiện diện của Judo trong đời sống chính trị Nga mạnh đến mức có thể hình thành một tầng lớp xã hội, một đẳng cấp Judo trong giới tài phiệt.

Theo ông, những người tham gia thành lập câu lạc bộ Judo tại Nga năm 1998 ở Nga cùng ông Putin hiện đều chiếm vị trí cao trong chính quyền Moscow. Người bạn đồng môn thời thơ ấu của tổng thống Nga là Arkady Rotenberg được cho vốn chỉ là một võ sư Judo và một doanh nhân nhỏ và ít tiếng tăm nhưng nay đã trở thành một trong những nhà tài phiệt quyền lực nhất nước Nga. Theo đáng giá của tờ báo uy tín hàng đầu thế giới Forbes, năm 2016 tài sản của ông Rotenberg lên đến 1,26 tỷ USD.

Một thành viên khác, đồng sáng lập câu lạc bộ võ thuật Judo là chính trị gia Shestakov. Năm 1999, khi Putin được chỉ định làm Thủ tướng, ông Shestakov bất ngờ từ bỏ nghề huấn luyện viên Judo và dấn thân vào con đường chính trị. Hiện tại Shestakov là một trong những thành viên chủ chốt của đảng Nước Nga công bằng.

Và mới đây nhất, bất chấp những bê bối về doping của đội tuyển điền kinh Nga, Ủy ban Olympic quốc tế  cũng cho phép 271 trên tổng số 387 vận động viên dự kiến của nước này được tham gia tranh tài Olympic 2016.

“Dù chỉ đơn giản là quyết định cho phép Nga tham gia Olympic nhưng sư việc trên cho thấy ảnh hưởng mạnh mẽ của Tổng thống Putin trong các định chế thể thao quốc tế quyền lực. Dưới sự lãnh đạo của Putin, ông đã biến thể thao thành một nhân tố về chính sách ngoại giao và gây dựng hình ảnh quốc gia trên trường quốc tế”, chuyên gia Steven bình luận.

Nhà vô địch vua thế giới Gary Kasparov không giấu nổi sự ngưỡng mộ khi nhìn lại sự căng thẳng giữa Nga và Ủy ban Olympic năm nay đã có sự thay đổi ngoạn mục vào giờ chót dưới sự “can thiệp” của Tổng thống Nga.

Tổng thống Putin nhiều lần phát biểu trước truyền thông về “sức mạnh” của thể thao Nga. “Đối với điện Kremlin, World Cup và Thế vận hội mang lại nhiều lợi ích. Những sân chơi thể thao không chỉ thúc đẩy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc mà rất hữu hiệu trong việc phát triển quốc gia. Đây là một “phương pháp” để huy động sức mạnh tổng thể. Đó chính là thông điệp lãnh đạo hiện nay của chúng tôi”, ông Putin nói.

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.