Tấn công Syria: Putin vẫn cao tay hơn Trump trên bàn cờ Trung Đông

Tấn công Syria: Putin vẫn cao tay hơn Trump trên bàn cờ Trung Đông

Thứ 4, 12/04/2017 | 09:45
0
Khi chính quyền Mỹ đang cố gắng khôi phục vị trí ở Trung Đông qua vụ tấn công tên lửa hồi tuần trước nhằm vào Syria thì Nga đang âm thầm khẳng định vị thế số một của mình tại khu vực này.

Mỹ mất nhiều hơn được

Vụ tấn công bằng hàng chục quả tên lửa Tomahawk của Lầu Năm Góc nhằm vào Syria  đã được một số người dùng mạng xã hội Twitter Mỹ ca ngợi Tổng thống Donald Trump là “cảnh sát trưởng” vì đã khôi phục lại vị trí của Washington tại khu vực Trung Đông.

Tuy nhiên, theo nhà bình luận người Israel Avigdor Eskin, Nga mới chính là kẻ thắng thế vì gần gũi hơn với khu vực và có sự hiểu biết sâu sắc hơn về tình hình Trung Đông.

Quân sự - Tấn công Syria: Putin vẫn cao tay hơn Trump trên bàn cờ Trung Đông

 Ông Trump được người dùng Twitter Mỹ gọi là "cảnh sát trưởng" sau quyết định phóng tên lửa Tomahawk vào Syria (Ảnh: Daily Express).

Theo Eskin, trong khi cả thế giới đang chú ý tới vụ phóng tên lửa “chấn động” của Mỹ tại Syria thì Nga đang âm thầm xúc tiến các hoạt động ngoại giao và điều chỉnh chính sách địa chiến lược hướng về phía Israel, một nhân tố quan trọng ở khu vực.

“Chúng tôi tái khẳng định cam kết của Moscow với Liên Hợp Quốc về một thỏa thuận giữa Palestine và Israel, trong đó có việc coi Đông Jerusalem là Thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai. Đồng thời, trong bối cảnh đó, chúng tôi xem Tây Jerusalem là thủ đô của Israel”, tuyên bố của bộ Ngoại giao Nga về giải quyết xung đột Palestine-Israel hôm 6/4 khẳng định.

Trong nhiều thập kỷ qua, Israel đã nhấn mạnh rằng Jerusalem là thủ đô của mình, trong khi các quốc gia đồng minh và đối tác thì vẫn duy trì các hoạt động ngoại giao tại Tel Aviv.

Hơn nữa, vào năm 1948, Liên Hợp Quốc đề nghị biến Jerusalem thành “thành phố quốc tế” đã khiến nó trở thành một thành phố tự trị tách ra khỏi sự giám sát trực tiếp của bất kỳ quốc gia nào.

Quân sự - Tấn công Syria: Putin vẫn cao tay hơn Trump trên bàn cờ Trung Đông (Hình 2).

 Binh sỹ Israel gác tại thành phố Hebron, Khu Bờ Tây (Ảnh: EPA).

Về phần mình, Mỹ, một đồng minh lâu năm của Israel, từ lâu luôn ngần ngại thừa nhận Jerusalem, dù là một phần hay toàn bộ, là thủ đô của Israel, bất chấp những lời kêu gọi từ phía Isreal.

Người ta từng tin rằng, Đạo luật Đại sứ quán Jerusalem của Mỹ năm 1995 đã là dấu hiệu mở cửa cho sự công nhận của Washington với Jerusalem. Đạo luật này dự kiến chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel ở Tel Aviv tới Jerusalem trước ngày 31/5/1999. Tuy nhiên, tới nay nó vẫn chỉ là mực in trên giấy.

“Nhưng trong một động thái đầy bất ngờ, chưa từng có tiền lệ, Moscow hôm thứ Năm tuần trước khẳng định, họ coi Tây Jerusalem là thủ đô của Israel, khiến Nga trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận một phần của thành phố trên”, Raphael Ahren, phóng viên quốc tế của tờ The Times of Isreal, viết.

Trả lời trên tờ Sputnik, nhà phân tích và bình luận chính trị người Israel Avigdor Eskin cho rằng, mối quan hệ giữa Nga và Israel đang đạt đỉnh điểm trong khoảng thời gian này.

“Bất chấp những xung đột quanh vụ Mỹ tấn công tên lửa Syria, hợp tác giữa Nga và Israel vẫn diễn ra hoàn hảo cho cả đôi bên”, chuyên gia nói. “Chúng ta thấy, Moscow đang rất thân thiện với Israel, đồng thời Tổng thống Nga Putin cũng được biết đến rất nhiều ở Isreal. Tuyên bố về sự công nhận Tây Jerusalem phản ánh bầu không khí ấm áp đó”.

Eskin lưu ý rằng, các quốc gia đang bị kẹt vào quyết định của Liên Hợp Quốc từ tháng 11/1947, được gọi là Kế hoạch Phân vùng cho Palestine (Nghị quyết 181). Theo đó, Liên Hợp Quốc kêu gọi phân chia Palestine thành các quốc gia Arab và Do Thái. Jerusalem là một cơ chế độc lập với địa vị pháp lý và chính trị đặc biệt, được quản lý bởi Liên Hợp Quốc. Đó cũng chính là lập trường chính trị của Mỹ từ những năm 1950 tới nay.

Quân sự - Tấn công Syria: Putin vẫn cao tay hơn Trump trên bàn cờ Trung Đông (Hình 3).

 Nga đang âm thầm giành lại vị thế trong khu vực thông qua giải quyết mâu thuẫn dai dẳng giữa Palestine và Israel (Ảnh: Reuters).

Nhưng quan điểm của Nga lại khác. Theo chuyên gia, cách tiếp cận của Nga được đánh giá cao khi không gây ra phản ứng tiêu cực từ các quốc gia Arab. Điều đó phản ánh những thay đổi đang diễn ra ở Trung Đông.

Trong khi đó, quan điểm của Moscow về việc thành lập nhà nước Palestine với thủ đô ở Đông Jerusalem cho thấy Nga đang tuân theo những giao ước từ thời Liên Xô.

“Như chúng ta biết, Moscow coi việc thành lập một nhà nước Palestine là điều cần thiết. Nhưng hiện tại Nga cũng tin rằng, các bên cần phải đưa ra những quyết định cuối cùng, mở ra những giải pháp mới. Nga đang thúc đẩy các cuộc đàm phán và cố không gây áp lực cho các bên. Lập trường này được đánh giá là cân bằng và rất khôn ngoan trong ngoại giao”, ông Eskin nhận định.

Mèo nào cắn mỉu nào?

Câu hỏi đặt ra là tại sao Washington vẫn chưa tiến hành những bước tương tự.

 

Quân sự - Tấn công Syria: Putin vẫn cao tay hơn Trump trên bàn cờ Trung Đông (Hình 4).

 Tổng thống Trump từng nhiều lần tuyên bố sẽ thừa nhận Jerusalem là thủ đô Israel nhưng tới nay vẫn chưa thực hiện. 

Điều thú vị là Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần tuyên bố “có ý định” thừa nhận Jerusalem là thủ đô Israel. Điều gì khiến ông chủ Nhà Trắng vẫn còn ngần ngại mà không thực hiện lời hứa trên? Theo Eskin, có vẻ như ông Trump muốn làm điều đó nhưng vẫn đang bị kìm hãm.

Vì thế, Moscow dường như đã “vượt mặt” Washington trong chiến lược ở Trung Đông thông qua tuyên bố vừa qua về Tây Jerusalem và Đông Jerusalem. Nga đang thực sự tạo ra một “Trung Đông mới”, phá vỡ mô hình thông thường mà trong đó có Israel vốn là một đồng minh truyền thống của Mỹ.

“Nếu ông Trump vẫn bị vây hãm và không cố gắng chiếm ưu thế trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ, có thể Israel sẽ tìm đến sự ảnh hưởng mạnh mẽ hơn từ Nga”, Eskin nói.

Thêm vào đó, Moscow còn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc nới lỏng những căng thẳng giữa Israel và Iran cũng như giải quyết vấn đề nội chiến Syria. Sau cùng, Nga sẽ là “người đảm bảo” cho toàn khu vực và chấm dứt tình trạng bất ổn dai dẳng trong những năm qua tại khu vực Trung Đông, chuyên gia kết luận.

Xem thêm: Nhà Trắng bất ngờ đổi giọng, ra điều kiện đối thoại với Triều Tiên

Danh Tuyên

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.