PVN,

PVN, "con nợ" của ngân sách Nhà nước

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Mới chỉ nộp số tiền 91,37 tỷ đồng cho ngân sách Nhà nước, tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đang bị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) nhắc nhở vì chậm khắc phục các sai phạm về tài chính.

Với số tiền mới nộp nói trên, theo KTNN, PVN mới chỉ nộp được khoảng nửa số tiền phải nộp (tổng 185,76 tỷ đồng) vào ngân sách nhà nước mà kiểm toán kiến nghị từ năm 2010. Số tiền còn lại theo KTNN có 88,95 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng; 79,3 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp; 2,5 tỷ đồng thuế tài nguyên… và một số khoản phải thu khác. 91,37 tỷ đồng đã nộp ngân sách Nhà nước của PVN và một số đơn vị thành viên chủ yếu là các các khoản thuế thu nhập cá nhân, thuế tài nguyên và thuế thu nhập doanh nghiệp.

Xã hội - PVN, 'con nợ' của ngân sách Nhà nướcPVN bị KTNN nhắc nhở về tài chính

Giải thích với KTNN về việc chậm trễ của mình, PVN cho biết, số tiền chưa nộp nói trên có khoản thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp thay nhà thầu về tiền lãi vay ngân hàng trên 12,77 tỷ đồng mà đơn vị đang làm thủ tục miễn thuế; 81,53 tỷ đồng thuế giá trị gia tăng chưa nộp do tổng công ty Điện lực dầu khí chưa thu được nợ của tập đoàn Điện lực Việt Nam (số nợ lên tới trên 11.980 tỷ đồng).

Không những chậm nộp các khoản tiền cho ngân sách Nhà nước, KTNN còn phát hiện nhiều sai phạm tại tập đoàn này trong quá trình thanh tra. Theo đó, KTNN phát hiện tổng công ty này và các đơn vị thành viên như việc thực hiện hỗ trợ lãi suất sai quy định, sai đối tượng đối với công ty Tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC). Ngoài ra, còn một số sai phạm về đầu tư, xây dựng cơ bản tại trung tâm Tài chính Dầu khí, dự án đầu tư xây dựng văn phòng viện Dầu khí, dự án khách sạn Dầu khí…Hiện nay, PVN cũng đã kịp thời thu hồi số tiền hỗ trợ sai gần 6 tỷ đồng.

Trước những sai phạm của PVN, KTNN cũng đã yêu cầu, kiến nghị tập đoàn này trấn chỉnh những sai phạm của mình, nhất là việc quản lý tài chính đối với các công ty thành viên. Ngoài ra, KTNN cũng yêu cầu PVN chỉ đạo tổng công ty Dầu khí Việt Nam khắc phục những tồn tại trong quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, KTNN cũng nhấn mạnh đến việc làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc thua lỗ tại công ty cồ phần Dầu khí Mekong (niên độ 2008 – 2009).

Trước những sai phạm và thiếu sót đã được KTNN chỉ ra, lãnh đạo PVN đã kịp thời tiếp thu và hứa sẽ thực hiện đầy đủ theo những kiến nghị của KTNN trong thời gian tới.

Khánh Tuân