QH tăng thời gian phiên chất vấn để giải quyết tận cùng vấn đề nóng

QH tăng thời gian phiên chất vấn để giải quyết tận cùng vấn đề nóng

Thứ 3, 27/12/2016 | 19:43
0
Việc luân chuyển, bỏ trốn của Trịnh Xuân Thanh nóng ở kỳ họp thứ 2 QH khóa XIV đã không được trả lời trực tiếp vì hết thời gian. Vấn đề này có thể giải quyết khi tăng thời gian chất vấn ở kỳ họp tới.

Tại phiên họp thứ 5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) vừa diễn ra, nhiều Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH đã đề nghị tăng thời gian chất vấn tại Nghị trường trong kỳ họp tới. Phát biểu về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị, về thời gian chất vấn, nên tăng lên 3 ngày tại kỳ họp thứ 3, để đảm bảo nhiều đại biểu QH được phát biểu và được nghe câu trả lời từ các thành viên Chính phủ.

Liên quan đến nội dung này, báo Người Đưa Tin đã ghi nhận một số ý kiến của chính các ĐBQH về việc sẽ nâng thời gian chất vấn tại Nghị trường trong kỳ họp tới.

Xã hội - QH tăng thời gian phiên chất vấn để giải quyết tận cùng vấn đề nóng

 ĐB Phan Thái Bình, đoàn Quảng Nam. Ảnh:Quochoi.vn

ĐBQH Phan Thái Bình, đoàn Quảng Nam nêu quan điểm: “Tôi thống nhất với đề nghị này. Ngay từ khi dự họp QH, chúng tôi có ghi trong phiếu xin ý kiến đại biểu về thời gian chất vấn cần phải tăng lên, thậm chí tăng lên 4 ngày càng tốt.

Vì rõ ràng, QH cần dành thời gian thỏa đáng cho việc này. Rất nhiều đại biểu muốn chất vấn, tranh luận đến cùng với các thành viên Chính phủ về vấn đề liên quan nhưng thời gian quá ngắn. Thứ hai là các thành viên Chính phủ, người được chất vấn không có đủ thời gian giải trình”.

Ủng hộ việc tăng thời gian chất vấn tại Nghị trường nhưng ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh: “Việc trả lời đến tận cùng vấn đề được hay không vấn đề phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ không hẳn tất cả là thiếu thời gian. Dù thiếu thời gian đúng là một nguyên nhân của việc này. Chính vì thế, cử tri và nhân dân có ý kiến sau kỳ họp. Ủy ban Thường vụ QH nắm bắt được nguyện vọng này và đã bàn bạc quyết định tăng thời gian chất vấn lên 3-3,5 ngày.

Tôi cho rằng, trước mắt đây là tín hiệu tốt được nhiều người ủng hộ. Nhưng quan điểm cá nhân tôi, ban đầu tăng như vậy nhưng sau đó đề nghị Ủy ban Thường vụ QH mỗi lần chất vấn thì có thể trong một tuần. Và ít nhất 1/3 thành viên Chính phủ, các cơ quan Tòa án, Kiểm sát, Kiểm toán phải trả lời chất vấn. Như vậy, mỗi người ít nhất trả lời chất vấn trong một ngày. Nó mới đảm bảo giải quyết thấu đáo vấn đề”.

Thực tế qua theo dõi chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2, QH khóa XIV vừa qua, PV thấy một số vị trưởng ngành có nêu lý do thời gian hết nên không trả lời trực tiếp câu hỏi chất vấn của đại biểu QH về việc luân chuyển ông Trịnh Xuân Thanh, về bổ nhiệm cán bộ…, ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Đấy chỉ là cách các vị trưởng ngành “hoãn binh” mà thôi. Và việc tăng thời gian chất vấn lên đầu tiên là giải quyết được lý do “hoãn binh” này. Nhưng rõ ràng, nó cũng chưa triệt để được vấn đề. Vì ở một khía cạnh nào đó, chúng ta phải có thời gian tương đối thích hợp giải quyết dù không thấu đáo nhưng phải xử lý căn cơ các vấn đề. Đặc biệt là với các vấn đề nóng thì trưởng ngành phải có trả lời. Ít nhất là về mặt đường lối, quan điểm”.

Cử tri cả nước theo dõi các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ 2, QH khóa XIV vừa qua ít nhiều chưa thỏa mãn với những câu hỏi của ĐBQH không được trả lời trực tiếp tại nghị trường.

Còn nhớ, trong phiên chất vấn Bộ trưởng bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân, ĐBQH Ngô Văn Minh (hiện đã qua đời) muốn Bộ trưởng bộ Nội vụ làm rõ nguyên nhân cốt lõi, trách nhiệm của Bộ Nội vụ đối với việc này, từ chuyện tặng thưởng huân chương, anh hùng lao động, rồi được bổ nhiệm, luân chuyển về làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cũng như công tác quản lý cán bộ như thế nào để ông Thanh bị khởi tố thì ra đi một cách êm ả, gây chấn động dư luận trong thời gian qua.

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết có bao nhiêu trường hợp luân chuyển theo đường 'tiểu ngạch', không chính hiệu như kiểu Trịnh Xuân Thanh?”, ĐB Minh chất vấn.

Câu hỏi của ĐB Minh được hỏi vào cuối buổi chiều phiên chất vấn, dù sáng hôm sau, Bộ trưởng bộ Nội vụ có thêm thời gian trả lời nhưng ngay sau phần trả lời của vị Trưởng ngành, ĐB Minh đã giơ biển tranh luận. "Tôi thấy ngay đầu giờ, Bộ trưởng đọc tên tôi trong nhóm vấn đề thứ nhất để trả lời, chất vấn của tôi được đông đảo cử tri quan tâm, là bức xúc trong xã hội, nhưng Bộ trưởng không hề đề cập trong câu trả lời của mình", ĐB Minh nói.

Dù có phần trao đi, đổi lại nhưng do thời gian chất vấn hết, phần trả lời về vấn đề này được phép trả lời bằng văn bản. Thời gian chất vấn hạn chế, các vấn đề nóng chưa được trả lời thấu đáo có thể sẽ được giải quyết phần nào khi thời gian chất vấn sẽ được tăng thêm trong kỳ họp tới của QH.

Đỗ Thơm

 

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.