Quả bóng cười Lautaro Martinez: Chú bò tót mang lại niềm vui cho Messi

Thứ 5, 22/12/2022 | 16:28
0
Nếu gần như chắc chắn Messi sẽ giành Quả bóng vàng thì cộng sự thân thiết của anh, chân sút Lautaro Martinez là ứng cử viên sáng giá cho.. Quả bóng cười.
Giải khác - Quả bóng cười Lautaro Martinez: Chú bò tót mang lại niềm vui cho Messi

Màn trình diễn để đời của Quả bóng cười

Lautaro Martinez đã trở thành nhà vô địch thế giới cùng đội tuyển Argentina. Tuy nhiên, trong mắt người hâm mộ, chân sút đang khoác áo Inter Milan là đồng đội của Lukaku, truyền nhân của Higuain, sao quả tạ của Albiceleste hay đơn giản là Quả bóng cười của World Cup 2022.

Những châm biếm tràn lan trên mạng xã hội dĩ nhiên không phải là không có cơ sở. Riêng trận chung kết với đội tuyển Pháp, chân sút sinh năm 1997 này đã bỏ lỡ tới 4 cơ hội ngon ăn, mặc dù chỉ vào sân từ phút 103.

Đầu tiên là tình huống đến từ nỗ lực đột phá và bật tường trung lộ của Messi. Bóng đến chân Lautaro Martinez nhưng pha khống chế không thật gọn khiến pha dứt điểm sau đó của tiền đạo này đã bị trung vệ Upamecano bên phía tuyển Pháp kịp lao về cản phá.

Chỉ 1 phút sau, tiền đạo này lại có tình huống phá bẫy việt vị thoát xuống đối mặt thủ thành Hugo Lloris. Trong tình huống này, Lautaro Martinez lại hãm bóng hơi nẩy và Upamecano vẫn kịp lao về truy cản. Bi kịch hơn cho tiền đạo đang khoác áo Inter, tuy bóng chạm vào chân trung vệ đối phương đổi hướng đi hết đường biên ngang nhưng Argentina lại không được hưởng phạt góc.

Cơ hội thứ ba dành cho Lautaro Martinez chính là tình huống dẫn đến bàn thắng của Messi. Tiền đạo của Inter Milan lại có cơ hội đối mặt thủ thành Lloris sau một tình huống phá bẫy việt vị. Cú đá đầy uy lực của chân sút này không thể đánh bại được người gác đền bên phía tuyển Pháp, nhưng La Pulga đã kịp ập vào đá bồi nâng tỷ số lên 3-2.

Tình huống cuối cùng diễn ra ngay trước thời điểm trọng tài nổi hồi còi mãn cuộc, khi tỷ số là 3-3. Sau tình huống thoát thua hú hồn, Argentina tổ chức phản công chớp nhoáng. Bóng được đưa thần tốc lên bên cánh phải rồi treo vào trung lộ, Lautaro Martinez một mình thoải mái bật cao đánh đầu nhưng bằng cách nào đó, bóng lại bay trật khung thành rất khó hiểu.

Nếu Lautaro Martinez đánh đầu tung lưới Lloris, tuyển Pháp chắc chắn không còn cơ hội ngược dòng. Dĩ nhiên, chẳng ai nhớ những pha bỏ lỡ trước đó của anh. Nhưng, nếu như tuyển Argentina để thua trong loạt đá luân lưu, tiền đạo của Inter sẽ bị tín đồ túc cầu giáo Á Căn Đình tế sống. Cả hai chữ nếu đều không xảy ra, và Lautaro Martinez sắm vai Quả bóng cười.

Thống kê chỉ ra, tuy chỉ có 4 lần ra sân và 2 trận đá chính, thi đấu tổng cộng 240 phút, Lautaro Martinez đứng đầu World Cup 2022 về chỉ số bỏ lỡ cơ hội ngon ăn (Big chances misses). Trung phong của Argentina và Mbappe đều phung phí 5 cơ hội ngon ăn. Tuy nhiên, tiền đạo của tuyển Pháp là vua phá lưới với 8 pha lập công còn Lautaro Martinez rời giải mà không có nổi một lần ăn mừng bàn thắng cho riêng mình.

Giải khác - Quả bóng cười Lautaro Martinez: Chú bò tót mang lại niềm vui cho Messi (Hình 2).

Lautaro Martinez không vô duyên như Higuain

Chứng kiến những lần chuyển hóa bàn thắng thành cơ hội của Lautaro Martinez, giới mộ điệu không khỏi liên tưởng tới tiền bối Gonzalo Higuain, trung phong bị châm biếm đã sút bay 2 Copa America và chức vô địch World Cup của Messi giai đoạn 2014-2016.

Tuy nhiên, so sánh như vậy cũng hơi oan cho Lautaro Martinez. Ít nhất, sau giai đoạn ám ảnh với Higuain, Messi đã tìm lại cảm hứng chơi bóng cũng sự xuất hiện của chân sút sinh năm 1997 này. Tính từ khi ra mắt đội tuyển Argentina đến nay, Lautaro Martinez đã đóng góp 21 bàn thắng sau 46 lần ra sân.

Dưới thời HLV Lionel Scaloni, chân sút đến từ Bahia Blanca, Buenos Aires là một trong những cầu thủ thi đấu ổn định và ăn ý nhất bên cạnh Messi. Cả hai đã hình thành liên kết trung phong-tiền đạo lùi cực kỳ ăn ý để dẫn dắt Albiceleste đến danh hiệu đầu tiên kể từ năm 1993. Đó là chức vô địch Copa America 2021.

Tại giải đấu chấm dứt lời nguyền danh hiệu của Albiceleste này, Lautaro Martinez tỏa sáng rực rỡ với 3 bàn thắng, trong đó mỗi pha lập công đều mang ý nghĩa quan trọng. Bao gồm 1 bàn thắng ở tứ kết và 1 bàn thắng ở bán kết. Tại vòng loại World Cup 2022, Lautaro Martinez tiếp tục tỏa sáng với 7 pha lập công, ngang bằng với thành tích của Messi.

Một khía cạnh khác, tuy vô duyên đến kỳ lạ tại vòng chung kết World Cup 2022, Lautaro Martinez vẫn có những đóng góp đáng kể vào lối chơi của đội tuyển Argentina mỗi khi có mặt trên sân, đặc biệt là trận chung kết. Chính sự ăn ý với Messi và khả năng đánh hơi cơ hội thiên phú đã giúp tiền đạo này liên tục khiến khung thành đội tuyển Pháp chao đảo.

Đơn cử là tình huống dẫn đến bàn thắng nâng tỷ số 3-2 của Messi. Lautaro Martinez không chỉ là người tung ra cú sút tạo điều kiện cho La Pulga băng vào đá bồi, trong tình huống bước ngoặt mở ra cơ hội, cũng chính tiền đạo này hãm bóng gọn gàng đường chuyền vượt tuyến của đồng đội.

Khác với Julian Alvarez giàu tốc độ và có xu hướng đâm xuyên qua hàng thủ đối phương, Lautaro Martinez có thiên hướng hoạt động “trong lòng địch”, tranh chấp, cài đè và làm tường để tạo cơ hội cho đồng đội, đặc biệt là Messi. Vì vậy, sẽ chẳng có gì bất ngờ khi tiền đạo mới chỉ 25 tuổi này tiếp tục sát cánh với La Pulga trong màu áo Albiceleste trong thời gian tới.

Giải khác - Quả bóng cười Lautaro Martinez: Chú bò tót mang lại niềm vui cho Messi (Hình 3).

Chú bò tót không biết sợ

Điểm chung giữa Higuain và Lukaku, những chuyên gia chuyển hóa bàn thắng thành cơ hội là thiếu bản lĩnh. Trước áp lực, hai chân sút thực ra rất tài năng này thường bị cóng. Nếu liên tục bỏ lỡ cơ hội, họ sẽ càng đánh mất sự tự tin.

Lautaro Martinez lại khác. Một trong những đặc điểm nổi bật của chân sút này là sự tập trung. Giống như chú bò tót, anh vào sân để săn bàn và chỉ tập trung cho duy nhất mục tiêu tối thượng ấy. Thực tế, tiền đạo cũng có biệt danh là El Toro - Bò tót này từng tham gia thực hiện bài kiểm tra về độ tập trung. Hầu hết cầu thủ có điểm số trong khoảng từ 50-70 điểm, riêng Lautaro Martinez đạt được 98 điểm.

Ngoài trí lực, bộ kỹ năng của tiền đạo đang khoác áo Inter Milan mang nét đặc trưng của những cầu thủ trưởng thành từ những con phố bụi bặm của Nam Mỹ như Sergio Aguero hay Luis Suarez. Những năm tháng rèn dũa trên “lò đào tạo đường phố” ở Bahia Blanca tạo cho Lautaro Martinez kỹ thuật thượng thừa và sự khó lường trong cách ra quyết định.

Tuy nhiên, nếu Aguero ưa thích sử dụng cú chích mũi giày hoặc sút bóng bằng mu để đánh bại thủ thành đối phương thì Lautaro Martinez sở trường dùng lòng trong để dứt điểm, chủ yếu là tiếp xúc bóng ở phần “dây giày”. Cách sút này tạo cho trái bóng quỹ đạo hiểm hóc nhưng vẫn đảm bảo uy lực. Mbappe cũng là chuyên gia trong cách dứt điểm này.

Ngoài ra, khả năng không chiến và dứt điểm chân không thuận (chân trái) của Lautaro Martinez cũng rất đáng nể. Với bộ vũ khí lợi hại như vậy, công thêm sự tập trung cao độ và sự khôn ngoan, tinh quái trong lối chơi, chú bò tót này chẳng phải quá e ngại một vài lời châm biếm từ mạng xã hội.

Điểm tin tối 16/10: MU muốn mua Lautaro Martinez

Chủ nhật, 16/10/2022 | 20:18
Mời các bạn đến với những tin tức đáng lưu ý tối 16/10. Mong rằng các bạn sẽ tìm được các thông tin hữu ích.
Cùng tác giả

Gabriel Jesus: Bậc thầy thao túng hỗn loạn

Thứ 3, 04/04/2023 | 11:14
Khi trái bóng đến chân Gabriel Jesus ở mép vòng cấm địa, diễn biến 34 đã qua của trận đấu giữa Arsenal và Leeds gợi ý cho người hâm mộ hình dung về một cú căng ngang

Luis Figo: Từ cule đến galactico hay thương vụ “đầu lợn”

Thứ 5, 25/08/2022 | 17:52
Luis Figo chuyển từ Barcelona sang Real Madrid không đơn thuần là vụ chuyển nhượng. Đó là cả câu chuyện ly kỳ được hình tượng hóa bởi cái đầu lợn.

Lewandowski-Ansu Fati và giấc mơ Chapi của Barca

Thứ 2, 22/08/2022 | 11:51
Lewandowski và Ansu Fati đã đem đến cho Barca sự thăng hoa, nhưng HLV Xavi vẫn còn đó lắm nỗi lo...

Laporta: Vị tổng tư lệnh Barca và chiến lược Las Vegas

Thứ 7, 06/08/2022 | 15:17
Barca đã tạm thời giải quyết xong khoản nợ và thậm chí có tiền để mua sắm. Joan Laporta, Chủ tịch CLB đã làm được điều đó. Nhưng những vấn đề tồn động vẫn còn nguyên

Ký sự đào luyện MU của Ten Hag: Pressing, tam giác và cường độ

Thứ 4, 13/07/2022 | 12:29
Erik ten Hag đang đem đến cho MU nhiều điều tươi mới và tích cực. Điều đó đã được thể hiện qua các buổi tập lẫn trận đấu ra mắt.
Cùng chuyên mục

Nhận thẻ đỏ, Ronaldo tính đấm luôn trọng tài

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:07
Ở trận bán kết Siêu cúp Saudi Arabia, Cristiano Ronaldo đã buộc phải "đi tắm sớm" khi bị phạt thẻ đỏ.

Galatasaray thi đấu.. 1 phút, đoạt ngay Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 2, 08/04/2024 | 15:39
Trận Siêu Cúp Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc chỉ sau 1 phút thi đấu, và Galatasaray là bên được quyết định giành thắng lợi.

Ghi bàn đá phạt và siêu phẩm, Ronaldo có hattrick thứ 2 trong 3 ngày

Thứ 4, 03/04/2024 | 08:17
Cristiano Ronaldo tiếp tục xô đổ những kỷ lục tại giải Saudi Pro League với khả năng ghi bàn siêu khủng của mình.

Huyền thoại Rivaldo đến Việt Nam đá giao hữu

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:11
Nhân sự kiện kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Brazil, huyền thoại Rivaldo sẽ đến Đà Nẵng để tham gia thi đấu giao hữu.

Ronaldo gửi lời thách thức để đáp trả sự khiêu khích của CĐV Al-Ain

Thứ 3, 05/03/2024 | 11:46
Sau trận Al-Nassr thua tại lượt đi tứ kết AFC Champions League, và bị dùng tên Messi để mia mai, Ronaldo đã có lời đáp trả các fan đối phương thông qua MXH.
     
Nổi bật trong ngày

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Fan nhí nói lời cay đắng với cầu thủ Chelsea sau đại bại trước Arsenal

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:34
Một cậu bé đã giương cao tấm biển ghi rõ không muốn nhận áo đấu của các cầu thủ Chelsea.