Qua hai cấp xét xử, Châu Thị Thu Nga vẫn sử dụng

Qua hai cấp xét xử, Châu Thị Thu Nga vẫn sử dụng "điệp khúc" hứa hẹn

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 18/04/2018 | 11:06
0
Đối với những đối tượng lừa đảo, lời hứa đôi khi là phương tiện hữu dụng. Như vụ án của Châu Thị Thu Nga, dù qua hai cấp xét xử, cựu ĐBQH vẫn không ngừng hứa hẹn để khách hàng tin tưởng. Song, dưới góc độ của những nhà làm luật, lời hứa hẹn này không mấy thuyết phục HĐXX vì thiếu căn cứ.

Rất nhiều những vụ án lừa đảo được đưa ra trước màn ánh sáng, bóc trần thủ đoạn gian giảo của những kẻ khoa môi mua mép, dùng những lời hứa hẹn để làm phương tiện chiếm đoạt tiền mồ hôi nước mắt của người khác.

Chủ thể của những vụ án như thế này cũng rất đa dạng, từ những kẻ thất học, ham chơi lười làm, đến những người có học thức, thậm chí giữ những địa vị cao trong xã hội.

Ví dụ như vụ án Trịnh Phi Long (SN 1982, ở Ứng Hoà, Hà Nội) mạo nhận bản thân là cán bộ cấp cao của Nhà nước, giữ các chức vụ như Trợ lý Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban dự án Chính phủ… Chưa hết, Long cũng tự nhận mình là con nuôi của Chủ tịch Quốc hội, con nuôi Phó Thủ tướng và có khả năng xin được các dự án xây dựng, vay được vốn ưu đãi của Chính phủ cho các doanh nghiệp để thực hiện hành vi lừa đảo. Tin tưởng, nhiều người đã sập bẫy của Long. Cáo trạng kết luận, Trịnh Phi Long đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,4 tỷ đồng. Với hành vi nguy hiểm như trên, đối tượng đã phải trả giá bằng bản án 14 năm tù.

Qua hai cấp xét xử, Châu Thị Thu Nga vẫn sử dụng 'điệp khúc' hứa hẹn

Bị cáo Mai Văn Hiển (bên trái) cùng đồng phạm

Hay trường hợp của cựu cán bộ công an về hưu tên Mai Văn Hiển (SN 1966, trú tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mới được đưa ra xét xử cùng về tội danh trên. Mặc dù Mai Văn Hiển đã nghỉ hưu theo chế độ của ngành công an nhưng để có tiền, Hiển vẫn giới thiệu bản thân với những người quen biết là đang công tác tại bộ Tư lệnh cảnh vệ - bộ Công an; có vợ đang công tác tại bộ Công an nên Hiển có nhiều mối quan hệ, có thể xin cho nhiều người vào ngành công an và các cơ quan nhà nước. Chỉ với ba tấc lưỡi, từ tháng 5/2013 đến tháng 12/2014, Hiển đã dễ dàng chiếm đoạt của 3 bị hại với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng. Đến nay, Hiển mới khắc phục trả lại cho bị hại số tiền 500 triệu đồng. Bản án 14 năm tù là cái giá phải trả cho cựu cán bộ công an về hưu này.

Gần đây nhất, dư luận đang quan tâm tới vụ Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất, nguyên Đại biểu Quốc hội tái hầu tòa trong phiên xét xử phúc thẩm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Liệu người phụ nữ này có bị oan như trong kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm xem xét lại cả về mặt tội danh và hình phạt đối với mình?

Qua hai cấp xét xử, Châu Thị Thu Nga vẫn sử dụng 'điệp khúc' hứa hẹn (Hình 2).

Bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm

Qua hai cấp tòa, hành vi lừa đảo của Châu Thị Thu Nga đã bị bóc trần. Mặc dù thao thao bất tuyệt rằng dự án là có thật, bản thân bị cáo đã chỉ đạo nhân viên làm đầy đủ các thủ tục để dự án được cấp phép, song thực tế là dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và chưa được cấp giấy phép xây dựng. Bị cáo Châu Thị Thu Nga vẫn chỉ đạo nhân viên đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của công ty, thuê lập mô hình dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt để tại sảnh trụ sở công ty Housing Group, chỉ đạo thi công cọc khoan nhồi tại khu đất dự án B5 Cầu Diễn, để khách hàng tin tưởng nộp tiền mua căn hộ hình thành trong tương lai.

Quá trình đưa vụ án ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, bị cáo Nga đã phải thừa nhận “Việc chúng tôi đầu tư thực hiện có thể sai về quy trình huy động vốn…”.

Song, như một hình thức “mị dân”, suốt thời gian mở phiên tòa cho đến tận phút cuối cùng của vụ án, trong lời nói sau cùng, bị cáo Nga vẫn không ngừng hứa hẹn “xin quý Tòa cho chúng tôi được thực hiện trong thời gian không quá 90 ngày để giải quyết tất cả các quyền lợi của khách hàng và để thực hiện dự án B5 Cầu Diễn”.

Chưa hết, trước khi về vị trí ghế ngồi dành cho bị cáo, người này tiếp tục hứa: “Tôi xin thay mặt cho tập thể và ban lãnh đạo của Housing xin lỗi bà con vì sự chậm trễ này. Tôi mong muốn 726 khách hàng tiếp tục ủng hộ chúng tôi, chúng tôi quyết tâm xin hứa với khách hàng dự án B5 Cầu Diễn sẽ được triển khai sớm nhất”.

Có lẽ, vì quá mong mỏi một căn hộ trong tương lai, nên khi nghe những lời hứa hẹn của bị cáo Nga, hàng trăm khách hàng, hiện đang là bị hại trong vụ án ngồi dự tòa đã vỗ tay rầm rộ tán thành. Trước đó nhiều bị hại từng tâm sự: “Chúng tôi chẳng mong các bị cáo đi tù làm gì. Bởi đi tù rồi thì ai trả tiền, trả nhà cho chúng tôi. Điều chúng tôi mong mỏi nhất là được nhận lại nhà”.

Dự án B5 Cầu Diễn vẫn tiếp tục được triển khai khi nào?

Nhận định của HĐXX cấp phúc thẩm, xét thấy yêu cầu kháng cáo cùng những lời hứa hẹn của bị cáo Châu Thị Thu Nga là thiếu căn cứ, do vậy, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, quan điểm luận tội của VKS cũng như quan điểm của các luật sư bào chữa, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nga là người chủ mưu trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Số tiền bị cáo Nga chiếm đoạt của các bị hại là đặc biệt lớn, tòa sơ thẩm tuyên phạt bị cáo tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội, không oan. Hành vi của bị cáo không chỉ xâm phạm tới quyền sở hữu tài sản của nhiều người, ở nhiều địa phương, làm đảo lộn cuộc sống của nhiều gia đình, gây hoang mang, lo lắng, bất bình trong dân cư, gây mất trật tự trị an trong xã hội. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nga thừa nhận hành vi nhưng không thừa nhận tội danh là thể hiện sự coi thường pháp luật nên tòa phúc thẩm vẫn giữ nguyên hình phạt tù chung thân đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga; giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo khác.

Số tiền chiếm đoạt của bị hại, Nga đã sử dụng hết, do vậy cấp sơ thẩm tuyên buộc Nga và công ty Housing Group phải liên đới bồi thường cho các bị hại là đảm bảo quyền lợi cho các bị hại.

Theo lời khai của các bị hại, đến nay, hơn 501 khách hàng chưa có người nào được nhận lại số tiền bị Nga chiếm đoạt, do đó, đề nghị của các luật sư bào chữa cho bị cáo Nga cũng như các luật sư bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho phía bị đơn dân sự cho rằng bị cáo Nga và Công ty sẵn sàng trả lại tiền cho các bị hại khi có yêu cầu là không thực tế.

Tiếp đến, “Việc các bị hại đề nghị cho công ty Housing Group được tiếp tục dự án để được nhận lại căn hộ là do công ty không có khả năng trả lại tiền góp vốn cho khách hàng là nguyện vọng chính đáng, do đó việc UBND TP.Hà Nội và các cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạo điều kiện cho công ty Housing Group được tiếp tục thực hiện triển khai dự án B5 Cầu Diễn khi có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật là phù hợp và đáp ứng nguyện vọng chính đáng của các bị hại”, nhận định của HĐXX.

Nghe tới đây, đồng loạt tất cả các bị hại vỗ tay rào rào thay cho lời cảm ơn gửi tới HĐXX vì đã thấu hiểu và xem xét tới nguyện vọng chính đáng của những người trong cuộc. Mong rằng, dự án B5 Cầu Diễn sẽ sớm được triển khai.

Tiếp tục nói dối, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị y án chung thân

Thứ 2, 16/04/2018 | 17:20
Với hành vi lừa đảo đã bị bóc trần tại hai cấp tòa, nhưng Châu Thị Thu Nga, nguyên Đại biểu Quốc hội vẫn hứa hẹn trong lời nói sau cùng làm khách hàng tin tưởng. Song, những lời hứa đó chỉ là phù phiếm đối với HĐXX cấp phúc thẩm vì thiếu căn cứ.

Hôm nay (16/4), tuyên bản án phúc thẩm đối với cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga

Thứ 2, 16/04/2018 | 08:29
Sau gần 1 tuần đưa vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản ra xét xử đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga, nguyên Chủ tịch HĐQT, nguyên TGĐ công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất, hôm nay (16/4), TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ ra tuyên án.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga xin 90 ngày để giải quyết quyền lợi cho khách hàng

Thứ 6, 13/04/2018 | 16:50
Kết thúc 4 ngày xét xử phúc thẩm vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga và đồng phạm, trong lời nói sau cùng, nguyên ĐBQH xin HĐXX cho 90 ngày để giải quyết quyền lợi cho khách hàng.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.