Qua Nhật thử thong dong đi tắm công cộng

Qua Nhật thử thong dong đi tắm công cộng

Thứ 5, 27/06/2013 | 17:14
0
Tại một đất nước hiện đại như Nhật Bản, thói quen tắm công cộng truyền thống đến nay vẫn được duy trì, thậm chí còn được nâng cấp để trở thành nét văn hóa thư giãn đặc trưng.

Những sento (nhà tắm công cộng) đầu tiên xuất hiện tại Nhật vào thời Edo từ thế kỷ 15. Kinh tế khá dần lên, đa phần người dân đều có nhà tắm riêng, nhưng thói quen đi tắm công cộng vẫn được duy trì. Đến nay, số lượng sento trên toàn nước Nhật đã lên tới con số hàng ngàn.

Thậm chí, nhiều phòng tắm sento còn được xây dựng với quy mô lớn, với bể nước nóng ngoài trời, phối cảnh bonsai và thác nước nhân tạo rất đẹp. Vào mùa hoa đào, cánh hoa rụng rập rờn trên làn nước lại càng thêm thơ mộng. Ngoài ra, nhiều sento còn có phòng sauna với những bể tắm sục muối khoáng để thư giãn và thanh lọc cơ thể.

Lạ & Cười - Qua Nhật thử thong dong đi tắm công cộng

Phòng tắm dành cho nữ

Lạ & Cười - Qua Nhật thử thong dong đi tắm công cộng (Hình 2).

Phòng tắm dành cho nam

Người Nhật cũng có xu hướng xây dựng những nhà tắm công cộng có nước nóng, với cách bố trí y hệt như suối khoáng nóng onsen, mặc dù việc dẫn nước nóng từ nguồn mạch xuống các thành phố lớn không hề dễ dàng.

Giá mỗi lần tắm ở sento thường từ 300 - 700 yên Nhật/lần (70.000 - 150.000 đồng). Đa phần mọi người đến sento để làm “liệu pháp thư giãn trọn vẹn" từ tắm gội ngâm mình, chăm sóc sắc đẹp, ăn uống ngủ nghỉ tới nửa ngày mới về, nên mức giá này không hề đắt chút nào.

Có điều đáng chú ý là khi đi tắm sento, bạn cần tắm sạch cơ thể với xà phòng trước rồi mới xuống bể tắm chung. Khi vào phòng tắm mọi người đều không mặc gì cả. Bạn không cần phải ngượng ngùng bởi ai cũng như ai và không ai nhòm ngó bạn đâu.

Nhiệt độ của các bể ngâm ở mức 45o, nên cảm giác mới nhúng mình vào nước nóng hơi khó chịu một chút. Nhưng dần dần bạn sẽ thấy rất khoan khoái. Máu huyết lưu thông, cơ thể được thả lỏng, nước ấm vỗ về khiến cho bao nhiêu mỏi mệt, căng cơ nhức mỏi đều tiêu tan.

Lạ & Cười - Qua Nhật thử thong dong đi tắm công cộng (Hình 3).

Trò chuyện thư giãn trong lúc ngâm mình

Bạn có thể ngâm mình ở hết các bồn tắm trong nhà, ngoài trời, rồi nằm phơi khô trên băng ghế, sau đó lại vào các phòng sauna rồi lại ra ngâm muối khoáng tiếp.

Có người không chỉ thích tắm mà còn nhẩn nha đánh răng, rửa mặt, tỉa móng tay móng chân, thoa sữa dưỡng thể, làm tóc trang điểm… Thế mới thấy được sự cầu kỳ trong việc làm đẹp và chăm sóc cơ thể của người Nhật.

Lạ & Cười - Qua Nhật thử thong dong đi tắm công cộng (Hình 4).

Nằm phơi khô người ngay trên thành bồn tắm

Ngâm nước nóng xong, nếu đủ dũng cảm bạn hãy qua một thử thách rởn gai ốc là chui vào bể nước lạnh với nhiệt độ 0oC. Những tê tái buốt giá có thể khiến bạn choáng ngợp nhưng liệu pháp này thực sự tốt bởi nó có tác dụng làm cho lỗ chân lông se khít và tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng.

Tắm xong rồi, bạn đừng vội mặc quần áo. Hãy cứ ngồi thư giãn trên thành bồn tắm hay ghế băng trong phòng thay đồ để làn da se khít và trở nên dần mịn màng, láng mượt. Chờ cho cơ thể bạn khô ráo hãy thủng thẳng mặc đồ, chải tóc, chăm sóc cơ thể bằng các loại mỹ phẩm rồi ra ngoài làm lon bia hay ly sữa lạnh thì tuyệt hảo.

Phía ngoài của các nhà tắm công cộng lớn thường có thêm phần sảnh rộng cho mọi người xem TV, đọc báo, truyện tranh miễn phí. Thậm chí là nằm ngủ hoặc ăn uống. Bạn sẽ thấy mình chưa bao giờ tử tế với bản thân đến thế.

Tối đi tắm nước nóng ở sento về, đánh một giấc không mộng mị và ngày mới của bạn sẽ đầy ắp năng lượng!

Theo Thanh niên

Thú vị hành trình du lịch ở Chiang Mai

Thứ 6, 21/06/2013 | 16:37
Bạn có thể khám phá chùa tháp bằng xe đạp, hòa mình vào vùng thiên nhiên hoang dã, thưởng thức ẩm thực phong cách Thái hay mua sắm ở khu chợ trời....

Hai 'lãng tử' xứ Kim Chi mê mẩn những cung đường Việt

Thứ 4, 26/06/2013 | 08:18
Sau nhiều năm sinh sống ở Việt Nam, yêu mến và thân thuộc đến từng gốc cây ngọn cỏ của mảnh đất hình chữ S, sắp tới đây, hai chàng trai xứ sở Kim Chi quyết định sẽ tự tổ chức một chuyến hành trình xuyên Việt trong vòng 2 tháng để thu thập thêm tài liệu cho cuốn sách giới thiệu về đất nước - con người Việt Nam đến bạn bè Hàn Quốc và thế giới.