Nhiều tác hại thuốc viêm xoang gia truyền

Nhiều tác hại thuốc viêm xoang gia truyền

Chủ nhật, 10/03/2013 | 10:07
0
Việc sử dụng thuốc gia truyền bừa bãi không có sự thăm khám, hướng dẫn của những người có chuyên môn khiến cho người bệnh phải lãnh nhiều biến chứng do tác dụng phụ của thuốc gây ra. Trước tình hình này, giới chuyên môn về thuốc đông y cho rằng, người mắc bệnh viêm xoang cần được chữa trị tận gốc tại các cơ sở y tế.

Trước thực trạng thuốc viêm xoang ba không (không nhãn mác, không hạn sử dụng, không nhà quản lí) bày bán tràn lan trên thị trường làm ảnh hưởng không ít đến sức khoẻ của người dân, PV đã có cuộc phỏng vấn với lương y Tăng Văn Quang, Phó chủ tịch hội Đông y huyện Hóc Môn (TP.HCM). Lương y Quang cho biết: "Do không được quản lý của các cơ quan chức năng nên thuốc viêm xoang gia truyền mỗi nơi mỗi kiểu, được các thầy thuốc tại gia chế biến từ nhiều thành phần khác nhau để tạo nên công dụng của thuốc. Chính vì vậy, nếu chỉ bằng con mắt thông thường của người dân thì khó mà phân biệt được thuốc nào là thật, thuốc nào giả, thuốc nào có công dụng thật sự".

Đề cập đến các bài thuốc viêm xoang gia truyền có tác dụng chữa bệnh thật sự, lương y Quang cho biết, thuốc viêm xoang gia truyền chính hiệu bao gồm các thành phần lấy từ thiên nhiên như lá cây rừng, mật ong, vỏ cây, được chế biến cẩn thận thành dạng viên và đóng gói trước khi bán cho người dân. Ngoài ra, còn có thuốc viêm xoang dạng hít được chế biến từ lá cà độc dược, xương khô (một loại giống san hô dưới biển). Tất cả các loại thuốc này phải được sử dụng có liều lượng quy định, phù hợp với tình trạng bệnh của từng bệnh nhân, có sự hướng dẫn của những người có chuyên môn để tránh tác dụng phụ.

Lương y Quang chia sẻ, hiện nay trên thị trường không ít người sử dụng những công thức gia truyền rởm để chế biến các loại thuốc điều trị viêm xoang. Với công thức này, thầy lang sẽ chế biến ra một loại thuốc trị viêm xoang có tên là thuốc hạt dưa mà nhiều người quen gọi là đề xa (một loại thuốc corticoid có tác dụng giảm đau). Vì vậy, chỉ cần dùng vài lần là người bệnh thấy ngay được hiệu quả hết đau không ngờ. Tuy nhiên, nếu dùng loại thuốc viêm xoang gia truyền có chứa thuốc hạt dưa nhiều lần, người bệnh sẽ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như tăng huyết áp đột ngột, giòn xương, dễ gãy tay, gãy chân, đau bao tử, mặt mày tròn như ông địa vì thuốc này giữ lượng nước cho cơ thể người. Hậu quả khi sử dụng thuốc viêm xoang này sẽ còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh về lâu dài.

Việc người bệnh tự ý dùng thuốc viêm xoang bán tràn lan trên thị trường mà không được cơ quan chức năng quản lý là một nguy hiểm khôn lường. Bởi vì dù cho nặng hay nhẹ, triệu chứng như thế nào thì người bệnh chỉ được chữa trị bằng bài thuốc gia truyền duy nhất là hít hoặc uống. Trong khi, bệnh viêm xoang tùy theo cơ địa của mỗi người, tuỳ theo giới tính, kèm theo những triệu chứng, mãn tính hay mới phát, có viêm phổi hay không mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau, dưới sự theo dõi chặt chẽ của những người có chuyên môn. Trong trường hợp có những biểu hiện khác thường do thuốc đưa lại thì phải được cấp cứu kịp thời để tránh những di chứng đáng tiếc.

Cũng theo lương y Tăng Văn Quang, viêm xoang là căn bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu dùng thuốc bừa bãi sẽ dễ dẫn đến tình trạng lờn thuốc vừa gây tốn kém vừa không hết bệnh tận gốc. Vì vậy, người bệnh cần đi đến các cơ sở y tế để được chữa trị đúng phác đồ và kiên nhẫn điều trị thì sẽ nhanh chóng khỏe mạnh. Tránh tình trạng vì muốn hết sớm, không tốn tiền mà sử dụng những loại thuốc không đảm bảo an toàn cho sức khoẻ.

Mai Thy - Thơ Trịnh

Bóc mẽ quảng cáo thuốc "sung sướng" cho phụ nữ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Mặc dù không có mặt trong danh mục các loại thuốc được phép nhập khẩu, sử dụng và bị nghiêm cấm rao bán, nhưng gần đây một số trang mạng đã xuất hiện một loại thuốc mới được quảng cáo, thu hút sự quan tâm của rất nhiều "dân chơi": Thuốc kích dục dành cho phái nữ.

Bóc mẽ công dụng của “thuốc tiên” chữa bách bệnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
"Lục vụ thần tiên" được quảng cáo là bài thuốc có 6 vị "thuốc tiên" với khả năng chữa trị được những loại bệnh nguy hiểm như liệt nửa người, méo mồm, chấn thương, đau răng, loét miệng…Tuy nhiên, công dụng thực tế của loại thuốc này lại khác xa so với những gì đã quảng cáo.

Bóc mẽ "dự án nuôi tê giác lấy sừng" của tội phạm Nam Phi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Bọn tội phạm thường yêu cầu đặt cọc trước tối thiểu 10% giá trị hợp đồng qua hình thức điện chuyển tiền. Tuy nhiên, sau giao dịch đó, đã không ít người ngậm đắng mà không thể kêu ai bởi "đối tác" đã "cao chạy xa bay" không để lại một thông tin.

Bóc mẽ chiêu biến thuốc thường thành tiên dược

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Tìm về xã Kim Lương (huyện Kinh Thành, tỉnh Hải Dương) với mong muốn được gặp trực tiếp tác giả bài thuốc "Lục vụ thần tiên". Tuy nhiên, chúng tôi đã thất vọng bởi người đón tiếp, chẩn đoán bệnh lại là một người hoàn toàn khác.