"Quá tam ba bận" nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép, người phụ nữ bị phạt tù

Thứ 4, 13/05/2020 | 15:29
0
Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt 5 năm tù đối với Phạm Thị Thuận về hành vi nuôi nhốt động vật hoang dã, động vật quý hiếm trái phép.

TTXVN đưa tin, lãnh đạo trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết, ngày 12/5, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam xử phúc thẩm và tuyên phạt đối tượng Phạm Thị Thuận, trú tại huyện Thăng Bình, 5 năm tù giam và 60 triệu đồng về hành vi nuôi nhốt trái phép các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 24/12/2019, bà Thuận đã bị Tòa tuyên phạt 2 năm tù giam và 60 triệu đồng. Tuy nhiên, viện kiểm sát nhân dân huyện Thăng Bình đã kháng nghị, đề nghị tăng nặng mức hình phạt với bị cáo này.

Cụ thể, theo hồ sơ điều tra của cơ quan chức năng, ngày 8/5/2018, cơ quan Cảnh sát điều tra đã kiểm tra nhà bà Phạm Thị Thuận và phát hiện nuôi nhốt trái phép nhiều động vật hoang dã bất hợp pháp gồm 13 con rắn hổ mang chúa, 8 con kỳ đà vân, gần 300 con rùa cùng rất nhiều loài động vật hoang dã khác. Chủ cơ sở này là ông Nguyễn Văn Kinh - chồng bà Thuận, đã đăng ký cơ sở gây nuôi động vật hoang dã thông thường. Được biết, cơ sở của vợ chồng Thuận đã bị xử phạt hành chính 2 lần vào năm 2011 và 2013 vì hành vi nuôi nhốt, tàng trữ động vật hoang dã trái phép.

An ninh - Hình sự - 'Quá tam ba bận' nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép, người phụ nữ bị phạt tù

Công an kiểm tra cơ sở của gia đình bà Thuận

Theo báo Tài Nguyên & Môi Trường, hiện nay, tình trạng sử dụng các cơ sở đăng ký gây nuôi để làm “vỏ bọc” hợp pháp cho các hành vi buôn bán động vật hoang dã, động vật quý hiếm bất hợp pháp diễn ra khá phổ biến tại nhiều địa phương trên cả nước, đặc biệt là tại một số tỉnh thành phía Nam.

Theo một khảo sát của ENV năm 2014-2015, cả 26 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã có quy mô lớn được khảo sát đều có dấu hiệu nhập lậu động vật hoang dã từ tự nhiên ở các mức độ khác nhau. Các đối tượng thường mua động vật hoang dã từ các nguồn bất hợp pháp rồi sau đó “phù phép” chúng trở thành hợp pháp trước khi được công khai lưu thông trên thị trường. Việc “tăng đàn” thường được các đối tượng thực hiện bằng cách khai khống số lượng động vật được sinh sản và sinh trưởng tại cơ sở và mua bán giấy phép vận chuyển giữa các cơ sở.

ENV hy vọng bản án tù 5 năm dành cho đối tượng Phạm Thị Thuận tại Quảng Nam sẽ là hồi chuông cảnh tỉnh cho các đối tượng đã và đang sử dụng các trại nuôi làm vỏ bọc để thực hiện các hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc ENV chia sẻ: “ENV hoan nghênh nỗ lực của các cơ quan điều tra, bắt giữ, truy cứu và xét xử tỉnh Quảng Nam trong vụ án này. Quá trình đấu tranh, bắt giữ và xét xử vụ án này thể hiện quyết tâm cao của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam trong công tác đấu tranh với các tội phạm về động vật hoang dã.

Đây sẽ là tấm gương để các địa phương khác trên cả nước sẽ học tập và noi theo. ENV cũng đề xuất các cơ quan chức năng có thẩm quyền sớm rút giấy phép trang trại gây nuôi động vật hoang dã đối với hộ gia đình ông Trần Văn Kinh để ngăn chặn các đối tượng tiếp tục vi phạm pháp luật”.

Trong thời gian vừa qua, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) mà nguồn lây nhiễm ban đầu được nhận định là từ động vật hoang dã. Theo đánh giá của các chuyên gia, khoảng 70% dịch bệnh nguy hiểm cho con người đều bắt nguồn từ động vật hoang dã.

Trong bối cảnh này, hơn bao giờ hết, công tác đấu tranh, điều tra, phát hiện và xử nghiêm minh các vi phạm tại các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã không những góp phần giảm thiểu tình trạng săn bắt và động vật hoang dã trái phép mà còn hạn chế sự tiếp xúc giữa con người và động vật hoang dã, giảm nguy cơ lan truyền các dịch bệnh có nguồn gốc từ động vật hoang dã sang con người và từ đó bảo vệ sức khỏe người dân cũng như đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Đăng Khoa (t/h)

Quảng Nam: Lật ghe chở 11 người sang sông Thu Bồn, 5 người mất tích

Thứ 6, 08/05/2020 | 18:48
Khoảng 15h ngày 8/5 tại hạ lưu sông Thu Bồn thuộc xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam một chiếc ghe nhỏ chở theo 11 người đã bị lật úp khi cố vượt sông Thu Bồn.

Sẽ xử lý hộ kinh doanh động vật hoang dã không rõ nguồn gốc ở chợ "chim trời"

Thứ 5, 06/02/2020 | 17:02
Ngày mai (7/2), các hộ kinh doanh động vật hoang dã tại chợ Nông sản Thạnh Hóa (thường gọi chợ "chim trời") không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ các loài động vật, sẽ bị xử lý theo quy định.

Bắt đối tượng tàng trữ động vật hoang dã quý hiếm

Chủ nhật, 22/12/2019 | 15:20
Tại nhà riêng của Liễu, công an phát hiện nhiều đồng vật hoang dã quý hiếm.

Quảng Nam: Khởi tố "kiều nữ" Kim Cương buôn bán động vật quý hiếm

Thứ 3, 28/08/2018 | 15:38
Bà chủ trang trại Huỳnh Thị Kim Cương vừa bị khởi tố để làm rõ hành vi buôn bán, tàng trữ trái phép động vật hoang dã.
Cùng chuyên mục

Bắt nhóm mua thỏi vàng giả 5 triệu đồng rồi lên mạng gạ bán tiền tỷ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:11
Công an tỉnh Lai Châu biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân trong đấu tranh Chuyên án 0424V, bắt giữ 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk bị khởi tố

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:50
Ông Bùi Quang Ninh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cao su Đắk Lắk vừa bị khởi tố bị can để phục vụ điều tra.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Phú Thọ: Bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Việt Trì

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:26
Minh xông vào tiệm vàng ở phường Dữu Lâu, TP Việt Trì, dùng dùi cui điện uy hiếp, đe dọa mọi người bên trong cửa hàng để cướp tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Tình tiết bất ngờ tại phiên tòa xét xử mẹ nữ sinh giao gà

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:38
Tại phiên tòa phúc thẩm, nhiều bị cáo bất ngờ thay đổi lời khai, khẳng định không quen biết và không mua bán ma túy với mẹ nữ sinh giao gà.

Vụ nghi phạm 15 tuổi sát hại bạn gái: Nỗi đau phía sau một vụ án

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Theo thông tin của người dân xã An Hồng, nghi phạm T. và cháu N.T.D. có quan hệ tình cảm, khiến D. có thai và đã sinh con được 5 tháng.

Bắt Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:41
Ông Phạm Thái Hà bị bắt để điều tra vì liên quan đến vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Điều tra vụ tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:55
Vụ tai nạn liên hoàn trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến một hành khách là người nước ngoài tử vong tại chỗ, 3 phương tiện hư hỏng, ùn xe kéo dài hàng km.