Quá trình thành người Việt Nam của cựu binh mang quốc tịch Malaysia

Quá trình thành người Việt Nam của cựu binh mang quốc tịch Malaysia

Thứ 4, 18/11/2015 | 19:30
0
Theo lời kêu gọi của Đảng Cộng sản Đông Dương, chàng trai 20 tuổi người Malaysia đã lên đường tòng quân, với nhiệm vụ đặc biệt, đưa 5 thuyền chở vũ khí vượt biển, tiếp sức cho Việt Nam kháng chiến.

“Cựu binh” quốc tế

Dù chiến tranh đã qua đi, nhưng những ký ức hào hùng về người cộng sản quốc tế Chan Mun Boy (SN 1925, người Malaysia), vẫn còn đọng mãi trong tâm trí của mỗi người cách mạng. Trong chuyến công tác tại Kiên Giang, PV được đồng nghiệp nhắc lại về tinh thần bất khuất của người “chiến binh” cộng sản này. Tuy nhiên, do thời gian nên dường như không còn nhiều thông tin về Chan Mun Boy.

Vào một ngày cuối tháng 9/2015, PV báo Người Đưa Tin tìm đến UBMT Tổ quốc tỉnh Kiên Giang nhờ hỗ trợ. Qua rà soát, ông Nguyễn Tấn Hưng, Phó Chánh văn phòng UBMT Tổ quốc tỉnh Kiên Giang cho biết: “Ông Chan Mun Boy có người con gái tên Trần Thị Mỹ Linh (SN 1958, từng giữ chức Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBMT Tổ quốc TP. Rạch Giá), hiện đang công tác tại hội Khuyến học tỉnh Kiên Giang”.

Xã hội - Quá trình thành người Việt Nam của cựu binh mang quốc tịch Malaysia

Nhà lão thành cách mạng Chan Mun Boy. (Ảnh gia đình cung cấp).

Trò chuyện với PV, bà Mỹ Linh cho biết, những ngày cuối đời, cha của bà được người thân đưa về quê tại ấp Phương Lạc, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) phụng dưỡng.

Nhắc về những đóng góp to lớn của ông – nhà Cách mạng lão thành, thương binh 2/4, từng vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba, Huân chương Chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, Huân chương Chiến sỷ vẻ vang hạng Nhất, Huy hiệu nghĩa vụ quốc tế,... do Đảng, Nhà nước Việt Nam trao tặng ông Chan Mun Boy, mọi người thân trong gia đình ông Chan đều tỏ ra hết sức tự hào.

Tháng 9/1941, khi đang học lớp 9 tại một trường trung học ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia), Puồi (tên thường gọi của ông Chan thời còn ngồi ghế nhà trường) đã xuống đường tham gia phong trào đấu tranh với khẩu hiệu “Đoàn sinh viên – học sinh cứu nước toàn cõi Đông Nam Á vùng lên chống phát xít Nhật”. Theo lời kêu gọi của Đảng Cộng sản Đông Dương, tại Malaysia, một phong trào kháng Nhật

Cùng chuyên mục

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.

Hải Phòng: Cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện cải tạo vỉa hè, chỉnh trang 18 tuyến phố trung tâm trên địa bàn 3 quận Ngô Quyền, Lê Chân và Hồng Bàng với kinh phí hơn 430 tỷ.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.