Quận 1 đề nghị xem xét việc lắp barie ngăn xe máy chạy trên vỉa hè

Quận 1 đề nghị xem xét việc lắp barie ngăn xe máy chạy trên vỉa hè

Thứ 5, 16/02/2017 | 13:55
0
Barie (rào chắn) được lắp đặt trên vỉa hè của nhiều tuyến đường ở quận 1, TP.HCM như: Lý Tự Trọng, Pasteur, Nguyễn Bỉnh Khiêm… để ngăn xe máy chạy lên vỉa hè đang gây ra nhiều tranh cãi.

Ngày 15/2, thông tin từ văn phòng UBND quận 1, TP.HCM cho biết đã có văn bản đề nghị sở Giao thông Vận tải TP.HCM (sở GTVT TP.HCM) xem xét lại tính pháp lý và hợp lý của việc lắp các rào chắn ngăn xe máy chạy trên vỉa hè tại nhiều con đường ở trung tâm thành phố.

Trước đó, khu Quản lý giao thông số 1, sở GTVT TP.HCM đã tiến hành lắp đặt nhiều thanh barie trên một số vỉa hè của các tuyến đường nằm ở trung tâm thành phố như: Lý Tự Trọng, Pasteur, Nguyễn Bỉnh Khiêm,… nhằm ngăn chặn tình trạng người dân chạy xe máy lên vỉa hè.

Xã hội - Quận 1 đề nghị xem xét việc lắp barie ngăn xe máy chạy trên vỉa hè

 Hệ thống barie được lắp đặt trên vỉa hè của nhiều tuyến đường trung tâm quận 1.

Theo ghi nhận, các thanh barie có chiều dài khoảng 2m, đường kính 8cm được uốn cong hai đầu để cắm xuống vỉa hè, độ cao của các barie là 20cm. Trên vỉa hè, các thanh barie được lắp đặt theo hình zích zắc, khoảng cách giữa 2 thanh barie gần nhất là khoảng 80cm.

Từ khi lắp đặt, những thanh barie này đã phần nào phát huy được tác dụng, khi hạn chế được rất nhiều xe máy lưu thông trên vỉa hè. Tuy nhiên, độ hở giữa 2 thanh barie khoảng 80cm, đủ rộng để xe của người khuyết tật có thể đi qua nên vẫn có nhiều người luồn qua khe hở này và ngang nhiên chạy trên vỉa hè.

Bên cạnh các ý kiến đồng tình với việc lắp barie, nhiều người dân cũng phản ánh và lo ngại việc lắp các rào chắn sẽ gây khó khăn cho người đi bộ, thậm chí có thể vấp ngã do đi bộ theo thói quen hoặc bất cẩn vì không để ý. Ngoài ra, các rào chắn cũng có thể gây khó khăn cho người khuyết tật, người khiếm thị hoặc sử dụng xe lăn đi lại trên vỉa hè.

Theo UBND quận 1, lãnh đạo ủy ban đang lắng nghe tất cả những ý kiến của người dân phản ánh để cân nhắc việc có duy trì và lắp thêm các rào chắn hay không. Đến nay, một số tuyến đường đã lắp rào chắn nhưng chưa được UBND TP có ý kiến chấp thuận.

Do đó, UBND quận 1 kiến nghị sở GTVT TP.HCM xem xét lại tính pháp lý và tính hợp lý của vấn đề này.

Theo PGS.TS. Nguyễn Trọng Hòa, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, ông ủng hộ việc lắp hệ thống barie trên vỉa hè các tuyến đường. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường, người đi xe máy vẫn ngang nhiên chạy trên vỉa hè. Khi ý thức một bộ phận người dân quá kém, không chấp hành thì phải có biện pháp ngăn chặn là điều cần thiết.

Tuy nhiên, cũng theo ông Hòa, đây chỉ nên là giải pháp tạm thời vì sẽ ảnh hưởng đến người đi bộ trên vỉa hè. Về lâu dài, cơ quan chức năng cần có biển báo, tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Và, đặc biệt là phải có giải pháp làm sao để lòng đường thông thoáng, khỏi tắc đường để dân không chạy lên vỉa hè.

Công Thư

Cùng tác giả

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Lời khai của bị cáo Trần Quí Thanh trong ngày xét xử đầu tiên

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:01
Khai tại tòa, bị cáo Trần Quí Thanh cho biết việc mình chuyển 115 tỷ đồng cho ông Lâm Sơn Hoàng là để mua 4 thửa đất chứ không phải cho vay.