Quan chức ngại kê khai tài sản thực

Quan chức ngại kê khai tài sản thực

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
0
– Việc kê khai tài sản của các cán bộ công viên chức là một bước tiến nhằm tạo sự minh bạch thông tin trong phòng chống tham nhũng. Nhưng cũng cần có chế tài đủ mạnh để xử lý những trường hợp kê khai gian dối và tránh chuyện kê khai, công khai chỉ là hình thức.

Quan chức vẫn ngại bị công khai tài sản

Vấn đề mới đặt ra trong Nghị định 68/2011 là kê khai tài sản gắn với quy định mức độ công khai nhằm tạo ra sự minh bạch trong công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng. Theo đó, người kê khai tài sản phải công khai bản kê ấy ở đơn vị công tác, nơi hay đến làm việc. Còn đối với người ứng cử ĐBQH, HĐND sẽ phải công khai bản kê khai tài sản, thu nhập tại nơi được bầu.

Việc kê khai tài sản, thu nhập đã được thực hiện nhiều năm, nhưng dường như chưa mấy minh bạch, thậm chí có người ngại kê khai. Theo ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng thanh tra Chính phủ: "Trước đây có thể có một số cán bộ rất ngại kê khai tài sản, thu nhập và rất sợ công khai. Nhưng người quản lý lại không có chế tài để xử lý.

Tôi đã đến một tỉnh mà ở đó có huyện, có cán bộ nhất định không nộp bản kê khai. Những trường hợp như vậy bây giờ đã có thể xử lý". Theo quy định, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức có thể bị xử lý theo các hình thức khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương...

ông Trần Đức Lượng, Phó Tổng thanh tra Chính phủ trả lời phỏng vấn báo chí về vấn đề công khai kê khai tài sản

Tuy nhiên, để tránh tính hình thức người kê khai phải bổ sung theo định kỳ hằng năm nếu có sự tăng, giảm thu nhập từ 50 triệu đồng trở lên hoặc khi có thay đổi về tài sản thì phải kê khai theo quy định. Để đảm bảo tính trung thực, người tự khai tự chịu trách nhiệm. Nhưng thực tế, điều khoản này cũng gây nhiều tranh cãi bởi giá trị của tài sản chỉ chủ nhân mới xác định được chính xác. Nếu người ta cố tình báo sai, cung cấp sai mà chỉ dựa vào giải trình của cá nhân cũng không ổn.

Với tiền số lượng 50 triệu đồng thì đếm được, nhưng với tài sản lại khó, chẳng hạn bức tranh này người bảo 50 triệu đồng, nhưng có người chỉ cho nó có giá trị 30 triệu đồng cũng sẽ có nhiều tranh cãi. Hay người ta thấy có ô tô, thì xác định đó là tài sản lớn nhưng người kê lại bảo nó đã khấu hao hết không còn một xu và không kê khai nhưng người khác lại bảo làm gì có ô tô dưới 50 triệu đồng.

Thực tế, có những người đứng đầu địa phương, có những bộ sưu tập đồ cổ lên tới hàng triệu USD, nhưng lại không kê khai hoặc chỉ kê khai với giá trị thấp. Trong khi, tại cơ quan lại có người tố những đồ cổ ấy giá trị rất lớn. Đương nhiên, không có chuyện xác minh giá trị thực, bởi vì người kê khai gian dối lại nắm trong tay quyền lực. Chính vì thế, việc bổ sung tài sản kê khai và xác định giá trị thực của tài sản vẫn là việc khó.

Sẽ chỉ là hình thức nếu chưa công khai rộng rãi

Có ý kiến cho rằng, với nhiều người có tiền gửi ngân hàng nước ngoài, nếu không kê khai cũng khó tiếp cận kiểm tra. Ông Lượng cho biết: "Việt Nam giờ là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc nên trước đây bí mật như ngân hàng Thụy Sỹ, Mỹ yêu cầu không công bố thông tin khách hàng, nhưng nay dưới áp lực của Công ước của Liên Hiệp Quốc về chống tham nhũng cũng phải cung cấp. Cho nên, việc kiểm tra tài khoản ở ngân hàng nước ngoài không khó khăn gì cả".

Tuy nhiên, trong các lần kê khai, công khai tài sản thu nhập, không mấy khi người ta thấy được tiền, tài sản gửi tại ngân hàng nước ngoài của quan chức được công khai. Có chăng chỉ là những câu chung chung, "có tài khoản nước ngoài cho con du học".

Thêm vào đó, người dân dễ dàng nhận thấy, những cán bộ có rất nhiều tài sản có giá trị như nhà cửa, đất đai nhưng lại đứng tên vợ, tên con, thậm chí là con vẫn ở tuổi vị thành niên. Chính vì thế, tài sản của quan chức công khai rất ít. Đó là sự gian dối, hình thức. Phát sinh từ thực tế này, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, đã tính đến việc phải có đề xuất như thế nào để bịt được lỗ hổng.

Thực tế, từ nguồn tin của Thanh tra Chính phủ đã có những trường hợp mất chức vì kê khai gian dối. "Có người mất chức vì kê khai không đúng đã có rồi, hiện nay chưa nhiều, nhưng để kiểm soát sự trung thực thì công khai bản kê khai tài sản chính là một phương thức kiểm soát hữu hiệu", ông Lượng khẳng định. Song vấn đề công khai đến đâu, báo chí và người dân có được tiếp cận bản kê khai tài sản thu nhập không lại là vấn đề đang nằm trong luật. Bởi bản kê khai tài sản nằm trong Hồ sơ cán bộ, đó là bí mật Nhà nước. Chính vì thế, việc công khai cũng vẫn chỉ... "hé mở chút ít"!

Nói như ĐBQH chuyên trách Ngô Văn Minh, chừng nào bản kê khai còn chưa được công khai rõ ràng cho nhiều đối tượng được biết đối chiếu, giám sát thì việc kê khai tài sản, thu nhập vẫn còn mang tính hình thức. Và muốn làm được điều này chúng ta phải sửa Luật Phòng, chống tham nhũng.

Vương Hà - Hương Lan

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.