Quân đội làm kinh tế là gia tăng sức mạnh quân sự

Quân đội làm kinh tế là gia tăng sức mạnh quân sự

Thứ 6, 24/11/2017 | 11:24
0
“Quân đội làm kinh tế, mục đích đầu tiên là gia tăng sức mạnh quân sự, sức mạnh quốc phòng, từ đó gia tăng sức mạnh Quốc gia”, ĐB, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng nhấn mạnh.

Sáng 24/11, các ĐBQH đã cho ý kiến về luật Quốc phòng (sửa đổi).

Chính trị - Quân đội làm kinh tế là gia tăng sức mạnh quân sự

ĐB Nguyễn Minh Hoàng phát biểu thảo luận tại hội trường. Ảnh: Quochoi.vn

Phát biểu thảo luận tại hội trường ĐBQH, Thiếu tướng Nguyễn Minh Hoàng (TP.HCM) nhất trí với tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của ủy ban Quốc phòng An ninh về sự cần thiết của dự án luật.

Theo ĐB, cần thiết phải bổ sung, làm rõ chức năng nhiệm vụ của quân đội, tạo điều kiện cho bộ Quốc phòng, Chính phủ chỉ đạo xây dựng lực lượng vũ trang, trong đó kế thừa chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng lực lượng vũ trang, đặc biệt là tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về chức năng, nhiệm vụ của quân đội. Theo đó, dự thảo quy định nhiệm vụ và quyền hạn của bộ Quốc phòng là xây dựng, quản lý và chỉ huy QĐND trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng; chỉ đạo, chỉ huy QĐND Việt Nam sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách và pháp luật, lao động sản xuất kết hợp quốc phòng với kinh tế.

Đối với nhiệm vụ lao động sản xuất kết hợp kinh tế quốc phòng, theo đại biểu, dự thảo luật đã góp phần làm rõ chức năng, nhiệm vụ của quân đội. Với chủ trương cơ cấu lại các đơn vị sản xuất kinh tế thuộc bộ Quốc phòng hiện nay, đơn vị quân đội làm kinh tế quốc phòng là một trong những nhân tố chính trị rất rõ. “Quân  đội làm kinh tế, mục đích đầu tiên là gia tăng sức mạnh quân sự, sức mạnh quốc phòng, từ đó gia tăng sức mạnh Quốc gia. Quân đội làm kinh tế góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập tự chủ cùng với tiến bộ kỹ thuật công nghệ quốc phòng ngày càng hiện đại”, ĐB Trương Minh Hoàng phân tích.

Theo ĐB, quân đội làm kinh tế cũng chính là gánh vác nhiệm vụ chính trị - xã hội mà các doanh nghiệp Nhà nước khác không làm được. Trong thời gian tới, theo đề án được Chính phủ phê duyệt, quân đội sẽ cơ cấu lại các doanh nghiệp theo định hướng tăng cường quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Đồng tình với quan điểm về sự cần thiết của dự án luật, ĐB Phùng Đức Tiến (ĐBQH đoàn Hà Nam) nhấn mạnh, lịch sử đã chứng minh với vị trí địa chính trị của nước ta, theo đó nhiệm vụ quốc phòng luôn hết sức nặng nề. Theo ĐB để đáp ứng tốt hơn nhu cầu vũ khí, trang thiết bị của lực lượng vũ trang, bên cạnh việc đầu tư ngân sách phát triển nguồn nhân lực, theo tôi cần nghiên cứu xây dựng thiết chế đủ thẩm quyền giúp Chính phủ chỉ đạo điều hành công nghiệp quốc phòng.

Một vấn đề khác liên quan đến việc giáo dục quốc phòng cho học sinh, sinh viên cũng được các ĐBQH góp ý. Theo ĐB Bùi Quốc Phòng (ĐBQH đoàn Thái Bình), giáo dục quốc phòng và an ninh cho học sinh, sinh viên, THCS, THPT, cơ sở giáo dục nghề nghiệp là cần thiết. “Tuy nhiên, giáo dục cho học sinh tiểu học mới 6 tuổi, là môn chính khóa trong khi các cháu còn quá nhỏ. Theo tôi, dự thảo luật nên bỏ điều này thì phù hợp hơn”, ĐB Quốc Phòng nêu quan điểm.

Đỗ Thơm

Quốc hội quyết định dùng 118.716 tỷ đồng làm cao tốc Bắc – Nam

Thứ 4, 22/11/2017 | 11:41
Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 có tổng mức đầu tư là 118.716 tỷ đồng.

Ngày mai (22/11), khai mạc hội nghị Hợp tác Hành lang kinh tế Việt Nam – Trung Quốc

Thứ 3, 21/11/2017 | 20:55
Hội nghị Hợp tác Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ VIII diễn ra từ ngày 21 - 24/11/2017, tại trung tâm Hội nghị TP.Hải Phòng.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.