Quan hệ Mỹ-Nga lung lay ở Syria và 3 kịch bản có thể xảy ra

Quan hệ Mỹ-Nga lung lay ở Syria và 3 kịch bản có thể xảy ra

Thứ 7, 22/10/2016 | 11:41
0
Việc Mỹ chấm dứt mọi đàm phán với Nga ở Syria sẽ là bước ngoặt mới trong giải quyết xung đột ở quốc gia này. Giới phân tích đã chỉ ra 3 kịch bản có thể xảy ra.

Tình hình ở Syria tiếp tục phát triển theo chiều hướng đáng báo động sau khi Moscow và Washington đã có những thay đổi bước ngoặt về quan hệ, điều có thể manh mún cho một cuộc xung đột trong khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/10 đã thông báo nước này sẽ đình chỉ tham gia vào các kênh đối thoại với Nga trong giải quyết vấn đề ở Syria, với cáo buộc Moscow vi phạm cam kết ngừng bắn.

Tiêu điểm - Quan hệ Mỹ-Nga lung lay ở Syria và 3 kịch bản có thể xảy ra

Mỹ đã đình chỉ các cuộc đàm phán với Nga về giải quyết vấn đề ở Syria.

Phản ứng lại động thái nói trên, Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Washington đang "thỏa thuận với quỷ dữ" khi hợp tác với các lực lượng hồi giáo cực đoan chỉ vì mục đích phế truất chính quyền của ông Assad.

Chuyên gia Alexey Timofeychev trên tờ RBTH đã đưa ra 3 kịch bản viễn cảnh quan hệ Mỹ-Nga ở Syria sau sự kiện bước ngoặt vừa rồi.

Kịch bản 1: Xung đột quân sự Nga-Mỹ

Alexander Perendzhiyev, một nhà phân tích quân sự từ Đại học Kinh tế Plekhanov, Moscow cho biết, đây là khả năng dễ xảy ra nhất sau cuộc đàm phán giữa người đứng đầu ngoại giao Mỹ-Nga ở Syria. Hai cường quốc đã không thể có tiếng nói chung về vấn đề Syria do theo đuổi những mục đích khác nhau.

"Việc Washington tấn công vào lực lượng binh sĩ chính phủ và quân hỗ trợ của Nga sẽ gián tiếp gây nên điều này", chuyên gia Perendzhiyev nói trên RIA Novosti.

Ông cũng nhắc lại vụ pháo kích nhầm hồi tháng 6 bởi các lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu đã dẫn đến việc Nga không kích trả đũa vào các căn cứ quân sự Anh-Mỹ tại Syria.

Tuy nhiên, kịch bản về cuộc đối đầu quân sự giữa Moscow và Washington ở Syria vẫn có thể cứu vãn.

Học giả Vladimir Sotnikov từ Viện Nghiên cứu phương Đông nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với RBTH rằng, quân đội Mỹ vẫn để lại kênh truyền thông quân sự để tránh xung đột giữa các máy bay quân sự của hai nước, mặc dù đã đình chỉ mọi hợp tác ở Syria.

Đây là một dấu hiệu cho thấy Mỹ đang cố gắng để ngăn chặn bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào có thể xảy ra.

Kịch bản 2: Washington triển khai Kế hoạch B

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trước đó đề cập tới "kế hoạch B là một bước đi thay thế của Mỹ nếu như tiến trình hòa bình bị đình trệ".

Alexander Shumilin, Giám đốc Trung tâm Phân tích xung đột Trung Đông tại Viện nghiên cứu Mỹ và Canada nói với RBTH rằng, "Kế hoạch B" sẽ dẫn đến việc "tăng cường phe đối lập chống Assad và chống IS." Nhiệm vụ này sẽ xoay quanh sự hỗ trợ của các quốc gia Ả Rập và Thổ Nhĩ Kỳ dưới sự chấp thuận của Washington.

Ngay cả các các nhóm như Al-Nusra Front, vốn được coi như khủng bố, vẫn sẽ tiếp tục được trang bị vũ khí. Nói cách khác, tất cả các lực lượng chống đối Tổng thống Assad đều được huy động.

Điều này, tất nhiên sẽ gia tăng bạo lực và thương vong nặng nề hơn, bởi phía ngược lại, chắc chắn Nga sẽ không từ bỏ đồng minh Assad.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov đã nói rằng Moscow sẽ không từ bỏ cuộc chiến chống lại "chủ nghĩa khủng bố" và hỗ trợ cho chính phủ hợp pháp ở Syria.

Theo kịch bản này, Washington có thể cố gắng phế truất tổng thống Syria bằng vũ lực, tương tự như những gì từng làm ở Libya vào năm 2011.

Và tất nhiên một cuộc đụng độ trực tiếp là không thể tránh khỏi với các lực lượng không quân Nga.

Mikhail Vladimirov từ Trung tâm nghiên cứu Quân sự và Chính trị tại Viện nghiên cứu Quan hệ quốc tế Moscow nhận định rằng, điều này sẽ là lựa chọn thiếu thiện chí của Washington khi bất chấp những hậu quả khó lường có thể xảy ra giữa hai cường quốc sở hữu vũ khí hạt nhân.

Chuyên gia Vladimirov cũng chỉ ra rằng, việc bơm nguồn lực cho kẻ thù của ông Assad là vô nghĩa, bởi phe đối lập hầu như không còn cần bất cứ điều gì khi đã có đủ vũ khí và tiền bạc cần thiết.

Sự hỗ trợ bổ sung không thể thay đổi cán cân lực lượng trong cuộc xung đột một khi nhóm này vẫn nằm trong tầm kiểm soát của máy bay Nga, lực lượng đang làm tất cả có thể để tiêu diệt phiến quân nổi loạn.

Kịch bản 3: Quân chính phủ giải phóng Aleppo

Được giải thoát khỏi những ràng buộc của thỏa thuận ngừng bắn với Washington, quân đội Assad dưới sự hỗ trợ của Nga có thể đạt được những thành công đáng kể trong việc sớm giải phóng Aleppo.

Một khi quyền kiểm soát thành phố cực kỳ quan trọng này, quân đội Syria sẽ bắt đầu một cuộc tấn công mới ở tỉnh Idlib và tiến tới giành ưu thế với các nhóm đối lập Sunni.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề có thể xảy ra. Nếu các nhóm này chịu nhìn nhận sự thành công của Damascus và ký kết một thỏa thuận hòa bình với Assad, cuộc xung đột sẽ sớm chấm dứt.

Còn ngược lại Syria sẽ phải đối mặt với một thập kỷ mới với những cuộc chiến âm ỉ.

Quốc Vinh

Quân đội Syria chiếm đỉnh đồi chiến lược ở phía bắc Aleppo [VIDEO]

Thứ 5, 27/10/2016 | 10:09
Ngày 07/10, quân đội Syria đã chiếm được cao điểm đồi Sheikh Saeed ở phía bắc thành phố Aleppo.

Video: Quân đội Syria phản công phiến quân ở ngoại ô Damascus

Thứ 5, 27/10/2016 | 10:07
Quân đội Syria đã có những đòn phản công mạnh mẽ trên mặt trận tây Ghouta vào hôm 05/10 sau những cuộc tấn công ác liệt của phiến quân.

Nga cảnh báo S-300 và S-400 ở Syria có thể gây bất ngờ

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:42
Phạm vi hoạt động của hệ thống phòng không Nga S-300 và S-400 có thể sẽ là điều bất ngờ cho bất kỳ đối tượng không rõ nguồn gốc.

Quân đội Syria chiếm đỉnh đồi chiến lược ở phía bắc Aleppo [VIDEO]

Thứ 5, 27/10/2016 | 10:09
Ngày 07/10, quân đội Syria đã chiếm được cao điểm đồi Sheikh Saeed ở phía bắc thành phố Aleppo.

Video: Quân đội Syria phản công phiến quân ở ngoại ô Damascus

Thứ 5, 27/10/2016 | 10:07
Quân đội Syria đã có những đòn phản công mạnh mẽ trên mặt trận tây Ghouta vào hôm 05/10 sau những cuộc tấn công ác liệt của phiến quân.

Nga cảnh báo S-300 và S-400 ở Syria có thể gây bất ngờ

Chủ nhật, 23/10/2016 | 07:42
Phạm vi hoạt động của hệ thống phòng không Nga S-300 và S-400 có thể sẽ là điều bất ngờ cho bất kỳ đối tượng không rõ nguồn gốc.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.