Quán karaoke ‘không phép’ cháy: Khi con voi chui lọt lỗ kim…

Quán karaoke ‘không phép’ cháy: Khi con voi chui lọt lỗ kim…

Thứ 6, 04/11/2016 | 09:06
0
Vụ cháy quán karaoke ở 68 Trần Thái Tông đã để lại quá nhiều dư vị đắng chát. Nhưng cũng qua đây, người ta lại thấy một “quy luật” bất thành văn xuất hiện: Một con voi chui lọt được lỗ kim…

Sau khi quán karaoke ở đường Trần Thái Tông bốc những làn khói đen nghi ngút lên bầu trời, báo hiệu những điều tồi tệ xảy đến, dư luận bắt đầu vào cuộc. Mỗi người một ý kiến, nhưng không ai có thể phủ nhận một điều rất đáng quan tâm: Quá nhiều người đã ra đi, và ai phải chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn nghiêm trọng này, để từ đó còn… rút kinh nghiệm?

Có một thời gian, tôi rất máu mê kiếm tiền theo phương châm “thu nhập thụ động”, và đã nghĩ tới việc mở một dịch vụ kiếm lời, như quán game, quán karaoke hoặc một phòng khám tư. Để hiện thực hóa ý tưởng đó, tôi đã phải viện tới nhiều người bạn đi trước để học hỏi kinh nghiệm.

Trong quá trình học hỏi đó, tôi nhận thấy một khâu khá “đau đầu” là xin giấy phép kinh doanh đáp ứng các yêu cầu của cơ quan quản lý.

“Liệu có lách luật, mở quán mà không cần giấy phép được không?” – câu hỏi này tôi đặt ra cho bất kỳ người bạn nào có kinh nghiệm kinh doanh thì đều nhận được cái lắc đầu quầy quậy.

Họ khẳng định không có cửa nào mà “sống” nếu không có giấy phép, vì hằng ngày, hằng tuần, hằng tháng… các lực lượng kiểm tra liên ngành cứ liên tục gõ cửa, “nếu không có giấy phép thì sập tiệm sớm! Không thể tồn tại được!”

Nói tóm lại, nếu bạn là một người đã từng kinh doanh hoặc manh nha ý định và đang tìm hiểu, thì sẽ phải gật đầu với những thông tin chia sẻ ở trên.

Ấy thế mà…

Ở vụ cháy quán karaoke ngay mặt phố vừa qua, cơ quan chức năng lại tuyên bố quán này… không có giấy phép!

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Trịnh Thị Dung khẳng định, địa bàn quận hiện có 8 quán karaoke không có giấy phép, và quán số 68 Trần Thái Tông nằm trong nhóm này.

Xi nhan Trái Phải - Quán karaoke ‘không phép’ cháy: Khi con voi chui lọt lỗ kim…

 Quán karaoke ở vị trí đắc địa nhưng vẫn có thể hoạt động "chui" trước mắt bao nhiêu cơ quan chức năng? Ảnh: TSGĐ

Lật lại một vài vụ việc chấn động dư luận thời gian qua, người ta cũng thấy lời giải thích tương tự từ cơ quan chức năng.

Chẳng hạn như ở vụ cháy cây xăng quân đội (số 2B Trần Hưng Đạo) từng khiến đông đảo lực lượng chữa cháy mướt mồ hôi dập lửa, sau đó cơ quan chức năng cũng xác định cây xăng này hoạt động không phép, nhưng chỉ “phát hiện ra” khi mọi sự đã rồi! Hay Thẩm mỹ viện Cát Tường cũng đã hoạt động khi không hề có giấy phép hành nghề - và dư luận chỉ biết điều này sau vụ phi tang xác bệnh nhân gây phẫn nộ.

Đến đây, nhiều người hẳn phải thắc mắc: Với cơ chế kiểm tra, giám sát có mật độ dày đặc hiện nay từ nhiều cơ quan chức năng, các cơ sở kinh doanh khó lòng “thoát” lỗi dù nhỏ như kiến, nhưng vẫn có những vấn đề lớn bằng… “con voi” lại chui lọt được lỗ kim???

Câu trả lời cũng dễ thôi mà! Hãy thử đặt mình ở vai trò của người chịu trách nhiệm tại các chính quyền cấp phường hay quận xem!

Nếu bảo rằng một cơ sở kinh doanh có đầy đủ mọi giấy phép mà vẫn để xảy ra sơ suất với hậu quả khôn lường thì hẳn những giấy phép đó được cấp “có vấn đề”. Thế nên giờ cứ đổ cho việc họ làm ăn không có giấy phép gì cả, tất cả là do họ, mà tại sao không phép vẫn cứ hoạt động được thì… cũng là do chủ cơ sở liều lĩnh!

Tóm lại, cơ quan chức năng đang chọn cách giải thích dễ rút kinh nghiệm nhất cho những câu chuyện “con voi chui lọt lỗ kim” trong phạm vi quản lý của mình.

Nhưng rõ ràng, nếu cứ lý giải theo cái “quy luật” bất thành văn ấy, thì ngay lúc này đây, nhiều cơ sở kinh doanh có thể… tự mọc ra mà không cần giấy phép. Vì như thế, có khi lại tốt cho chính quyền cấp xã/phường hay quận/huyện, mỗi khi cần giải thích hay tìm ai để quy trách nhiệm cuối cùng!

Bút Lãng

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cháy quán karaoke 13 người chết: Cần xem xét trách nhiệm quản lý

Thứ 5, 03/11/2016 | 22:02
Vụ cháy quán karaoke 13 người chết, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự. Ngoài ra, trách nhiệm của cơ quan quản lý cũng phải được xem xét khi để xảy ra sự việc thương tâm này.

Hà Nội: Kiểm điểm trách nhiệm quận, phường sau vụ cháy quán karaoke

Thứ 5, 03/11/2016 | 12:17
Thành ủy Hà Nội yêu cầu lãnh đạo quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu kiểm điểm, giải trình trách nhiệm quản lý sau vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết.

Cháy quán karaoke 13 người chết: Cần xem xét trách nhiệm quản lý

Thứ 5, 03/11/2016 | 22:02
Vụ cháy quán karaoke 13 người chết, cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự. Ngoài ra, trách nhiệm của cơ quan quản lý cũng phải được xem xét khi để xảy ra sự việc thương tâm này.

Hà Nội: Kiểm điểm trách nhiệm quận, phường sau vụ cháy quán karaoke

Thứ 5, 03/11/2016 | 12:17
Thành ủy Hà Nội yêu cầu lãnh đạo quận Cầu Giấy, phường Dịch Vọng Hậu kiểm điểm, giải trình trách nhiệm quản lý sau vụ cháy quán karaoke làm 13 người chết.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.