'Quan lộ thần tốc' của Tổng thống tân cử Emmanuel Macron

'Quan lộ thần tốc' của Tổng thống tân cử Emmanuel Macron

Thứ 5, 11/05/2017 | 15:51
0
Vị lãnh đạo phong trào trẻ tuổi đã tạo ra một kỳ tích khi thiết lập một “quan lộ thần tốc” cho En Marche! non trẻ.

Năm 2016, một ngày đông giá giữa tháng 4, tại Amiens - một thành phố nhỏ phía bắc Paris, vài trăm người tụ họp trong một hội trường nhỏ.

Sau khi dành hơn 1 tiếng nói về tương lai của ngành công nghiệp Pháp và tình trạng thất nghiệp, ông Macron công bố ông sẽ đi xa hơn để thực hiện những viễn cãnh ông đã vẽ ra bằng việc thành lập phong trào En Marche! (Tiến bước!).

Tối đó ở Amiens không kèn không trống, thậm chí không có máy quay và tờ rơi. Vậy mà gần một năm sau đó, vị lãnh đạo phong trào trẻ tuổi đã tạo ra một kỳ tích khi thiết lập một “quan lộ thần tốc” cho En Marche! non trẻ. 

Hồ sơ - 'Quan lộ thần tốc' của Tổng thống tân cử Emmanuel Macron

 Tổng thống tân cử Pháp Emmanuel Macron mừng chiến thắng tại điện Louvre, Paris, 7/5/2017.REUTERS/Christian Hartmann

Quay lại thời điểm tháng 4/2016, En Marche! bị chính một số người có mặt trong buổi lễ ra mắt chế giễu bởi ý tưởng ngây thơ và người ta dự đoán En Marche! tất phải thất bại. Một đồng nghiệp đã đánh dấu sự ra mắt này bằng cách đăng tải một liên kết đầy ám chỉ bằng bài hát I Walk Alone (độc bước).

Macron đã nhiều lần nói ông muốn tạo ra một loại chính trị mới. Và ông đã xây dựng En Marche! mà không dựa vào một hình mẫu cấu trúc đảng nào.

Phong trào En Marche! không tả mà cũng chẳng hữu, ban đầu chỉ tập hợp các tổ chức xã hội dân sự đấu tranh vì sự “tiến bộ” của nước Pháp. Không mang màu sắc chính trị nào, thế nhưng En Marche! đã nhanh chóng thuyết phục được khá đông các chính trị gia dày dạn kinh nghiệm của các đảng phái tả hữu tham gia. 

“Chúng tôi đã thực hiện một điều phi thường. Ban đầu, chúng tôi chỉ có 4 người. Emmanuel rất tập trung và thích trí thông minh tập thể. Ông ấy đã từng bước thực hiện được ý tưởng của mình”, Mathieu Laine, một trong ít người bên cạnh ông Macron những ngày đầu tiên, chia sẻ. 

Hồ sơ - 'Quan lộ thần tốc' của Tổng thống tân cử Emmanuel Macron (Hình 2).

 Tổng thống Marcon và những người ủng hộ. BBC.

 

Macron đã khiến nhiều người ngạc nhiên, theo nhà văn Marc Endeweld, bởi vì nước Pháp có một hệ thống tư tưởng chính trị kiên định với những nền móng cũ, ý tưởng một người đàn ông trẻ, đầy tham vọng ở tuổi 39 tranh cử tổng thống dường như là điều không thể tin được.

Hàng chục năm nay, hai đảng Xã Hội và Cộng Hòa thay phiên nhau nắm quyền. Việc xảy đến với ông Macron là đúng người và đúng cả thời điểm. May mắn đã mỉm cười với ông khi các nhân vật đình đám như cựu Thủ tướng Alain Juppe của đảng Cộng hoà và cựu Thủ tướng Manuel Valls của đảng Xã hội đã mất cơ hội ở các cuộc bầu cử sơ bộ. 

“Trong vài tháng, En Marche! tử một đứa trẻ trở thành thiếu niên và trưởng thành”, Alain Minc, cố vấn chính trị của ông Macron ví von.

“Tôi thân với ông ấy (Macron) đã 15 năm nhưng thật tình tôi rất bất ngờ về sự nhạy bén chính trị nhanh nhạy của ông ấy”, Minc nói. “Ông ấy là con mèo - bạn ném ông ấy qua cửa sổ và ông ấy sẽ biết cách tiếp đất bằng chân”.

Xem thêm >>> Ông Trump mong sớm được làm việc với Tổng thống trẻ nhất nước Pháp

Quả vậy, Emmanuel Macron đã không phải độc bước lâu. En Marche! hiện đã thu hút hơn 270.000 thành viên cùng tiến bước.

Nhưng trên thực tế, giấc mơ chính trị không phải lúc nào cũng thường trực trong Emmanuel Marcon. Hồi còn ở trường Amiens, ông đã từng mơ trở thành nhà văn. 

Macron vốn được biết đến là chàng trai sáng dạ và thông minh, Antoine Marguet - bạn cùng lớp của ông tại trường công giáo La Providence cho biết. Ông thường đọc văn học Pháp, làm thơ và đã từng viết một tiểu thuyết về những nhà Chinh phục tướng công (Conqistador - Danh hiệu tiếng Tây Ban Nha được dùng cho một số nhân vật lãnh đạo thám hiểm, khai phá và xâm chiếm châu Mỹ).

“Emmanuel Macron luôn khác biệt”, Marguet nhớ lại, “vào độ tuổi mọi người chỉ biết xem TV thì ông ấy đọc sách. Ông ấy có phẩm chất của một nhà giáo và trí tuệ của một nhà Olympic”. 

Hầu như mọi người tiếp xúc với chàng thanh niên Macron đều nhận thấy sự khác biệt của Macron so với bạn bè đồng trang lứa. Một trong những người nhìn thấy rõ nhất là Brigitte Trogneux, giáo viên cũ, người sau này trở thành vợ ông. “Ông ấy không giống những người khác”, bà nói trong một bộ phim tư liệu được công bố vào năm ngoái, “ông ấy có phong thái của một người trưởng thành dù ở tuổi thiếu niên, ngay từ hồi đi học, ông ấy luôn thiết lập mối quan hệ bình đẳng với những người trưởng thành”. 

Hồ sơ - 'Quan lộ thần tốc' của Tổng thống tân cử Emmanuel Macron (Hình 3).

Emmanuel Macron và vợ, Brigitte Trogneux, nay là Brigitte Macron.

Emmanuel Macron mới chỉ thực sự bước chân vào con đường chính trị cách đây 5 năm, khi được ông François Hollande mời làm cố vấn kinh tế năm 2012, rồi được bổ nhiệm làm bộ trưởng Kinh Tế năm 2014. 

Mơ ước thành danh trong sự nghiệp văn chương, nhưng định mệnh lại đẩy ông đến chính trường. Năm năm đảm nhiệm vai trò cao nhất của nước Pháp có lẽ sẽ giúp ông viết những trang quan trọng trong sự nghiệp của mình, RFI bình luận. 

T.X (theo BBC, RFI)

Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.