Quản lý giáo viên dạy thêm như bác sĩ mở phòng mạch?

Quản lý giáo viên dạy thêm như bác sĩ mở phòng mạch?

Thứ 6, 22/03/2013 | 10:22
0
Đã có những quy định nhằm hạn chế việc dạy thêm, học thêm; thậm chí có những lệnh cấm nhưng xem ra "mèo vẫn hoàn mèo". Chẳng cần đợi lâu, lệnh cấm dễ dàng bị vô hiệu hoá bằng những bức "tâm thư" kiểu "tự nguyện học thêm" do phụ huynh nhất loạt ký tên.

Cách đây ít lâu, thanh tra bộ GD&ĐT đã công bố kết quả công tác chỉ đạo, quản lý dạy thêm học thêm đối với giáo dục tiểu học tại sở GD&ĐT Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, thanh tra Bộ phát hiện rất nhiều sai phạm trong việc dạy thêm học thêm, đặc biệt nổi lên ở phía ngoài nhà trường. Tại TP. Hồ Chí Minh, rất nhiều lớp dạy "chui" khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Nhiều nơi dạy cả học sinh của lớp mình, cả học sinh đã học 2 buổi/ngày, thậm chí dạy luôn nội dung trong chương trình học.

Tại Hà Nội, tình trạng cũng diễn ra tương tự. Thanh tra Bộ chỉ ra, các trường tiểu học Láng Thượng, Ngọc Lâm, Kim Giang… đều tồn tại tình trạng dạy thêm học thêm ngoài nhà trường. Thời gian từ 16h30 đến 20h các ngày và cả thứ bảy, chủ nhật. Một số nơi như trường Tiểu học Tân Mai (quận Hoàng Mai) còn tổ chức dạy thêm một số môn như tiếng Anh, tin học, luyện ngữ… trái quy định. Tỷ lệ học sinh theo học khá cao đã dẫn đến hiện tượng loạn thu.

Việc bộ GD&ĐT đưa ra dự thảo quy định mức phạt từ 20 đến 30 triệu đồng đối với hành vi dạy thêm "chui" chứng tỏ ngành giáo dục chưa buông xuôi trước "vấn nạn" này. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, tăng mức phạt chưa phải là giải pháp "tận gốc". Việc xử lý có thể sẽ đi vào "ngõ cụt" giống như câu chuyện phạt người hút thuốc lá nơi công cộng, nghe điện thoại tại cây xăng, thịt lợn để tám tiếng hay chó mèo phải đăng ký chính chủ… Câu hỏi đặt ra, đơn vị nào sẽ giám sát việc dạy thêm học thêm một cách hiệu quả nhất? Khi mà cội nguồn của "thảm hoạ" này vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ, liệu rằng xử phạt có chặt đứt hoàn toàn?

GS. TSKH. NGND Hoàng Xuân Sính, chủ tịch HĐQT trường ĐH Thăng Long cho biết: "Có một thực tế, gần như tôi chưa tìm thấy gia đình nào ở Hà Nội không cho con em đi học thêm. Nếu làm một nghiên cứu về chi phí học thêm của học sinh, chẳng hiểu con số đó sẽ lớn chừng nào. Không chỉ lãng phí mà còn làm khổ học sinh".

Theo quan điểm của nhà giáo Hoàng Xuân Sính, cơ quan quản lý Nhà nước phải thực sự mạnh tay, đưa ra những chế tài nghiêm khắc hơn nữa. Căn nguyên sâu xa là phải khắc phục được cách dạy, cách học hiện nay. "Trường thì dạy còn đề thi do phòng giáo dục của quận, huyện ra. Học một đằng, thi một nẻo. Cứ lối dạy và ra đề theo kiểu này thì làm gì mà chẳng phải học thêm", GS Sính nhấn mạnh.       

"Bất cứ ai vi phạm cũng phải chịu xử lý"

Trước những ý kiến băn khoăn về việc không ít giáo viên dạy giỏi hay giáo viên dạy thêm vì nể nang phụ huynh liệu có vi phạm quy định, thứ trưởng bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định: "Bất cứ ai vi phạm cũng phải chịu xử lý theo quy định. Thầy cô ra những đề kiểm tra với yêu cầu quá cao hoặc có những tình tiết lắt léo, đánh đố học sinh thì sẽ tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, tạo cái gọi là "nhu cầu" cho trẻ đi học thêm. Thực tế chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình giáo dục phổ thông đã được thiết kế phù hợp với năng lực nhận thức của tuyệt đại đa số học sinh. Chúng ta đã biết phần lớn học sinh ở nông thôn, ở các vùng khó khăn không đi học thêm cũng đạt yêu cầu; nhiều em không đi học thêm vẫn đạt thủ khoa trong các kỳ thi tuyển sinh đại học". 

Trinh Phúc - Anh Văn

Dạy thêm lên tối đa 30 triệu đồng: Vẫn khó triệt tận gốc

Thứ 2, 18/03/2013 | 14:56
Bắt đầu vào mùa cao điểm của việc dạy thêm, học thêm khi học sinh chuẩn bị thi kết thúc học kỳ và đặc biệt là chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng như thi tốt nghiệp THPT, thi vào ĐH, CĐ, thi vào lớp 10 và thậm chí cả thi vào... lớp 1.

Phạt nặng nếu vi phạm dạy thêm học thêm

Thứ 5, 14/03/2013 | 08:44
Bộ GD – ĐT vừa trình dự thảo Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Theo đó dạy thêm học thêm sẽ bị xử phạt nặng nếu vi phạm.

Quản lý dạy thêm, học thêm khó khả thi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
– Để quản lí việc dạy thêm, học thêm tràn lan, Bộ GD – ĐT đã có thông tư 17 quy định việc dạy thêm học thêm cụ thể đối với từng cấp học. Theo đó, kể từ ngày 17 2012, hàng loạt quy định mới về DTHT sẽ chính thức được áp dụng.

Cải cách giáo dục nhìn từ góc độ 'dạy thêm, học thêm'

Thứ 5, 14/03/2013 | 07:55
Nhiều năm qua, tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan ở các cấp học ngày càng phổ biến và khó kiểm soát.