'Quản lý tài liệu mật ở Thanh tra Chính phủ rất tuỳ tiện'

'Quản lý tài liệu mật ở Thanh tra Chính phủ rất tuỳ tiện'

Thứ 7, 17/08/2013 | 11:28
0
Trong phiên xét xử cựu cán bộ Thanh tra Chính phủ 'làm lộ bí mật nhà nước', từ đầu đến cuối, bị cáo Hùng không thừa nhận tội danh bị truy tố vì bị cáo không hề dùng bất cứ sức ép nào để buộc Hà gửi bản thảo báo cáo kết luận Thanh tra (BCKLTT) mà do Hà tự nguyện. Hơn nữa, bản thảo bị thiếu trang nên BC đọc chẳng hiểu gì và cũng không quan tâm.

Tuy nhiên, bị cáo thừa nhận có yêu cầu Hà gửi tiếp khi thấy bản thảo bị thiếu. Bị cáo cho rằng, muốn có văn bản hoàn thiện chỉ để tham khảo, nhưng sau đó lại đưa cho ông Dinh xem.

Ngược lại, bị cáo Hà khai vì bị cáo Hùng năn nỉ nên mới gửi bản thảo BCKLTT (DAPL). Bị cáo (BC) cũng ý thức được đây là tài liệu mật nên khi gửi đã thay đổi thông tin tên, địa chỉ người gửi và người nhận; bỏ đi 2 trang đầu và cuối trước khi gửi; đồng thời dặn Hùng không cung cấp cho ai. Lời cuối cùng trước khi Tòa nghị án, BC Hà bày tỏ, sau 14 tháng tạm giam, BC đã thấm thía hậu quả mình gây ra. BC trình bày mình là trụ cột gia đình, con nhỏ, vợ không có công việc ổn định, nhà xa và mong Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Luật sư - 'Quản lý tài liệu mật ở Thanh tra Chính phủ rất tuỳ tiện'

Luật sư Nguyễn Hồng Hà (trái) và Luật sư Lê Văn Tuấn đều đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Tranh luận tại Tòa, luật sư Nguyễn Hồng Hà (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa) bào chữa cho Trần Anh Hùng cho rằng, cả kết luận điều tra và cáo trạng đều lập luận BC Hùng là chủ mưu. Nhưng Hùng đã khẳng định không được hưởng quyền lợi gì. Hồ sơ và lời khai tại Tòa cũng thể hiện việc quản lý tài liệu mật ở Thanh tra Chính phủ còn tùy tiện. Trách nhiệm quản lý tài liệu này thuộc về Trưởng đoàn thanh tra và thanh tra viên. Hơn thế, hành vi chiếm đoạt tài liệu xảy ra từ ngày 8-10, nhưng đến ngày 28-10 BC Hà mới chuyển cho  BC Hùng. Luật sư đề nghị Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung để xử lý việc làm mất tài liệu mật, vi phạm các quy định pháp luật về thanh tra.

Luật sư Lê Văn Tuấn (Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa) bào chữa cho bị cáo Nguyễn Mạnh Hà đề nghị Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Luật sư Tuấn đề nghị làm rõ hành vi làm lộ, phát tán bản thảo BCKLTT (DAPL) của nhiều người khác, ngoài BC Hà và Hùng.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa không đồng tình với lập luận của 2 luật sư và giữ nguyên quan điểm truy tố; đề nghị mức án 5 - 6 năm đối với BC Hùng và 4 - 5 năm tù đối với bị cáo Hà.

Theo Khánh Hoà Online

Ngày mai xét xử cựu cán bộ thanh tra Chính phủ

Thứ 5, 15/08/2013 | 16:04
Ngày mai (16/8 ), TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai đối với các bị cáo: Nguyễn Mạnh Hà , SN 1976, cựu cán bộ Cục 2, Thanh tra Chính phủ và Trần Anh Hùng, SN 1957, (cựu giám đốc Công ty DVTM Hàng Hải Tam Đảo ) về tội “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước“ theo khoản 2 Điều 263 BLHS.

Xét xử cựu cán bộ thanh tra làm lộ bí mật nhà nước

Thứ 7, 17/08/2013 | 09:34
Ngày 16/8, TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, với hai bị cáo là Trần Anh Hùng (SN 1967, trú ở 23A Đống Đa, phường Tân Lập, TP. Nha Trang, Khánh Hòa, Giám đốc Cty cổ phần Dịch vụ Thương mại Hàng hải Tam Đảo) và Nguyễn Mạnh Hà (SN 1976, nguyên thanh tra viên Cục Giải quyết khiếu nại tố cáo và Thanh tra khu vực II - Cục II, Thanh tra Chính phủ).

Động cơ khiến luật sư uy tín gây thảm án rúng động xứ Lạng?

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:34
Trước khi trở thành luật sư rất có uy tín tại địa phương, ông Vi Khắc Vọng (SN 1959, trú tại khu đô thị Phú Lộc 4 - TP. Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn) đã có gần 30 năm công tác trong quân đội ở vị trí điều tra viên hình sự và về hưu với quân hàm trung tá.

Luật sư lo 'gỡ' cho người, mình chịu 'vướng'

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:05
Quyền bào chữa gắn chặt với chức năng gỡ tội, có mối quan hệ mật thiết, hữu cơ với các chức năng cơ bản khác của tố tụng hình sự Việt Nam là chức năng buộc tội và xét xử.

Các luật sư 'cãi nhau' vì Bà Tưng

Thứ 3, 13/08/2013 | 13:41
Quyết định "tạm thời chưa cho phép" của Cục biểu diễn nghệ thuật đối với Bà Tưng khiến cô gái trẻ thất vọng đóng cửa facebook về quê, còn giới luật sư thì đưa ra những quan điểm trái chiều.

Luật sư vẫn bị 'xử' bằng... 'luật rừng'

Thứ 2, 12/08/2013 | 08:28
Môi trường hành nghề an toàn của luật sư (LS) đang bị đe dọa bởi những hành vi bạo lực, đôi khi cả những trò “lật lọng” của khách hàng dẫn đến “rủi ro nghề nghiệp của LS làm cho LS chịu áp lực, ngại tham gia sâu vào quá trình giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong xã hội”.