Quản lý taxi theo màu sơn: “Vẽ” ra để “hành” doanh nghiệp?

18:00 11/08/2017

Các chuyên gia nhận định, cần có lộ trình cụ thể chứ không nên bắt ép tất cả các hãng taxi cùng lúc thay màu sơn. Đó là cách "vẽ" ra "hành" doanh nghiệp.

Liên quan đến đề xuất "đánh đồng màu sơn, chung tổng đài" mà sở GTVT Hà Nội đã đưa ra, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch hiệp hội Vận tải Việt Nam cho rằng: "Việc đồng nhất, quản lý taxi theo màu sơn là ý tưởng tốt, các nước tiên tiến trên thế giới cũng áp dụng".

Theo quan điểm của ông Thanh, doanh nghiệp làm ăn chân chính không sợ mất thương hiệu vì màu sơn. Tuy nhiên, sở GTVT Hà Nội cần có lộ trình cụ thể, không nên bắt ép tất cả các hãng cùng lúc “thay áo” cho xe. Cụ thể, theo lộ trình trước mắt, những xe mới đưa vào hoạt động sẽ đồng nhất màu sơn còn xe cũ thì thay thế dần.

Chính trị - Xã hội - Quản lý taxi theo màu sơn: “Vẽ” ra để “hành” doanh nghiệp?

Các hãng taxi sẽ phải đồng nhất màu sơn? (Ảnh minh họa).

Cũng theo ông Thanh, nếu bắt các doanh nghiệp đồng loạt sơn lại màu xe sẽ gây tốn kém. Hiện nay, các doanh nghiệp đang khó khăn mà cơ quan quản lý lại vẽ ra điều kiện ngay tức thì để “hành” doanh nghiệp. "Chúng ta vẫn hô khẩu hiệu tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động thuận lợi mà lại “vẽ” ra những quy định. Điều này khiến doanh nghiệp phản ứng cũng là dễ hiểu", ông Thanh nêu quan điểm.

Như báo Người Đưa Tin đã thông tin, dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi vừa đưa ra đã có nhiều vấn đề cần tranh luận, làm sáng tỏ. Một số điểm trong đề án được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm như đồng nhất màu xe, chung tổng đài… Có nhiều ý kiến cho rằng, điều quan trọng, cần xác định câu hỏi đánh đồng màu sơn để làm gì, có  lợi ích gì cho doanh nghiệp, người dân và xã hội?

Trái ngược quan điểm với ông Thanh, PGS.TS Bùi Xuân Cậy (đại học Giao thông Vận tải) thẳng thắn nhận định: "Đánh đồng màu sơn, chung tổng đài sẽ đánh mất ý nghĩa thương hiệu của các hãng taxi. Mỗi doanh nghiệp phải có màu sắc, logo đặc trưng. Xem ra, Hà Nội đang tính đến chuyện độc quyền hơn là hoạt động theo cơ chế thị trường, tạo tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp".

PGS.TS Bùi Xuân Cậy cho rằng, nếu phải đồng loạt thay đổi màu sơn cho hàng chục nghìn xe cũ sẽ gây tốn kém cho doanh nghiệp. "Tôi cũng theo dõi qua báo chí và được biết, Hà Nội cũng tính đến phương án phân luồng taxi (nội thành, ngoại thành-PV). Theo tôi, đây là ý tưởng không khả thi. Thời đại thông tin, phục vụ theo nhu cầu người tiêu dùng, chúng ta không nên áp dụng quy định cứng nhắc", PGS.TS Bùi Xuân Cậy nói. 

Hương Lan

 

Bạn đang đọc bài viết Quản lý taxi theo màu sơn: “Vẽ” ra để “hành” doanh nghiệp? tại chuyên mục Chính trị - Xã hội của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.