Quan ngại giới tội phạm săn lùng mặt nạ silicon

Quan ngại giới tội phạm săn lùng mặt nạ silicon

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Mặt nạ làm bằng chất dẻo silicon trông rất giống da người đến khó tin, đã xuất hiện tại TP.HCM khiến dư luận xôn xao

Những ngay qua, người dân TP.HCM hết sức xôn xao trước thông tin “mặt nạ da người” giống như thật xuất hiện trên thị trường. Theo nhiều người dân, mặt nạ này làm bằng chất dẻo silicon trông rất giống da người, khi mang vào khó phân biệt thật giả. Mặt nạ có hai kiểu trùm đầu và khuôn mặt, mô phỏng khuôn mặt minh tinh hoặc người bình thường.

Xã hội - Quan ngại giới tội phạm săn lùng mặt nạ silicon

Mặt nạ da người y như thật đã xuất hiện tại TP. HCM. Ảnh minh họa

Cơn sốt “mặt nạ da người”

Thâm nhập thực tế tại TP.HCM, PV Người đưa tin nhận được hàng trăm thông tin của người dân về một loại mặt nạ da người giống như thật đang được tìm kiếm. Ghi nhận tại các chợ An Đông (quận 5), Hạnh Thông Tây (quận Gò Vấp), chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức)…, nhiều tiểu thương cho biết, những ngày qua nhiều người đến đây tìm mua loại mặt nạ da người do Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra, rất nhiều đại lý phân phối ở các tỉnh cũng liên hệ để hỏi lấy hàng về bán. Bà Phạm Thu Liên (45 tuổi, tiểu thương tại chợ Thủ Đức, quận Thủ Đức), cho hay: “Hai ngày nay, sạp hàng của tôi liên tục có nhiều khách hàng từ trẻ đến già hỏi mua mặt nạ da người giống y như thật. Thậm chí, ngày hôm nay đã có hơn 50 người đến hỏi mua. Hiện, tôi đã bắt liên lạc với người nhà ở biên giới để dò mối đánh hàng về bán”.

Anh Hồ Văn Chiến (26 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh), cho biết: “Chiếc mặt nạ da người hiện đang rất đắt hàng trên các trang mạng bán hàng quốc tế. Theo như các trang mạng này thông báo thì giá của mỗi chiếc mặt nạ da người có giá từ 70 - 1.000 USD (tùy theo chất liệu). Trên trang mạng mua bán taobao.com có mẫu quảng cáo đến người mua toàn cầu là chỉ cần bỏ ra số tiền nhỏ là bạn có thể có một khuôn mặt hoàn toàn đặc biệt với chiếc mặt nạ da người hoàn chỉnh nhất từ trước tới nay. Đây là một loại mặt nạ với đầy đủ các bộ phận của khuôn mặt với đường nét vô cùng tinh xảo và chân thật. Khi đeo chiếc mặt nạ da người này vào, không những có một làn da đẹp mà bạn sẽ biến thành một người hoàn toàn khác”.

Còn tại Việt Nam, anh Chiến cho biết, mặt nạ da người giống như thật đã xuất hiện trên thị trường. Hiện, một số người bạn của anh đã mua được mặt nạ do Trung Quốc sản xuất. Theo tiết lộ của họ, đây là mặt hàng “cực hiếm”, phải quen biết thì mới có thể mua được hàng. Hiện, tại TP.HCM có một vài điểm bán “chui” nằm tại chợ An Đông (quận 5) và một số đầu mối phân phối tại quận 1. Ghi nhận thông tin trên, phóng viên tìm đến chợ An Đông hỏi mua mặt nạ da người. Tại đây, nhiều tiểu thương cho biết trong chợ chỉ có hai đầu mối nhập hàng về bán. Tuy nhiên, hiện số hàng nhập về đã bán hết và đang nhập đợt hàng mới về. Thậm chí, có thông tin còn cho biết, các tiểu thương đang tìm kiếm các công ty trong nước để sản xuất mặt hàng này.

Ông Nguyễn Văn Tấn, một đầu mối chuyên phân phối mặt hàng mặt nạ da người tại chợ Thủ Đức (quận Thủ Đức), cho biết: Näng chiếc mặt nạ da người được bán tại TP.HCM có độ dày từ 0,1- 5mm, trọng lượng không quá 350 gr và nguyên liệu chủ yếu là silicon. Khi mua sản phẩm này thì trên mặt nạ chưa hề có lông mày, lông mi hay râu. Tuy nhiên, nếu khách hàng yêu cầu thì nhiều chủ cửa hàng có thể trực tiếp cấy lông hoặc râu vào các vị trí cần thiết để tạo nên một “khuôn mặt sống động và chân thật chưa từng co”á. Thời gian sử dụng của chiếc mặt nạ này kéo dài từ 10 tháng đến 1 năm.

“Bảo bối” mới của tội phạm

Chỉ sau một thời gian ngắn, khi sản phẩm đặc biệt này được chào hàng tại trang bán hàng trực tuyến lớn nhất Trung Quốc, đã có rất nhiều người đặt mua. Ngay sau đó, sản phẩm này gây xôn xao dư luận nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trước sự đổ xô tìm mua của người dân, các nhà quản lý đang rất lo lắng khi xuất hiện loại mặt nạ này. Bà Phạm Xuân Lan, chuyên gia pháp lý Trường ĐH Luật TP.HCM, cho biết: “Thời gian qua, trên một số diễn đàn tại Việt Nam đã xuất hiện thông tin chiếc mặt nạ da người này nhìn kỹ cũng không thể phát hiện ra. Người ta quảng cáo rằng, khi đeo chúng vào thì da mặt dù có sần sùi, xấu xí cũng trở nên trơn láng và đẹp đẽ. Tôi cho rằng, nếu chẳng may có những kẻ tội phạm lợi dụng chiếc mặt nạ này để làm bậy thì đúng là đại họa của xã hội”.

Hiện nay, thực tế cho thấy rõ, mặt nạ da người đang “hút” người mua bởi những công năng vô cùng đặc biệt. Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh mặt hàng này, màu sắc của da và những bộ phận khác trên khuôn mặt nạ rất sống động, vì thế khi họ đeo loại mặt nạ này vào, chắc chắn sẽ chẳng ai nhận ra bạn, kể cả người thân. Vì vậy, nhiều người thẳng thắn bày tỏ, nếu như những kẻ xấu lợi dụng chiếc mặt nạ để đi ăn cắp tiền tại các máy ATM hay sử dụng chúng như một công cụ để tiến hành những vụ cướp khác thì làm sao cảnh sát có thể tìm ra được kẻ tội phạm. Anh Đinh Ngọc Tuấn (25 tuổi, ngụ quận 9), cho hay: “Đây là một điều không thể tưởng tượng nổi nếu như người ta bán tràn lan loại mặt nạ gớm ghiếc này”.

Trước thông tin nhiều cửa hàng, đầu nậu phân phối đang tìm mọi cách nhập hàng từ Trung Quốc và các quốc gia khác về Việt Nam bán cho người có nhu cầu, một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất bắt đầu tìm hiểu công nghệ sản xuất mặt hàng này. Theo đại diện một cơ sở sản xuất hàng nhựa bằng silicon, mặt hàng này rất có tiềm năng tiêu thụ tại Việt Nam do đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất chỉ cần giảm giá thành, mẫu mã đẹp là thu hút người tiêu dùng ngay.

Luật sư Phạm Văn Phúc, Đoàn Luật sư TP.HCM, nhìn nhận: “Chiếc mặt nạ da người giống y như thật đang được nhiều người dân tìm mua thực chất là một hình thức biến tướng của hành vi gây mất ổn định trật tự của xã hội. Tôi cho rằng, nếu sản phẩm này bán công khai tại TP.HCM và các địa phương khác sẽ là thảm họa với tình hình an ninh của các địa phương. Hiện nay, chưa có bất kỳ quy định cấm sử dụng loại mặt nạ đặc biệt này. Vì thế, trong thời gian tới, lực lượng công an sẽ phải khá vất vả để sàng lọc những tên tội phạm nguy hiểm mà lại không xác định được khuôn mặt thật của chúng.”

Bà Lê Thị Bích Loan, chuyên gia xã hội học tại Trường ĐHQG TP.HCM, bày tỏ lo lắng: “Chiếc mặt nạ da người giống như thật đang bày bán trên thị trường thực sự là bảo bối của bọn tội phạm. Nhìn vào có thể thấy, những tên tôi phạm nguy hiểm chỉ cần đeo chiếc mặt nạ này vào là có thể gây án và không cần lo sợ bị công an sờ gáy. Bởi khi đeo chiếc mặt nạ này vào, họ thật sử trở thành người hoàn toàn khác. Chiếc mặt nạ này được bán là điều vô cùng nguy hại”.

Thiếu tá Lê Mười (Công an TP.HCM) cho hay: “Với chiếc mặt nạ vô cùng đặc biệt này, các tên tội phạm nguy hiểm chỉ cần đeo vào trước khi gây án là khó có thể xác định hung thủ thực sự là ai. Thực tế chưa thấy giới tội phạm đã dùng loại mặt nạ này nhưng trong thời gian tới, nếu cơ quan chức năng không tổ chức quản lý tốt mặt hàng này thì các vụ phạm tội sẽ diễn ra ngày một tinh vi hơn, cơ quan công an sẽ rất khó khăn để truy tìm được hung thủ”. Vì thế, các cơ quan quản lý cần yêu cầu những người bán hàng nên ghi chép số chứng minh thư của khách hàng và tiến hành kiểm tra lý lịch của những người đặt mua mặt nạ, đặc biệt là đối với các đơn hàng có số lượng lớn.

Tháng 11/2010, một thanh niên châu Á đã sử dụng một chiếc mặt nạ silicone để cải trang thành một ông lão da trắng khi đáp chuyến bay tới Canada. Trên máy bay, anh ta đã bỏ mặt nạ trong phòng vệ sinh nhưng đã bị cảnh sát Canada bắt giữ khi cố nhập cảnh vào nước này.

Trần Thắng