'Quan' nhận hối lộ bằng tình dục quy tội thế nào?

'Quan' nhận hối lộ bằng tình dục quy tội thế nào?

Thứ 4, 30/09/2015 | 09:01
0
Nhiều chuyên gia đồng tình việc đưa tội nhận hối lộ bằng “chân dài” vào Luật Hình sự nhưng lại cho rằng hơi phức tạp khi tính toán để tăng nặng hình phạt.

Ngoài quy định người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn đòi, nhận hối lộ bằng tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác có giá trị từ 2 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm… thì bị phạt tù từ 2-7 năm theo Điều 367, dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), dự thảo lần này cũng quy định mức phạt tù như vậy đối với người nào nhận hối lộ bằng lợi ích phi vật chất.

Hối lộ “chân dài” định giá thế nào?

Ông Nguyễn Quốc Việt, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật hình sự hành chính, Bộ Tư pháp cho rằng, đây là một điểm rất mới trong Luật Hình sự của Việt Nam. Đó cũng là việc thực hiện Công ước về chống tham nhũng mà Việt Nam là thành viên nêu rõ, hối lộ bây giờ không chỉ có tiền bạc mà còn hối lộ bằng thứ phi vật chất “chân ngắn, chân dài”.

“Đưa tội nhận hối lộ bằng “chân dài” vào Luật Hình sự để xử lý là cần thiết. Tuy nhiên, khi xử lý hơi “vướng” vì khi nói đến hối lộ thì người ta thường nói giá trị là bao nhiêu tiền trở lên thì mức hình phạt là bao nhiêu. Còn trường hợp hối lộ “chân ngắn, chân dài” như thế thì không biết định giá bao nhiêu?. Nếu về mặt xét xử, của hối lộ phi vật chất bằng “chân ngắn, chân dài” hơi phức tạp khi tính toán để tăng nặng hình phạt”- ông Việt băn khoăn.

Xã hội - 'Quan' nhận hối lộ bằng tình dục quy tội thế nào?

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn các vấn đề văn hóa xã hội của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn các vấn đề văn hóa xã hội của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khi chúng ta hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế nhiều thành phần, cuộc sống tốt hơn thì các loại tội phạm cũng tăng. Việc Bộ Luật Hình sự sửa phần lớn các điều khoản cũng thể hiện sự chuyển động của pháp luật để phù hợp với tình hình thự

Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Vẫn còn nhiều "băn khoăn" về 2 phương án rút bảo hiểm xã hội một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 19:00
Quy định về hưởng BHXH một lần trong Dự thảo lần này là nội dung được dư luận đặc biệt quan tâm.