Quan tài diễu phố: Có cấu thành tội gây rối?

Quan tài diễu phố: Có cấu thành tội gây rối?

Thứ 4, 20/03/2013 | 14:57
0
Mặc dù những người tham gia vụ mang quan tài diễu hành trên phố tại Vĩnh Phúc không đập phá gì, nhưng đây đã bị coi là hành vi "gây rối trật tự công cộng".

Liên quan đến vụ việc gia đình cùng đông đảo người dân mang quan tài diễu hành trên phố sau cái chết bất thường của một nam thanh niên tại Vĩnh Phúc, Công an Vĩnh Phúc cho biết đang xem xét khả năng khởi tố vụ án này.

Luật sư - Quan tài diễu phố: Có cấu thành tội gây rối?
Người tham gia vụ quan tài diễu phố bị coi là hành vi "gây rối trật tự công cộng".

Trước đó, cơ quan điều tra (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) đã khởi tố vụ án giết người, khởi tố bị can 5 đối tượng để điều tra về cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, trú tại Phố Cả, phường Hội Hợp - TP. Vĩnh Yên).

Trả lời chúng tôi, Đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự (C45 - Bộ Công an) cho biết, có thể thấy, những người tham gia mang quan tài diễu hành đã có hành vi "gây rối trật tự công cộng". Tuy nhiên việc cá thể hóa một đối tượng nào đó để khởi tố, cơ quan điều tra sẽ còn phải xem xét.

Trước sự việc nghiêm trọng vừa qua, Đại tá Hồ Sỹ Tiến là người đã trực tiếp lên Vĩnh Phúc để phối hợp với công an địa phương nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại đây.

Luật sư Phạm Thanh Bình cũng cho rằng, hành vi của những người tham gia mang quan tài diễu hành đã mang dấu hiệu của tội "gây rối trật tự công cộng".

Theo Luật sư Bình, không thể đánh đồng cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh với việc mang quan tài diễu hành trên phố, đây là hai sự việc khác nhau. Về mặt pháp lý, việc mang quan tài diễu phố, gây ùn tắc giao thông, náo loạn trên đường là hành vi gây rối trật tự công cộng.

LS. Bình cũng cho rằng, có thể thông cảm với việc người nhà nạn nhân làm như vậy là do quá đau buồn, bức xúc không kiềm chế được, nhưng những đối tượng không liên quan mà đã hô hào, kích động tham gia diễu hành thì cơ quan điều tra cũng cần phải xem xét, xử lý phù hợp để tránh tạo ra các tiền lệ xấu sau này.

Hồi tháng 8/2010, cũng trong vụ đưa quan tài lên trụ sở UBND tỉnh gây náo loạn liên quan đến vụ án một thiếu úy công an đánh chết người dân, cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can một đối tượng về tội gây rối trật tự công cộng.

Nguyên do là trước khi thiếu úy công an này bị bắt, gia đình nạn nhân đã bức xúc trước cái chết của anh, và không nhận được những giải thích thấu đáo từ cơ quan chức năng nên đã cùng rất đông người mang quan tài, kéo nhau lên trụ sở UBND tỉnh Bắc Giang gây rối.

Như đã đưa tin, ngày 17/3, anh Nguyễn Tuấn Anh được phát hiện đã chết dưới cống nước tại phường Hội Hợp, TP. Vĩnh Yên trong tình trạng thi thể đang phân hủy.

Khi công an vào cuộc, người nhà Nguyễn Tuấn Anh cho rằng kết luận anh chết do "ngạt nước" không chính xác, nên đã cùng nhiều người dân mang quan tài nạn nhân đi diễu hành gây náo loạn thành phố. Giao thông nhiều tuyến phố bị ùn tắc nhiều giờ. Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã phải huy động lực lượng đông đảo cán bộ chiến sĩ ra đường nhằm bảo đảm trật tự.  

Đến ngày 18/3, Cơ quan điều tra (Công an tỉnh Vĩnh Phúc) đã khởi tố vụ án giết, khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng.
 
Tuy nhiên, ngoài vụ án này, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đang xem xét khả năng khởi tố một vụ án khác liên quan đến việc nhiều người mang quan tài diễu hành trên phố gây náo loạn, làm mất trật tự công cộng.

Đọc thêm: >>Sự bất thường ở nhân vật quan trọng của vụ quan tài diễu phố

>>Khám nghiệm tử thi ở Vĩnh Phúc: Sơ suất hay sai phạm?

>>Bộ Công an vào cuộc vụ mang quan tài diễu phố

>>Video: Đẩy quan tài khắp thành phố đòi điều tra

>>Liên tiếp những vụ mang quan tài đi 'đòi' công lý

>>Nghi bị mưu sát, đẩy quan tài đi đòi điều tra

>>Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng về nghi án mưu sát

Theo Cảnh Kiên (Khampha.vn)

Sự bất thường ở nhân vật quan trọng của vụ quan tài diễu phố

Thứ 5, 21/03/2013 | 19:44
Liên quan đến cái chết của anh Nguyễn Tuấn Anh ở Vĩnh Phúc, dư luận đang quan tâm đến người em họ đi cùng nạn nhân hôm 14/3 là Nguyễn Văn Hiệp đến giờ vẫn không biết ở đâu. Nhân vật này được coi là "mắt xích" quan trọng của vụ án.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc lên tiếng về nghi án mưu sát

Thứ 5, 21/03/2013 | 11:01
Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định khởi tố vụ án, đồng thời tiến hành bắt giữ 5 nghi phạm để phục vụ công tác điều tra.