‘Quân vương’ của Lê Hoàng Diệp Thảo

‘Quân vương’ của Lê Hoàng Diệp Thảo

Thứ 3, 23/05/2017 | 13:23
0
Ngày 20.4, Nhà máy TNI King Coffee khánh thành ở Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Bình Dương. Đây là nhà máy cà phê thứ sáu hàng đầu châu Á tại Việt Nam mang hơi thở của Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo,

Lê Hoàng Diệp Thảo chính là đồng sáng lập, đồng sở hữu Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, cũng là người điều hành Công ty suốt từ năm 1998 đến cuối năm 2014.

Tiêu dùng & Dư luận - ‘Quân vương’ của Lê Hoàng Diệp Thảo

 Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Tổng giám đốc Công ty TNI Corporation.

King Coffee (Cà phê Vua) là trang mới trong sự nghiệp kinh doanh cà phê của bà Lê Hoàng Diệp Thảo - Tổng giám đốc Công ty TNI Corporation, có pháp nhân độc lập với Trung Nguyên Group (TNG). Với trụ sở chính đặt tại TP.HCM, TNI tập hợp các chuyên gia cà phê hàng đầu ở Việt Nam và cả quốc tế có kỹ năng tương tác với thế giới để cùng tổng giám đốc điều hành hiệu quả mạng lưới phân phối toàn cầu đã hiện diện ở những thị trường lớn như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc, Singapore, Thái Lan...

Động lực nào để nữ doanh nhân có tầm nhìn và kỹ năng điều hành thâm hậu ấy đi đến quyết định khởi động một công ty mới, một thương hiệu mới trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu chưa thực sự qua khỏi khủng hoảng? Lời chia sẻ giản dị nhưng không giấu vẻ quyết liệt: không muốn lãng phí kinh nghiệm tích lũy được sau hai thập niên chống chọi để vượt qua đủ mọi khó khăn trong ngành kinh doanh cà phê và không muốn từ bỏ khát vọng đưa cà phê Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu.

Thương hiệu cà phê hàng đầu Việt Nam mang tầm vóc thế giới

Định vị tầm nhìn trên đây của TNI Corporation có cơ sở gốc rễ từ đội ngũ chuyên gia tích tụ được bề dày kinh nghiệm thành công của hơn 20 năm dẫn đầu trong ngành cà phê Việt Nam. Dẫn đầu đội ngũ ấy - Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo là người tiên phong đưa thương hiệu cà phê Việt Nam (cụ thể như thương hiệu G7 và Trung Nguyên) ra thế giới - bằng việc xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Bà Thảo từng không ít lần chia sẻ: “Cà phê là một nhu cầu không chỉ rất lớn mà còn rất bền vững, vì thế TNI và cá nhân tôi luôn mong muốn mang lại sản phẩm cà phê tốt nhất cho người tiêu dùng thế giới. Chỉ có nỗ lực làm được điều này mới xứng đáng với vị thế và lợi thế Việt Nam đang là nước đứng thứ hai thế giới về sản lượng cà phê xuất khẩu, nghĩa là hầu hết các loại cà phê trên thế giới đều sử dụng cà phê của Việt Nam”.

Tiêu dùng & Dư luận - ‘Quân vương’ của Lê Hoàng Diệp Thảo (Hình 2).

 Bà Diệp Thảo chia sẻ: "Khao khát lớn nhất của tôi là đưa thương hiệu Việt ra thế giới, có thể ngang tầm và cạnh tranh với các công ty đa quốc gia trong ngành cà phê"

TNI Corporation xây dựng thương hiệu King Coffee - Cà phê Vua của Việt Nam, thành thương hiệu lớn nhất để chinh phục thị trường toàn cầu chính là bắt đầu từ mong muốn cháy bỏng ấy. Khai thác tối đa thế mạnh năng lực của chính bản thân mình trong các vị trí đã từng trải qua: điều hành trực tiếp các khâu mua nguyên liệu và tổ chức vùng nguyên liệu, sản xuất, tài chính của một tập đoàn lớn, Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo hiểu rất rõ điều mà một người lãnh đạo doanh nghiệp không bao giờ được quên: kinh nghiệm thương trường là vốn quý nhưng không thay thế được khả năng quan sát thị trường và cập nhật thường xuyên, không thay thế được ý chí và hành động. Chỉ có hành động và hành động thì những mong muốn, khát vọng tốt đẹp mới có thể trở thành hiện thực. Những chuyến đi khảo sát thị trường xa và gần nối tiếp những cuộc thảo luận kinh doanh nghiêm túc đã thực sự khiến cả đội ngũ chuyên gia lành nghề gắn bó với nhau trên con tàu TNI dưới sự điều hành nhịp nhàng và hiệu quả của thuyền trưởng Lê Hoàng Diệp Thảo.

Tiêu dùng & Dư luận - ‘Quân vương’ của Lê Hoàng Diệp Thảo (Hình 3).

 Tổng Giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo trong một buổi làm việc tại văn phòng TNI ở Thâm Quyến (Trung Quốc).

Sau thời gian nghiên cứu, sản xuất ra sản phẩm từ những hạt cà phê ngon nhất và bằng dây chuyền sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, King Coffee đã được tung ra thị trường lần đầu tiên tại Mỹ, tháng 10.2016 tại Thúy Nga Paris By Night (120) - một chương trình ca nhạc hàng đầu của người Việt tại Mỹ. Cùng với sự ra mắt có chọn lựa kỹ thị trường và hiện diện đúng thời điểm là hàng loạt hoạt động tiếp thị để gần như cùng lúc sản phẩm King Coffe được bày bán đồng loạt tại các siêu thị của cộng đồng người Việt tại nhiều vùng lớn ở Mỹ.

Những lời hỏi thăm địa chỉ bán hàng. Những đơn đặt hàng. Những lời khen King Coffee mang đúng gu vị quê hương. Những phản hồi tích cực từ người dùng và sự phát triển nhanh của dòng sản phẩm mới này tại thị trường Mỹ đã giúp TNI tự tin mở rộng xuất khẩu King Coffee sang các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ, Úc... Những phản hồi từ các thị trường tuy còn mới mẻ nhưng chứa đựng yếu tố tích cực về chất lượng của King Coffee về vị và mùi hương của các loại cà phê rang xay và hòa tan đã mang đến hy vọng hiện thực hóa một huyền thoại cà phê Việt trong cộng đồng những người đam mê cà phê trên thế giới.

Nhà máy mới và bóng dáng một lãnh đạo mới của ngành cà phê Việt Nam

The TNI King Coffee Factory là nhà máy thứ sáu mang hơi thở của Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo, nhưng là công trình đầu tiên bà quyết định một mình. Ngày 20.4.2017, TNI tổ chức khánh thành nhà máy giai đoạn 1, gồm hai phân xưởng sản xuất cà phê rang xay và cà phê hòa tan. Dây chuyền các phân xưởng hoàn toàn khép kín, trang bị công nghệ nhập khẩu từ các quốc gia uy tín hàng đầu của châu Âu như Đức, Ý, Tây Ban Nha. Ông Nguyễn Chánh Nhựt - Giám đốc nhà máy - cho biết: “TNI có mối quan hệ lâu năm với những nhà cung cấp thiết bị sản xuất cà phê hàng đầu thế giới và vì thế luôn nhận được sự đáp ứng tối đa về thời gian và chủng loại. Điều này có thể dễ dàng kiểm chứng”.

Nhìn vào chuỗi nhà máy trong hệ thống, ông Chánh Nhựt xác nhận nhà máy mới có nhiều ưu điểm nhờ kinh nghiệm kế thừa từ việc xây dựng 5 nhà máy trước đó, góp phần giúp khối lượng hạng mục khổng lồ hoàn tất trong vỏn vẹn 5 tháng thi công. Tiến độ thần tốc ấy là thước đo độ dày bản lĩnh của người đứng đầu doanh nghiệp cùng nỗ lực hết mình của những cộng sự. Họ đã đi với Lê Hoàng Diệp Thảo bấy lâu, đã chia sẻ vui buồn, ngọt đắng của cả quá trình xây đắp con đường mới nhiều khó khăn và đầy khát vọng của một doanh nghiệp cà phê.

Và hôm nay họ đứng ở đây để cảm nhận tận đáy lòng lời chia sẻ của Tổng giám đốc TNI: “Sau hơn 20 năm mải miết đưa cà phê Việt Nam chinh phục thị trường thế giới, chúng ta đã cùng nhau xây dựng nhà máy thứ sáu tại Việt Nam trong muôn vàn khó khăn. Nhà máy TNI King Coffee có ý nghĩa rất lớn: sản phẩm xuất khẩu đến 88 quốc gia. Tôi đã vì tất cả các bạn và các bạn cũng đã vì tôi, chúng ta đã cùng vượt qua giai đoạn có thể nói là khó khăn nhất, với mồ hôi và nước mắt. Cách chúng ta vượt qua bão để đến bến bờ hạnh phúc hôm nay là bản lĩnh, tinh thần thép, sự kiên định và tinh thần đoàn kết của tất cả chúng ta. Tôi trân trọng và yêu quý tất cả”.

Tiêu dùng & Dư luận - ‘Quân vương’ của Lê Hoàng Diệp Thảo (Hình 4).

 Nhà máy TNI King Coffee có ý nghĩa rất lớn: sản phẩm xuất khẩu đến 88 quốc gia.

Chứng kiến quá trình thương hiệu TNI King Coffee xuất hiện thành công tại Mỹ với những sản phẩm được sản xuất tại nhà máy sản xuất cà phê hòa tan ở Bắc Giang. Chứng kiến quá trình phát triển nhanh các thị trường sau Mỹ song song với việc xây dựng nhà máy ở Nam Tân Uyên - Bình Dương một cách huyền thoại chỉ trong 5 tháng để đảm bảo liên tục nhu cầu thị trường về các loại sản phẩm xuất khẩu của King Coffee. Chứng kiến những chuyến đi về vùng nguyên liệu cà phê truyền thống cùng với các nhà phân phối nước ngoài của King Coffee để họ được tận mắt nhìn thấy nơi sản sinh những hạt cà phê Việt Nam nổi tiếng. Chứng kiến tất cả những hoạt động không ngưng nghỉ và đầy hiệu quả đó của Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo, những người am hiểu và yêu quý con đường đi ra thế giới của cà phê Việt Nam hơn 20 năm qua bất giác cùng liên tưởng đến bóng dáng nhà lãnh đạo xứng đáng của ngành cà phê Việt Nam thông qua hình ảnh người nữ doanh nhân “làm nhiều hơn nói”, luôn hành động để biến khát khao đưa thương hiệu Việt ra thế giới, có thể sánh ngang tầm và đủ khả năng cạnh tranh với các công ty đa quốc gia trong ngành cà phê.

Đi quốc tế về thị trường nội địa

Sau hành trình ra mắt đầu tiên rất ngoạn mục tại California - Hoa Kỳ, King Coffee lần lượt thăm Houston, Seattle, Florida trước khi quay lại điểm xuất phát với chương trình dùng thử cà phê tại Beverly Hills. Tạm biệt Hoa Kỳ, King Coffee ghé Hàn Quốc trước khi dừng chân tại Trung Quốc. Đại lục rộng lớn và đông đúc người dùng với nhiều lựa chọn cho văn hóa đồ uống mới chính là thị trường chiến lược của TNI mà Tổng giám đốc Lê Hoàng Diệp Thảo đặt mục tiêu doanh số 1 tỉ USD tính riêng cà phê chế biến. Khác với Hoa Kỳ, cà phê hòa tan chiếm đến 95% thị phần tại thị trường 1,3 tỉ dân này.

Tiêu dùng & Dư luận - ‘Quân vương’ của Lê Hoàng Diệp Thảo (Hình 5).

 King Coffee đang trở thành thương hiệu cà phê được ưa chuộng tại thị trường Mỹ.

Chia sẻ với các doanh nhân cà phê hàng đầu Việt Nam như Lê Hoàng Diệp Thảo về khát vọng tập trung khâu chế biến sâu nhằm gia tăng giá trị cho hạt cà phê là sự ấp ủ nhiều năm của Hiệp hội Cà phê cacao Việt Nam (Vicofa). Hiện cà phê chế biến chỉ chiếm 4% sản lượng xuất khẩu nhưng đóng góp đến 10% kim ngạch toàn ngành, theo Vicofa. Năm 2016, xuất khẩu cà phê chế biến mang về cho đất nước 350 triệu USD. Nhìn về lộ trình chinh phục thị trường đại lục bằng các sản phẩm cà phê hàng đầu của TNI, bà Thảo cho biết sẽ “mượn thuyền lớn qua sông”.

Chỗ dựa đầu tiên của mục tiêu 1 tỉ USD là hệ thống phân phối mạnh, được xem là lợi thế đáng kể của doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo, đồng thời cũng là một chuyên gia hàng đầu trong ngành kinh doanh cà phê Việt Nam, sau nhiều năm phụ trách liên tục mảng kinh doanh quốc tế. Hiện TNI có 11 nhà phân phối tầm cỡ tại thị trường Trung Quốc. Đối tác mới nhất của TNI là Hello Oyster, chuyên kinh doanh thực phẩm và đồ uống. Trong một thông cáo báo chí phát đi hôm 5.4.2017, TNI dẫn lời Feng Jing Bo - Tổng giám đốc Hello Oyster - cho biết ngoài hệ thống sẵn có của nhà phân phối này, King Coffee đang được kinh doanh qua kênh bán lẻ trực tuyến JD, YHD và T-Mall - một trong ba website chủ chốt của Alibaba.com với hơn 6 triệu người dùng kích hoạt (active users). Một báo cáo do Goldman Sachs công bố hồi cuối tháng 3 vừa qua dự báo thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới tiếp tục bùng nổ trong 4 năm tới mà trong đó hàng tiêu dùng nhanh là một động cơ quan trọng. Quy mô thị trường có thể đạt tới 1.700 tỉ USD vào năm 2020. Bà Thảo nhận định thương mại điện tử sẽ tiếp tục được chính quyền Bắc Kinh bảo hộ nghiêm ngặt.

Chỗ dựa thứ hai là sức mạnh thương hiệu. King Coffee không chỉ dễ gọi, dễ nhớ mà dường như còn chạm đến nỗi ám ảnh truyền thừa của người tiêu dùng tại thị trường chiến lược. Tháng 12.2016, King Coffee gõ cửa đại lục. Cuối tháng 3.2017, King Coffee lọt vào vị trí thứ tư những thương hiệu cà phê bán chạy nhất trên trang thương mại điện tử T-Mall.

Tiêu dùng & Dư luận - ‘Quân vương’ của Lê Hoàng Diệp Thảo (Hình 6).

 Các nhà phân phối quốc tế đến Việt Nam họp chiến lược với Tổng Giám đốc công ty TNI Corporation Lê Hoàng Diệp Thảo vào tháng 4.2017.

Xác lập tầm nhìn trở thành thương hiệu toàn cầu (global brand), King Coffee không giấu diếm khát vọng định vị lại ngành kinh doanh cà phê theo nghĩa một thương hiệu phục vụ cho tất cả phân khúc thị trường. Đến nay, King Coffee đã tung ra thị trường một số sản phẩm cà phê hòa tan và rang xay như King Coffee 3in1, Pure Black, Espresso, Gourmet Blend, Inspire Blend, Expert Blend và Premium Blend. Dải sản phẩm vẫn đang tiếp tục được mở rộng, phủ kín mọi hình thức thưởng thức cà phê. Thông điệp “một cho tất cả” là cam kết cực mạnh, dễ tạo ra sự cuốn hút đối với sản phẩm đang còn ở cấp độ tân binh. Sinh mạng của thương hiệu, với thông điệp đầy lôi cuốn trên cũng đồng thời là một cá cược vì nhà sản xuất phải đảm bảo tất cả sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn thị trường. Một nữ doanh nhân như Lê Hoàng Diệp Thảo: am hiểu cặn kẽ những gì liên quan đến sự sống còn của doanh nghiệp, quyết đoán nhưng rất biết lắng nghe vì mục tiêu và hiệu quả đặt ra thực sự là rất hiếm hoi trong ngành cà phê Việt Nam và thế giới. Một người như thế nhất định sẽ cùng các cộng sự am hiểu và tận tâm của mình làm tất cả, như đã từng, để các sản phẩm của King Coffee nhanh chóng chinh phục thị trường một cách thuyết phục.

Tiêu dùng & Dư luận - ‘Quân vương’ của Lê Hoàng Diệp Thảo (Hình 7).

 Các dòng sản phẩm của King Coffee.

Cà phê rang xay: Gourmet Blend: thơm nồng, đủ mạnh, đủ chất và mang trong mình chút vị chua nhẹ từ Excelsa hay hương thơm từ Catimor; Premium Blend: hương thơm mạnh mẽ quyến rũ đặc trưng của hạt cà phê Arabica; Inspire Blend: hương vị sang trọng và ấn tượng dành cho người có gu cà phê mạnh; Expert Blend: hương thơm lâu và vị đậm đà, hàm lượng caffein cao.

Cà phê hòa tan: King Coffee Pure Black: hương vị cà phê nguyên thủy; King coffee instant 3in1: hương vị đậm đà; Espresso: hương vị mạnh mẽ và tươi mới.

Nhà máy sản xuất cà phê TNI King Coffee khánh thành ngày 20.4.2017 tại KCN Nam Tân Uyên tỉnh Bình Dương. Tổng quy mô xây dựng: 51.000m2.

Dây chuyền trang thiết bị hiện đại bậc nhất từ châu Âu với công suất thiết kế hơn 30 tấn cà phê rang xay, cà phê bột và 120 tấn cà phê hòa tan King Coffee/ngày. Khi đi vào hoạt động, nhà máy TNI King Coffee sẽ cung cấp 9.000 tấn cà phê rang xay và 19.800 tấn cà phê hòa tan mỗi năm.

Thế Thanh - Thượng Tùng/ Theo người đô thị

 

Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Giá xăng tăng mạnh, RON95 lên sát 25.000 đồng/lít

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:52
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (28/3).

Một loại nông sản Việt Nam lập kỷ lục về giá

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:00
Giá cà phê trong nước liên tục phá vỡ những kỷ lục trước đó, đến sáng 28/3 đã chính thức vượt mốc 100.000 đồng/kg.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Cục QLTT Kiên Giang thu nộp ngân sách gần 3 tỷ đồng trong quý I

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:31
Tin từ Tổng Cục QLTT, trong quý I, Cục QLTT Kiên Giang kiểm tra 232 vụ, phát hiện, xử lý 92 vụ vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách 2,98 tỷ đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tăng tần suất các chuyến bay đến Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 và hè 2024

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:34
Việc tăng tần suất bay cho các hãng hàng không nhằm đảm bảo và duy trì lực lượng vận tải, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và giai đoạn cao điểm Hè 2024.

Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa trong chương trình One S

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:21
Vừa qua, Vietnam Airlines đã tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.