‘Quan xã’ đóng dấu, ký thay Tòa án

‘Quan xã’ đóng dấu, ký thay Tòa án

Thứ 3, 29/01/2013 | 14:20
0
Đó là vụ việc xảy ra tại xã An Vỹ, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Theo đơn thư và những tài liệu mà ông Nguyễn Văn Kỉnh (thường trú tại Đội 9, Thống Nhất, TP Hòa Bình) cung cấp cho báo Người đưa tin thì năm 1997 ông Nguyễn Văn Kỉnh  được UBND huyện Khoái Châu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 04, tờ bản đồ 219, diện tích 438m2, tại xã An Vỹ, Khoái  Châu, Hưng Yên (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số K 285473).

Khi cấp giấy chứng nhận, UBND xã An Vỹ đã không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Kỉnh mà giao cho con trai ông Kỉnh là anh Nguyễn Văn Cường giữ.

Miền bắc - ‘Quan xã’ đóng dấu, ký thay Tòa ánUBND xã đóng dấu vào mặt sau quyết định của Tòa án.

Khoảng tháng 4/2012 ông Kỉnh có ý định cất lại căn nhà để sau này có chỗ về thờ cúng tổ tiên thì bị UBND xã đình chỉ xây dựng. Cũng bắt đầu thời điểm này ông Kỉnh biết được UBND xã An Vỹ đang chiếm giữ trái pháp luật giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên ông, cũng như đã có hàng loạt những sai phạm hành chính từ phía UBND xã An Vỹ.

UBND xã đóng dấu, ký quyết định thay Tòa án

Chuyện tưởng như đùa nhưng lại xảy ra trong cuộc đời thực. Bản án ly hôn của ông Nguyễn Văn Kỉnh năm 1987 với vợ cũ là bà Cao Thị Hòa (thường trú ở An Vĩ, Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) do Tòa án nhân dân huyện Châu Giang (nay là Tòa án nhân dân huyện Khoái Châu) cấp đã có hiệu lực pháp luật, thì bỗng một ngày được UBND xã An Vĩ đóng dấu vào trang sau của bản án, ngay dưới con dấu và chữ ký của thẩm phán Tòa án, kèm theo nội dung:

“Trường hợp này theo quyết định của Tòa án nhân dân huyện Châu Giang thì diện tích đất ở của ông kỉnh và chị Hòa. Hai anh chị đã ly hôn nhau. Phần đất đó thuộc quyền của cháu Nguyễn Văn Cường...”.

Như vậy một bản án của Tòa án mà có tới hai con dấu, hai chữ ký, một của thẩm phán Tòa án, một của chủ tịch UBND xã An Vĩ. Điều đáng nói nếu như Quyết định của Tòa án nhân dân huyện Châu Giang công nhận sự thỏa thuận của đương sự, tức ông Nguyễn Văn Kỉnh, bà Cao Thị Hòa về việc ông Kỉnh nhất trí để cho bà Hòa được sử dụng, ở trên mảnh đất của ông và nuôi con, không bên nào được bán, nhượng, cho, đổi...Thì UBND xã lại công nhận quyền sử dụng đất cho anh Nguyễn Văn Cường con trai ông Nguyễn Văn Kỉnh. Điều này là không nhất quán, không phù hợp với bản án.

Xét về mặt pháp luật, Tòa án là cơ quan duy nhất có quyền phát xét việc ly hôn và chia tài sản khi ly hôn của các đương sự. Thẩm quyền ra quyết định thuộc về thẩm phán phiên tòa, UBND xã không có thẩm quyền đóng dấu thêm bớt hoặc thay đổi nội dung của bản án. Phải chăng vì một mục đích tư lợi nào đó mà đại diện UBND xã An Vĩ đã bất chấp những quy định của pháp luật và có những hành vi vượt quyền đầy khuất tất?

(còn nữa)

Giang Quyết

Tag: Hưng Yên

Say rượu, cưỡng hiếp bạn gái có phạm tội?

Thứ 3, 29/01/2013 | 13:54
Năm nay tôi 29 tuổi, tôi mới quen một người bạn gái khá là xinh xắn, hiện đang là sinh viên. Tôi và người bạn gái ấy đang tìm hiểu nhau và tôi cũng tính đến chuyện sẽ kết hôn nếu hai đứa hợp nhau.

Đập chết cả đàn gà chọi, có dấu hiệu lạm quyền

Chủ nhật, 27/01/2013 | 12:07
Báo Người đưa tin nhận được thông tin phản ánh, cơ quan chức năng gồm tổ bảo vệ dân phố, công an Phường An Khánh, Thú y Quận Ninh Kiều đã “xông” vào nhà ông Hồ Văn Khải, “tự ý” đập chết 50 con gà chọi. Với trị giá mỗi con gà chọi từ 5 triệu trở lên thì tổng thiệt hại gia đình ông Khải phải gánh chịu lên đến hàng trăm triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.