Trưởng thôn khởi kiện chủ tịch tỉnh Quảng Bình

Trưởng thôn khởi kiện chủ tịch tỉnh Quảng Bình

Thứ 7, 19/01/2013 | 09:38
0
Vụ việc xảy ra khi nhân dân thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch (Bố Trạch – Quảng Bình) gửi đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND tỉnh và đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình.

Không đồng tình với kết luận thanh tra số của UBND tỉnh Quảng Bình kết luận về trình tự giải quyết của UBND huyện Bố Trạch và kết quả xác minh đơn kiến nghị phản ánh hộ ông Trần Viết Tích, bà Phạm Thị Mai, thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch lấn chiếm đất Nhà văn hóa thôn, người dân thôn Thanh Khê đã gửi đơn đến Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình khiếu nại kết luận này.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 tháng trôi qua, người dân địa phương này chưa nhận được hồi âm của nhà chức trách.

Miền trung - Trưởng thôn khởi kiện chủ tịch tỉnh Quảng Bình

Đơn khiếu nại của người dân thôn Thanh Khê gửi cho báo.

Ngay sau đó, người dân thôn Thanh Khê đã gửi đơn khởi kiện vụ án hành chính về kết luận thanh tra số 1084/CTUBND-KL, ngày 10-9-2012 của UBND tỉnh Quảng Bình đến Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình (người dân ủy quyền cho trưởng thôn và Phó thôn Thanh Khê đại diện cho người dân thực hiện việc khởi kiện).

Sau khi nhận được đơn khởi kiện nói trên, Tòa Hành chính – Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình đã trả lại đơn khởi kiện với lý do: “Căn cứ vào Điều 54 và Điều 103 Luật Tố tụng Hành chính thì các ông không đại diện cho nhân dân thôn Thanh Khê, xã Thanh Tạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình để khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án được”.

Miền trung - Trưởng thôn khởi kiện chủ tịch tỉnh Quảng Bình (Hình 2).
Văn bản thông báo trả đơn khởi kiện vụ án hành chính của Tòa Hành chính – TAND tỉnh Quảng Bình.

Không đồng tình với trả lời trên của Tòa Hành chính – Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Bình, trưởng thôn và phó thôn Thanh Khê đã có văn bản khiếu nại cho biết: "Tòa án nhân dân tỉnh căn cứ vào Điều 54 để cho rằng các ông (trưởng thôn và phó thôn Thanh Khê - PV) không thể đại diện cho nhân dân thôn Thanh Khê là không đúng. Bởi lẽ tại khoản 2, Điều 54 Luật Tố tụng Hành chính quy định: “Người đại diện theo pháp luật trong tố tụng hành chính có thể là một trong những người sau đây, trừ trường hợp người đó bị hạn chế quyền đại diện theo quy định của pháp luật: …c. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức do được bổ nhiệm hoặc do bầu cử theo quy định của pháp luật”.

"Căn cứ vào quy định này thì chúng tôi là người được nhân dân thôn Thanh Khê tiến hành bầu cử bằng phiếu kín theo quy định. Và được UBND xã Thanh Trạch ra quyết định về việc phê chuẩn chức vụ trưởng thôn và phó thôn nhiệm kỳ 2009-2011 và được kéo dài đến năm 2013. Vì vậy, chúng tôi đủ điều kiện để đại diện cho người dân thôn Thanh Khê khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa", ông nói.

Thành Quảng

Bất thường ở 'ghế nóng' giám đốc Sở Y tế

Thứ 4, 16/01/2013 | 11:48
Ông Ngô Văn Bốn, phó giám đốc Sở Y tế Quảng Bình kiến nghị về những bất thường trong thực hiện quy trình nhân sự, lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm giám đốc Sở Y tế gửi cho các cơ quan chức năng.

Lại bắt gỗ lậu từ Quảng Bình sang Hà Tĩnh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Vào lúc 8h sáng 22/10, đội tuần tra kiểm soát 6/1 thuộc Phòng CSGT công an Hà Tĩnh đã bắt một xe ô tô khách chở gỗ lậu.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.