Quảng Bình: Sự thật về việc hàng nghìn người vái lạy “rắn thần” trên mộ

Quảng Bình: Sự thật về việc hàng nghìn người vái lạy “rắn thần” trên mộ "bà ăn mày"

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 6, 02/03/2018 | 08:00
0
Người dân tứ xứ bỗng đổ xô về cánh đồng cồn Bông, thuộc làng La Hà, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình để thắp hương viếng mộ được cho là của bà ăn mày và cặp “rắn thần” đang nằm trên mộ. Thực hư chuyện này là như thế nào?

Sự việc gây xôn xao dư luận

Khoảng một tuần nay, dân làng La Hà bỗng chứng kiến có hai con rắn xuất hiện trên ngôi mộ đá vô danh (được cho là mộ của một bà ăn mày) trên cánh đồng cồn Bông. Thân rắn lớn bằng ba ngón tay, dài gần một mét, một con to và một con nhỏ hơn.

Người dân địa phương cho biết, nhiều ngày qua, buổi tối rắn chui vào hang, sáng lại bò ra nằm trên ngôi mộ này.

Vụ việc hai con rắn bỗng dưng xuất hiện trên ngôi mộ vô danh ở Quảng Bình đã rộ lên nhiều đồn đoán.

Sau đó người dân bản địa và một số dân địa phương khác kéo đến rất đông để quay phim, chụp hình thắp hương cầu khấn, thoa vào đầu, lưng rắn để xin phước lành.

Mặc dù cảnh tượng đông đúc ồn ào nhưng 2 con rắn này vẫn trườn trên ngôi mộ chứ không rời đi.

Thậm chí, nhiều người còn đến thắp hương, dâng cúng với số tiền tính khá lớn. Được biết, người dân đặt cả hòm công đức để quyên góp xây cho "bà ăn mày" một cái đền thờ.

Xã hội - Quảng Bình: Sự thật về việc hàng nghìn người vái lạy “rắn thần” trên mộ 'bà ăn mày'

Hai con rắn nước leo lên ngôi mộ vô danh nằm nhiều ngày nay (Ảnh: CTV Hoàng Minh Đức)

Xem thêm >>> "Mưa tiền", trèo rào, chen lấn trong lễ khai ấn đền Trần Nam Định

Trả lời báo chí, ông Trần Văn Trọng, Chủ tịch UBND xã Quảng Văn cho rằng, chuyện tâm linh này là người dân tự phát nên xã gặp khó khăn trong việc quản lý và xử lý. Hiện, xã yêu cầu công an địa phương giữ trật tự và giao ban công tác mặt trận thôn La Hà lập tổ quản lý kiểm soát cả tiền dâng cúng, công bố công khai cho người dân.

Xã hội - Quảng Bình: Sự thật về việc hàng nghìn người vái lạy “rắn thần” trên mộ 'bà ăn mày' (Hình 2).

Người dân xì xụp khấn vái (Ảnh: CTV Hoàng Minh Đức)

Xã hội - Quảng Bình: Sự thật về việc hàng nghìn người vái lạy “rắn thần” trên mộ 'bà ăn mày' (Hình 3).

Nhiều người hiếu kỳ từ nơi khác cũng kéo tới chứng kiến và thắp hương cầu khấn (Ảnh: CTV Hoàng Minh Đức)

Theo ông Trọng, UBND xã Quảng Văn đã báo cáo tình hình cho phòng Văn hóa thông tin UBND TX.Ba Đồn để có chỉ đạo phù hợp, tránh tình trạng mê tín dị đoan xảy ra trên địa bàn.

Giải mã chuyện "rắn thần": Chỉ là hiện tượng ngẫu nhiên

Theo ghi nhận thực tế, ngôi mộ nằm cạnh bờ sông Gianh, tiếp giáp với thôn Minh Trường (làng Cồn Vượn, xã Quảng Minh). Ông Hoàng Văn Hiếu, 82 tuổi, ở thôn Minh Trường cho biết, ngôi mộ này của một bà ăn mày từ rất lâu rồi.

Bố ông Hiếu và một vài người nữa trong làng đã chôn cất bà. Nhiều người dân buôn bán qua đây hay những người đi rú trầm, những sĩ tử trước lúc đến trường thi thường thắp hương, đắp thêm cho bà vài hòn đất, hòn đá bởi họ truyền tai nhau về sự linh thiêng của ngôi mộ.

Ông Hoàng Văn Thực ở thôn Minh Trường cho biết, cách đây hai chục năm, họ hàng bà ăn mày ở làng Thọ Hạ (xã Quảng Sơn) đến đây đào bới tìm hài cốt nhưng không thấy. Anh Mai Văn Chương người làng La Hà đã về xây cho bà ngôi mộ và dựng am thờ. Mỗi người đến thắp hương thường mang theo hòn đá đặt lên cho mộ cao thêm.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Lê Hùng Phi - Chủ tịch hội Di sản Văn hóa Việt Nam tại Quảng Bình, nguyên Giám đốc sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện tượng rắn bò trên ngôi mộ không có ý nghĩa gì về mặt văn hóa tâm linh mà chỉ là một hiện tượng ngẫu nhiên. Người dân đến đây cúng vái thể hiện nét văn hóa tín ngưỡng dân gian thờ các con vật mà họ cho là linh thiêng, huyền bí.

“Tuy nhiên chính quyền địa phương cần quản lý để không diễn biến thành mê tín dị đoan” – ông Phi nói.

Giải thích kỹ hơn về hiện tượng này, Tiến sĩ sử học Nguyễn Khắc Thái, nguyên giảng viên đại học Huế, cho hay: Tín ngưỡng thờ cúng các linh vật là một tín ngưỡng dân gian của người Việt, xuất hiện từ thời nguyên thủy.

“Do nhận thức hạn chế, không giải thích được nhiều hiện tượng tự nhiên, nên con người thời đó thường thờ thần cây, thần rắn, thần lửa… để mong được che chở về mặt tinh thần. Đến nay, tín ngưỡng đó vẫn còn tồn tại trong một bộ phận nhân dân, thể hiện ở việc vái lạy hai con rắn trên ngôi mộ vừa rồi” – TS Thái phân tích.

Ông Thái cũng cho rằng hai con rắn đó trong tự nhiên chỉ là rắn nước, trẻ con vẫn chơi đùa, cứ chỗ nào có hang hốc, đất mềm thì nó leo lên nằm. Do đó, đây chỉ là một hiện tượng tự nhiên không bao hàm yếu tố tâm linh gì cả.

Xem thêm >>> Còn cá thần, rắn thánh: Đừng mơ cách mạng 4.0!

 

Người dân đổ xô đi xem cặp "rắn thần" trên ngôi mộ vô danh ở Quảng Bình

Thứ 5, 01/03/2018 | 11:55
Hai con rắn bỗng dưng xuất hiện trên ngôi mộ vô danh ở Quảng Bình đã rộ lên nhiều đồn đoán. Thậm chí, nhiều người còn đến thắp hương, dâng cúng với số tiền tính đến 27/2 đã lên tới trên 150 triệu đồng.

Chuyện ‘thần rắn’ xuất hiện ‘phạt ác’ ở Cà Mau chỉ là tin đồn mê tín

Chủ nhật, 27/03/2016 | 05:00
Thời gian gần đây, tin đồn rắn độc liên tiếp xuất hiện ở Cà Mau. Nhiều người còn đồn đoán đó là “rắn thần” xuất hiện trị tội những người ác, có thù oán với loài rắn…

Khám phá ngôi đền u tịch thờ 'Thần rắn' ở vùng quê nhiều điều lạ

Chủ nhật, 22/11/2015 | 16:37
Ngôi đền thờ Thần rắn ở một vùng quê yên bình với phong cảnh trầm mặc, u tịch, song ẩn sâu trong nó là vẻ đẹp kích thích trí tò mò, ưa khám phá. Chúng tôi đã tìm về để khám phá vùng đất này...
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.