Quảng Bình: Xâm thực, sạt lở nghiêm trọng tại các bãi biển

Quảng Bình: Xâm thực, sạt lở nghiêm trọng tại các bãi biển

Thứ 6, 15/12/2017 | 13:00
0
Tình trạng xâm thực, sạt lở nghiêm trọng tại các bãi biển địa bàn tỉnh Quảng Nam đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.
Điểm nóng - Quảng Bình: Xâm thực, sạt lở nghiêm trọng tại các bãi biển

Xâm thực hàng trăm mét tại bờ kè tại dọc bờ biển Nhật Lệ.

Bãi biển Nhật Lệ (phường Hải Thành, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) là một trong 10 bãi biển du lịch đẹp nhất Việt Nam. Nơi đây được xem là trung tâm du lịch của thành phố Đồng Hới và tỉnh Quảng Bình. Với vị thế và cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú, hải sản tươi ngon, bờ cát dài, sạch đẹp, biển Nhật Lệ là điểm du lịch thu hút du khách thập phương.

Thế nhưng, trong cơn bão số 10, những cơn sóng biển cao 2-3 m và những đợt gió mạnh liên tiếp ập vào bờ đã khiến hàng trăm mét bờ biển ở thành phố Đồng Hới bị sạt lở, xói mòn nghiêm trọng. Các nhà hàng kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà ở của người dân cũng bị thiệt hại nặng nề. Hiện chính quyền và người dân địa phương vẫn “loay hoay” tìm phương án tối ưu để khắc phục hậu quả.

Theo ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng ban Quản lý các bãi tắm biển thành phố Đồng Hới, sạt lở nghiêm trọng nhất là ở khu vực dọc bờ biển Nhật Lệ 2 với đoạn sạt lở kéo dài hơn 500m, rộng từ 15-20m. Nhà làm việc của ban quản lý cùng nhiều hạng mục phục vụ khách du lịch bị hư hỏng nặng, một số công trình có nguy cơ đổ sập. Đặc biệt, bờ kè, sân chơi, các nhà hàng, chòi quán phục vụ ăn uống của 30 hộ kinh doanh ở đây bị thiệt hại nặng, ước tính lên tới hàng tỷ đồng.

Ông Hoàng Việt Trung, chủ nhà hàng kinh doanh ăn uống tại bãi biển Nhật Lệ 2 cho biết, bão số 10 đã khiến gia đình ông bị thiệt hại về tài sản lên tới hàng trăm triệu đồng. Gia đình ông Trung đã đầu tư khoảng 50 triệu đồng để tu sửa, xây dựng lại đê bao nhà hàng của gia đình nhằm giữ đất không bị biển "ăn sâu". Công trình chưa kịp hoàn thành đã bị cuốn phăng bởi cơn bão số 12 sau đó.

Điểm nóng - Quảng Bình: Xâm thực, sạt lở nghiêm trọng tại các bãi biển (Hình 2).

Gạch men, mảnh vỡ của ngói… bị sóng biển cuốn theo lẫn dưới lớp bùn cát, rất khó phát hiện và thu dọn triệt để, tiềm ẩn nguy hiểm.

Người dân địa phương lo lắng, tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại bãi biển Nhật Lệ 2 nếu không có biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp về lâu dài sẽ có nguy cơ xâm thực hồ nước ngọt Bàu Tró (nằm cách bờ biển khoảng 300m). Đây là hồ cung cấp nước ngọt quan trọng cho thành phố Đồng Hới. Điều đáng lo ngại, hiện nay rác thải, nhất là các vật liệu xây dựng như gạch men, mảnh vỡ của ngói… bị sóng biển cuốn theo lẫn dưới lớp bùn cát, rất khó phát hiện và thu dọn triệt để, tiềm ẩn nguy hiểm.

Ông Hoàng Văn Tiến cho biết thêm: Sau khi báo cáo thiệt hại, đơn vị đã đề xuất với ngành chức năng có biện pháp xử lý, khắc phục. Tuy nhiên, tình trạng sạt lở dọc bãi biển Nhật Lệ 2 đang diễn ra rất nghiêm trọng. Do đó, về lâu dài, bờ kè cần xây dựng kiên cố theo các tiêu chí về xây kè biển. Việc này đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn nên rất khó thực hiện. Trước mắt, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương vận động người dân dọn vệ sinh môi trường, tự đầu tư sửa chữa, xây dựng lại đê bao, bờ kè, sân chơi…để giữ đất, giữ nhà, tạo dựng lại cảnh quan môi trường du lịch biển.

Theo Võ Dung/TTXVN

Sạt lở bờ biển, bờ sông tại Huế diễn biến phức tạp sau mưa lũ

Thứ 4, 13/12/2017 | 19:00
Sau các đợt mưa lũ vừa qua, tình hình sạt lở bờ biển, bờ sông ở Thừa Thiên - Huế ngày càng nghiêm trọng, trong khi địa phương đang thiếu vốn để khắc phục.

Quảng Bình: Mất nhà, đất canh tác vì sạt lở bờ sông quá nhanh

Chủ nhật, 10/12/2017 | 13:00
Vào thời điểm mưa lũ, dòng chảy sông của tỉnh Quảng Bình liên tục biến động. Người dân lo lắng vì mất nhà, đất canh tác vì sạt lở bờ sông quá nhanh.

Nỗi lo biển xâm thực: Biển "ngoạm" đất liền!

Thứ 4, 29/11/2017 | 17:36
Một trong những tác động rõ rệt nhất do BĐKH đối với tỉnh Quảng Bình là vấn đề biển xâm thực gây sạt lở đất, vỡ đê, kè đe dọa tính mạng và tài sản của cư dân ven biển.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.