Quảng Bình: Xuất hiện chuột đã tuyệt chủng 11 triệu năm

Quảng Bình: Xuất hiện chuột đã tuyệt chủng 11 triệu năm

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Một con chuột thuộc loài chuột đá được giới khoa học cho là đã tuyệt chủng từ 11 triệu năm trước vừa xuất hiện và một số người dân tại Quảng Bình vừa bắt được.

Mới đây, anh Trần Xuân Bộ - công an viên xã Thượng Hóa - huyện Minh Hóa - tỉnh Quảng Bình) cùng một số người dân ở bản Ón - xã Thượng Hóa vừa bẫy được 1 cá thể một loài chuột được giới khoa học cho là đã tuyệt chủng 11 triệu năm.

Xã hội - Quảng Bình: Xuất hiện chuột đã tuyệt chủng 11 triệu năm

Đây là loài chuột đá - loại động vật mà những nhà khoa học cho là đã tuyệt chủng trên thế giới cách đây 11 triệu năm. Theo anh Bộ, vì trước đó không biết đây là loài động vật quý hiếm đặc biệt nên sau khi bắt được, người dân đã giết chết. Hiện tại con chuột đá quý hiếm đang được anh Bộ ngâm trong một bình cồn đặt tại nhà để tránh bị phân hủy.

Được biết trước đó, một nhóm các nhà khoa học Việt Nam đã phát hiện 2 cá thể chuột đá sống (một đực, một cái) tại vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Và các nhà khoa học không thể ngờ được rằng, đây cũng là loài động vật mà đồng bào Rục (xã Thượng Hóa) hay gọi là loài chuột rừng. Từ trước tới nay nhiều người dân xã Thượng Hóa vẫn săn bẫy để ăn thịt .

Trước năm 2005, khi xem xét các mẫu hóa thạch, các nhà khoa học khẳng định loài chuột đá đã tuyệt chủng cách đây 11 triệu năm. Chúng có tên khoa học là Laonastes aenigmamus.

Xã hội - Quảng Bình: Xuất hiện chuột đã tuyệt chủng 11 triệu năm (Hình 2).

Cận cảnh con chuột đá mà người dân Quảng Bình vừa bắt được

Quang Huế