Quảng Nam có phương án đón khách du lịch trong nước và quốc tế

Quảng Nam có phương án đón khách du lịch trong nước và quốc tế

Nguyễn Duy Cường
Thứ 5, 21/10/2021 | 19:07
0
Du khách và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải đạt các tiêu chí mới được hoạt động và thăm quan tại Quảng Nam.

Mở cửa du lịch theo 4 giai đoạn

Ngày 21/10, tại Hội nghị trực tuyến đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đối với ngành du lịch, bàn giải pháp mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam, ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) tỉnh Quảng Nam, cho hay, địa phương có kế hoạch, theo 4 giai đoạn mở cửa đón khách du lịch nội địa và quốc tế đến Quảng Nam.

Giai đoạn 1, cuối tháng 10 khi tất cả lao động ngành du lịch được tiêm ít nhất 1 mũi vắc-xin sau 14 ngày.

Trước mắt, tập trung đón nguồn khách du lịch (cư trú tại "vùng xanh", "vùng vàng" và "vùng cam") trong tỉnh là người dân địa phương, người đang sinh sống, làm việc tại Quảng Nam và khách du lịch từ các tỉnh, thành phố gần kề gắn với quy trình kiểm soát phòng chống dịch an toàn.

Sự kiện - Quảng Nam có phương án đón khách du lịch trong nước và quốc tế

Ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam.

Việc này nhằm tái khởi động cơ bản được các hoạt động du lịch để chuẩn bị sẵn sàng cho mùa du lịch dịp Noel, Tết, chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng đón khách từ các tỉnh, thành phố khác trên cả nước. 

Giai đoạn 2, đầu tháng 12/2021 khi tất cả lao động ngành du lịch được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin sau 14 ngày.

Thí điểm đón khách du lịch (cư trú tại "vùng xanh", "vùng vàng" và "vùng cam") tại các tỉnh, thành phố trên cả nước theo mô hình “bong bóng du lịch” – khách đi tour khép kín qua công ty lữ hành gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn.

Giai đoạn 3, đầu tháng 1/2022, mở rộng đón khách (cư trú tại "vùng xanh", "vùng vàng" và "vùng cam") tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng…

Khách có thể lựa chọn hình thức đi theo tour trọn gói, khép kín của các công ty lữ hành tổ chức hoặc khách đi lẻ tự chọn dịch vụ gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn bảo đảm sự linh hoạt, thuận lợi cho khách du lịch.

Triển khai chương trình tour/combo, hoạt động tham quan, du lịch, vui chơi giải trí dành cho khách nội địa các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Giai đoạn 4, ngay khi Quảng Nam được cơ quan có thẩm quyền cho phép đón khách quốc tế.

Sự kiện - Quảng Nam có phương án đón khách du lịch trong nước và quốc tế (Hình 2).

Toàn cảnh buổi hội nghị. 

Theo ông Tường, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch cũng phải có những quy định riêng, chặt chẽ.

Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch phải ở "vùng xanh" và "vùng vàng". Riêng ở "vùng cam", doanh nghiệp được hoạt động nhưng hạn chế với điều kiện như giảm công suất và số lượng người tham gia.

Các đơn vị này phải có mã QR và thường xuyên sử dụng mã QR khi tham gia phục vụ khách cũng như ngày nghỉ. Nhân viên phục vụ phải được đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, xử lý tình huống, nắm vững và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch trong quá trình phục vụ…

Các hoạt động đón tiếp, phục vụ khách phải phải tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 và các hướng dẫn của các cơ quan chức năng; đảm bảo an toàn, thuận lợi cho khách du lịch, doanh nghiệp, người lao động và cộng đồng dân cư.

Các doanh nghiệp phải chủ động, sẵn sàng linh hoạt và có các phương án xử lý tình huống, phòng ngừa rủi ro trong quá trình tổ chức đón khách.

Quá trình “mở cửa” đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước, đơn vị, doanh nghiệp trong quá trình đón khách và phòng, chống dịch bệnh.

Du khách cần làm gì khi đến du lịch?

Ông Tường thông tin thêm, đối với khách nội địa phải thực hiện nghiêm quy định 5K, có mã QR và phải sử dụng mã QR khi tham gia các dịch vụ du lịch.

Du khách đến phải cư trú tại địa bàn cấp xã, phường, thị trấn, thuộc "vùng xanh", "vùng vàng" và "vùng cam".

Du khách phải xét nghiệm khi khách có các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khướu giác, khó thở… Đồng thời, du khách thực hiện nội quy của cơ sở kinh doanh du lịch…

Sự kiện - Quảng Nam có phương án đón khách du lịch trong nước và quốc tế (Hình 3).

Quảng Nam đã có phương án đón khách du lịch trong nước và quốc tế.

Tỉnh Quảng Nam chỉ đón khách du lịch các nước được cơ quan có thẩm quyền thống nhất cho tổ chức đón, không áp dụng đối với người nhập cảnh với mục đích khác.

Khách du lịch quốc tế nhập cảnh bằng đường hàng không, thông qua các chuyến bay thuê chuyến hoặc chuyến bay quốc tế. 

Khách du lịch quốc tế phải đáp ứng các yêu cầu, đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin, trong đó mũi cuối cùng trước 14 ngày nhập cảnh và không quá 12 tháng tính đến thời điểm nhập cảnh và có giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc đã có giấy chứng nhận khỏi bệnh do cơ quan điều trị cấp. 

Du khách quốc tế phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Đối với khách du lịch dưới 18 tuổi chưa được tiêm vắc-xin, phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận (bằng tiếng Anh).

Sự kiện - Quảng Nam có phương án đón khách du lịch trong nước và quốc tế (Hình 4).

Du khách trong thời gian tới sẽ được đến Quảng Nam du lịch khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí, quy định.

Khách có bảo hiểm y tế quốc tế còn hiệu lực để thanh toán chi phí điều trị trong trường hợp mắc Covid-19 hoặc các trường hợp bệnh tật khác.

Khách du lịch có trách nhiệm chi trả các chi phí khám, chữa bệnh, xét nghiệm Covid-19 theo quy định hiện hành trong toàn bộ thời gian lưu trú và chi phí phát sinh liên quan đến lưu trú, đi lại, ăn uống trong thời gian phải thực hiện cách ly do tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19. 

Đồng thời, khách quốc tế phải khai báo y tế khi đến Quảng Nam để được cấp mã QR và khi sử dụng dịch vụ phải quét mã QR.

Đặc biệt, khách du lịch phải sử dụng chương trình du lịch/combo trọn gói của doanh nghiệp (có bao gồm doanh nghiệp lữ hành quốc tế) được tỉnh Quảng Nam lựa chọn và di chuyển bằng đường hàng không.

Trong thời gian lưu trú, du lịch khách du lịch không được tách đoàn, tuân thủ chặt chẽ lịch trình, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành, tự theo dõi sức khỏe và báo cáo ngay cho hướng dẫn viên, nhân viên cơ sở lưu trú khi có biểu hiện nhiễm bệnh.

Rạp chiếu phim, du lịch hoạt động trở lại theo từng cấp độ

Thứ 5, 21/10/2021 | 10:59
Tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đưa ra hướng dẫn theo từng cấp độ cho việc du lịch, rạp chiếu phim... hoạt động trở lại.

Doanh nghiệp mở cửa du lịch, địa phương thắt chặt người vào

Thứ 4, 20/10/2021 | 18:53
Việc phải làm nhiều thủ tục khi di chuyển giữa các địa phương gây cản trở hành khách trải nghiệm du lịch.

Tp.HCM: 3 giai đoạn mở cửa du lịch an toàn

Thứ 6, 15/10/2021 | 21:28
Lộ trình mở cửa du lịch thành phố được chia làm 3 giai đoạn, tuy nhiên tùy vào tình hình dịch bệnh thực tế mà thành phố sẽ có những điều chỉnh phù hợp.
Cùng tác giả

Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam thu lợi gần 2,2 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:59
Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam có lợi nhuận sau thuế là 795,6 tỷ đồng, tăng 293 tỷ đồng so với năm trước.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Điện lực Miền Trung sắp đổi Chủ tịch Hội đồng thành viên

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:15
EVNCPC đặt mục tiêu doanh thu hoạt động phân phối điện năm nay 48.826 tỷ đồng và tổng vốn đầu tư 6.391,557 tỷ đồng.

Thông tin mới về Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng treo 27 năm

Thứ 2, 22/04/2024 | 22:00
Đến ngày 30/4, công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án khu đô thị Đại học Đà Nẵng phải hoàn tất. Do đó, 447 ngôi mộ vô chủ được số hóa để di dời.

Coi thường luật giao thông doanh nghiệp có 27 xe vi phạm trong tháng

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:34
Dẫn đầu danh sách vi phạm, bị thu hồi phù hiệu, biển hiệu là ô tô chạy tuyến cố định của Công ty TNHH Vận tải và Dịch vụ du lịch Hải Vân có BKS 47B – 020.60.
Cùng chuyên mục

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.