Quảng Nam: Đóng, cấp mỏ khoáng sản mới thời gian đến như thế nào?

Quảng Nam: Đóng, cấp mỏ khoáng sản mới thời gian đến như thế nào?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 17/08/2022 | 19:09
0
Quảng Nam không giải quyết việc gia hạn, cấp lại Giấy phép khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông Vu Gia, Thu Bồn ở Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn.

Chủ động lựa chọn các điểm mỏ khoáng sản mới phù hợp

Ngày 17/8, theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có yêu cầu tăng cường công tác quản lý quy hoạch và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn.

Theo đó, ông Thanh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với các Phòng chuyên môn liên quan tổ chức rà soát các điểm mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát, sỏi, đất sét) đã được phê duyệt quy hoạch trên địa bàn.

Môi trường - Quảng Nam: Đóng, cấp mỏ khoáng sản mới thời gian đến như thế nào?

Ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam. 

Đồng thời, các đơn vị chủ động khảo sát, xác định cụ thể vị trí tọa độ, diện tích, sơ bộ trữ lượng các điểm mỏ khoáng sản mới để lập thủ tục đề xuất điều chỉnh hoặc loại bỏ các điểm mỏ khoáng sản không còn phù hợp và bổ sung các điểm mỏ khoáng sản mới vào Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2030, không phải chờ có dự án đầu tư mới xác định nhu cầu nguyên, vật liệu để đề xuất bổ sung.

Sau đó, gửi Sở Xây dựng trong Quý II/2022 để chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan kiểm tra và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tích hợp vào Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Trong thời gian chờ Quy hoạch tỉnh được phê duyệt, năm 2022-2023 căn cứ nhu cầu thực tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố lựa chọn những điểm mỏ khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường có điều kiện khai thác thuận lợi, phục vụ cho nhu cầu trên địa bàn tỉnh, ưu tiên đề xuất bổ sung ngay vào Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản vật liệu xây dựng thông thường trên địa bàn tỉnh, gửi Sở Xây dựng chủ trì kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, phê duyệt để tổ chức thực hiện việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản và lập hồ sơ, thủ tục trình cấp Giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định.

Môi trường - Quảng Nam: Đóng, cấp mỏ khoáng sản mới thời gian đến như thế nào? (Hình 2).

Khai thác cát trên sông Vu Gia. 

Các đơn vị Chủ đầu tư, tư vấn các dự án có nhu cầu vật liệu (đất, đá, cát, sỏi) trên địa bàn phải xác định khối lượng, chất lượng vật liệu cần thiết ngay từ bước khảo sát, lập hồ sơ dự án và chủ động phối hợp với các Phòng chuyên môn của các huyện, thị xã, thành phố khảo sát, lựa chọn các điểm mỏ phù hợp để lập hồ sơ, thủ tục khai thác khoáng sản hoặc đề xuất bổ sung quy hoạch, kịp thời triển khai thực hiện.

Không gia hạn, cấp phép lại khai thác cát, sỏi lòng sông trên sông Vu Gia, Thu Bồn

Ông Thanh cũng yêu cầu các Sở, Ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản cát, sỏi trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh và quản lý chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản cát, sỏi theo đúng các quy định của pháp luật.

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu cát, sỏi phục vụ thi công xây dựng các công trình trên địa bàn, thống nhất cho UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở nhu cầu vật liệu cần đáp ứng, tổ chức rà soát lại các điểm mỏ cát, sỏi có trong quy hoạch được phê duyệt.

Cơ quan chức năng, lựa chọn các điểm mỏ có quy mô diện tích đủ lớn, đảm bảo không ảnh hưởng đến sạt lở bờ sông, công trình hạ tầng kỹ thuật và đất ở, đất sản xuất của Nhân dân.

Từ đó, tổ chức họp, lấy ý kiến của cộng đồng dân cư trong vùng đồng thuận, ủng hộ thực hiện và thống nhất việc đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương có khoáng sản được khai thác; báo cáo đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, cho phép tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản và lập thủ tục trình cấp Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo đúng quy định.

Trong hồ sơ đấu giá quyền khai thác khoáng sản, phải nêu đầy đủ các nội dung yêu cầu để tổ chức lựa chọn doanh nghiệp có đủ năng lực thực hiện, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và của UBND tỉnh trong quá trình hoạt động khoáng sản.

Môi trường - Quảng Nam: Đóng, cấp mỏ khoáng sản mới thời gian đến như thế nào? (Hình 3).

Quảng Nam không gia hạn, cấp phép lại khai thác cát, sỏi lòng sông trên sông Vu Gia, Thu Bồn

Việc đề xuất nạo vét đất, cát bồi lấp các Trạm bơm cung cấp nước tưới phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt và thu hồi sản phẩm nạo vét để bù đắp chi phí, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Sở, ngành liên quan phải kiểm tra thật kỹ, đảm bảo đúng thực tế, không để lợi dụng thực hiện việc khai thác cát, sỏi lòng sông không đúng với quy định của pháp luật.

Đối với việc khai thác cát, sỏi với quy mô nhỏ ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn các huyện miền núi chỉ để phục vụ xây dựng nông thôn mới, Sở Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, tham mưu hướng dẫn quy trình, thủ tục rút gọn, rút ngắn thời gian giải quyết để đáp ứng kịp thời nhu cầu trên địa bàn. Trường hợp cần thiết thì xin ý kiến của Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam để tham mưu giải quyết, đảm bảo quy định của pháp luật.

Vị Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh: “Không giải quyết việc gia hạn, cấp lại Giấy phép khai thác khoáng sản cát, sỏi lòng sông Vu Gia, Thu Bồn đối với các giấy phép đã được cấp trên địa bàn các huyện, thị xãĐại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn. Đồng thời, giao cho địa phương rà soát lại, có thể gộp các điểm mỏ nhỏ, gần nhau thành 1 mỏ có quy mô lớn để đề xuất tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản công khai, minh bạch; lập hồ sơ, thủ tục trình UBND tỉnh cấp Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định, đảm bảo ổn định trật tự khai thác khoáng sản trên địa bàn”.

Lâm Đồng: Thanh tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản

Thứ 7, 13/08/2022 | 20:59
Sở TN&MT Lâm Đồng có văn bản đề nghị UBND tỉnh giao Sở chủ trì phối hợp với các Sở, ngành tiến hành thanh, kiểm tra toàn diện hoạt động khai thác khoáng sản.

Nghệ An: Nguyên nhân gây sụt lún tại 'thủ phủ' khoáng sản Quỳ Hợp

Thứ 3, 02/08/2022 | 08:32
Liên đoàn địa chất Bắc Trung Bộ đã xác định được nguyên nhân dẫn đến thực trạng sụt lún, nứt nẻ nhà cửa ở xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An.

Dự thảo Luật Khoáng sản (sửa đổi) sẽ trình Quốc hội vào cuối năm 2023

Thứ 6, 22/07/2022 | 21:55
Thời gian tới sẽ điều chỉnh thuế suất thuế tài nguyên một số khoáng sản nhằm khuyến khích đầu tư công nghệ tiên tiến, hiện đại để khai thác.
Cùng tác giả

Cấp nước Bến Thành mỗi ngày thu về 1,45 tỷ đồng

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:11
Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành (mã cổ phiếu BTW) đặt mục tiêu kinh doanh 544,033 tỷ đồng, tăng 3,2% và lợi nhuận trước thuế 55 tỷ, tăng 0,5% so với năm 2023.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.
Cùng chuyên mục

Lập biên bản cơ sở kinh doanh ăn uống xả trực tiếp nước thải ra suối

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:01
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, lập biên bản đối với một chủ cơ sở kinh doanh ăn uống ở huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về hành vi xả nước thải ra suối.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.

Đồng Nai: Xử lý trường hợp vận chuyển cát trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Đối tượng điều khiển ghe gỗ chở 15m3 cát, nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc số cát này.

Hơn 100.00m3 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3 Đà Nẵng sẽ đi đâu?

Thứ 3, 16/04/2024 | 22:28
Sau thời gian nghiên cứu, Sở TN&MT Tp. Đà Nẵng đã chọn ra được nơi đổ hơn 100.000m2 bùn nạo vét lòng hồ Công viên 29/3.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Bản tin 19/4: Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Dịch sốt xuất huyết lại tăng mạnh; Nắng nóng sẽ bao phủ toàn bộ miền Bắc; Va chạm với xe tải, một học sinh tử vong.