Quảng Nam: Vụ lở núi kinh hoàng qua lời kể của vị đại tá

Quảng Nam: Vụ lở núi kinh hoàng qua lời kể của vị đại tá

Lê Nhâm Thân
Thứ 3, 07/11/2017 | 08:46
0
Do mưa bão diễn biến phức tạp, 5 nạn nhân bị nửa ngọn núi vùi lấp vẫn chưa được phát hiện. Công tác cứu hộ cứu nạn đang tiếp diễn.

Như tin đã đưa, ngày 5/11, một ngọn núi lớn sát Quốc lộ 14E, đoạn qua xã Phước Hòa, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam bất ngờ sạt lở. Một lượng đất đá khổng lồ ào ào đổ xuống phía dưới. Đau lòng hơn, thời điểm này có 7 người đang lưu thông qua khu vực đã bị vùi lấp.

Nhận được tin báo, chính quyền huyện Phước Sơn đã huy động tổng lực công an, quân đội, người dân cùng các trang thiết bị sẵn có triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn. Sự việc nghiêm trọng cũng được báo cáo lên lãnh đạo tỉnh Quảng Nam. 2 nạn nhân may mắn đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy và đưa đi cấp cứu nên đã qua cơn nguy kịch.

Xã hội - Quảng Nam: Vụ lở núi kinh hoàng qua lời kể của vị đại tá

Sạt lở đang gây ra những hậu quả hết sức kinh hoàng.

Đại tá Nguyễn Giới, Trưởng Công an huyện Phước Sơn cho biết, đến nay công tác cứu hộ cứu nạn vẫn đang được các lực lượng triển khai gấp rút. Thậm chí khi về đêm, lực lượng chức năng đã dùng máy nổ phát điện để tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân.

Cũng theo vị Trưởng Công an huyện, từ một số nguồn tin, đến nay có thể xác định vẫn còn khoảng 5 người đang bị đất đá vùi lấp. Do mưa lớn liên tục cùng với địa bàn miền núi xa xôi khiến công tác cứu hộ gặp vô vàn khó khăn. 

"Chúng tôi đã huy động máy điện chiếu sáng về đêm nhưng do mưa lớn quá nên rất khó khăn. Diện tích sạt lở là nửa quả đồi, chiều dài hơn 100m, chiều rộng hơn 50m. Thời tiết trên này hiện rất phức tạp; mưa lớn, đất đỏ bùn lầy sạt xuống liên tục. Hôm đầu xảy ra sự việc chúng tôi đã báo cáo lên tỉnh Quảng Nam. Tuy nhiên, mưa lớn, sạt lở có khả năng xảy ra mọi nên lực lượng của tỉnh không thể tiếp cận...", đại tá Giới nói.

Xã hội - Quảng Nam: Vụ lở núi kinh hoàng qua lời kể của vị đại tá (Hình 2).

Hiện, mức lũ ở Quảng Nam đang xuống dần. Tuy nhiên, người dân cần đề phòng cảnh giác.

6h ngày 7/11, tin từ trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có khả năng lên lại. Ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng tiếp tục xảy ra ở vùng trũng thấp tại các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định. Đặc biệt là các huyện: Phú Lộc, Phú Vang, Hương Trà, TP.Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế; Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Hội An, tỉnh Quảng Nam; Nghĩa Hành, Mộ Đức, Tư Nghĩa, thị trấn Châu Ổ, tỉnh Quảng Ngãi...

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các địa phương trên là đặc biệt nghiêm trọng. Hơn nữa, do mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày, nhiều hồ chứa đã đầy nước, lưu lượng về các hồ chứa vẫn tiếp tục được bổ sung, nguy cơ cao gây mất an toàn cho các hồ chứa xung yếu trên địa bàn tại các tỉnh từ Quảng Trị đến Quãng Ngãi.

Xã hội - Quảng Nam: Vụ lở núi kinh hoàng qua lời kể của vị đại tá (Hình 3).

Sau bão lũ, người dân lại tất cả dọn dẹp.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thế Hùng cho biết, mực nước lũ hiện tại ở Hội An là 2,66m, dự báo lũ sẽ rút dần nhưng hơi chậm, trong ngày hôm nay (7/11) vẫn trên mức báo động 3. Hiện thuỷ điện đang xả 962m3/s, giảm nhiều so với tối 6/11. "Tuy nhiên, mọi người không được chủ quan bởi diễn biến của thiên tai là hết sức phức tạp", ông Hùng nói thêm.

Hiện, một số địa phương như Đại Lộc, Duy Xuyên, các khu vực cao của TP.Hội An, người dân đã bắt đầu dọn dẹp khi lũ rút. Ngành điện cũng đã tiến hành kiểm tra để đóng điện trở lại đối với những khu vực mà lũ đã rút để đảm bảo an toàn.

Lũ lớn ở Quảng Ngãi: Sạt lở, chia cắt, tan hoang… dân bàng hoàng

Thứ 2, 06/11/2017 | 22:32
Trận lũ lịch sử khiến nhiều nhà cửa, hoa màu, tài sản của người dân tỉnh Quảng Ngãi chìm trong biển nước. Không những vậy, mưa lũ gây sạt lở còn cuốn trôi 4 nhà dân về phía biển.

Lại xảy ra lở núi kinh hoàng khiến 8 người bị vùi lấp

Thứ 2, 06/11/2017 | 09:09
Ngọn núi tại khu vực Đàn Nước, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam bất ngờ đổ ập đã vùi lấp nhiều người. Hiện lực lượng chức năng đã cứu được 4 nạn nhân.

Quảng Nam: Sạt lở đất nghiêm trọng sau đợt mưa lớn kéo dài

Thứ 4, 01/11/2017 | 21:03
Ngày 1/11, thông tin từ chính quyền huyện Nông Sơn, tỉnh Quảng Nam, trên địa bàn huyện vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày vừa qua.
Cùng tác giả

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Tích cực xử lý vụ nữ sinh lớp 6 bị đánh hội đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:33
Cơ quan chức năng xã Hòa Sơn đang vào cuộc tích cực xử lý vụ một nữ sinh lớp 6 bị bạn đánh hội đồng.

Đà Nẵng: Phát hiện, thu giữ 3kg ma túy đá, 12.000 viên thuốc lắc

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:28
Số lượng ma túy lớn đá cùng hàng ngàn viên thuốc lắc vừa bị cảnh sát phát hiện, thu giữ tại Tp.Đà Nẵng.