Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì chính quyền xã quyết đổi rừng lấy... rau?

Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì chính quyền xã quyết đổi rừng lấy... rau?

Nguyễn Hưng
Thứ 7, 09/09/2017 | 06:30
0
Những cánh rừng dương bạt ngàn ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ còn là hoài niệm khi chính quyền nơi đây tiếp tục phá rừng để trồng rau an toàn.

Băm nát “bùa hộ mệnh”

Có mặt tại vùng bờ biển thuộc thôn 4, xã Đức Chánh, PV tận mắt chứng kiến cảnh tan hoang khi cây cối bị đốn ngã nằm la liệt trên cát. Những cây phi lao hàng chục năm tuổi, thân dài 7-8m, đường kính 25 -30cm nằm chất đống, chờ được chuyển đi nơi khác.

Thấy PV đến quay phim, chụp hình, những thợ cưa không ai bảo ai tự động ngừng tay. Sau một cuộc điện thoại “báo cáo” cho ai đó, nhóm người trên rời khỏi hiện trường. Tuy nhiên, chỉ ít phút sau khi chúng tôi rời đi, tiếng cưa máy lại vang lên ầm ĩ cả một góc rừng.

Người dân địa phương cho biết, đây là khu rừng phòng hộ ven biển, có tuổi đời 30 - 40 năm, tạo thành một vành đai chắn sóng, giữ cát và là tấm “bùa hộ mệnh” cho các khu dân cư ven biển từ hàng chục năm qua.

Trao đổi với PV, ông Đ.V.M. (59 tuổi, ngụ thôn 4, xã Đức Chánh) cho biết: “Lúc trước, chúng tôi vào đây kiếm củi cũng bị cấm. Chỉ cần chặt một cây phi lao (cây dương-PV) thôi cũng bị xã gọi lên nhắc nhở. Có người bị phạt hành chính vì tội phá rừng”.

Xã hội - Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì chính quyền xã quyết đổi rừng lấy... rau?

Những cây dương 30 - 40 năm tuổi bị cưa sát gốc.

Trong khi đó, bà N.T.H., một người dân sinh sống tại xã Đức Chánh tỏ ra luyến tiếc, lo lắng: “Từ lâu, những cánh rừng này đã trở thành một “vành đai” chắc chắn, che chở cho làng mạc khi các cơn bão quét qua. Tấm “bùa hộ mệnh” mất đi, không biết bão ập vào chúng tôi sẽ đối phó như thế nào đây”.

Ông Trần Văn Hai (67 tuổi, trú xã Đức Chánh) cũng bức xúc: “Xã tự động cấp phép chứ nếu tổ chức họp dân chắc chắn chúng tôi sẽ phản đối. Chặt bỏ thì chỉ cần 1 - 2 ngày là xong nhưng trồng được cả cánh rừng này phải mất vài chục năm, đâu dễ dàng gì”.

Chủ trương của huyện

Mặc dù người dân bức xúc nhưng ông Đoàn Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy xã Đức Chánh lại thông tin: “Chính quyền địa phương đã tiến hành họp dân. Khi người dân đồng tình, HĐND xã mới ban hành Nghị quyết. Các bước đều theo đúng trình tự”.

Để tìm hiểu thông tin, chúng tôi đề nghị được xem biên bản làm việc giữa chính quyền và người dân thôn 4 cũng như quyết định phê duyệt dự án của UBND tỉnh Quảng Ngãi... Tuy nhiên, ông Bảy giải thích, người được giao phụ trách và cán bộ văn thư xã hiện đã đi học, tập huấn nên hẹn dịp khác sẽ cung cấp.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc làm việc với ông Vũ Nhân, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức. Ông Nhân khẳng định: “Một đơn vị có dự án trồng rau sạch đã xin 17ha đất, nhưng trước mắt huyện Mộ Đức chỉ đồng ý cấp 5ha để thí nghiệm đầu tư. Nếu có hiệu quả, huyện sẽ cấp 12ha còn lại.

Diện tích rừng dương khai thác phục vụ dự án không nằm trong rừng phòng hộ ven biển, cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt và cho phép. Việc làm này đi đúng hướng quy hoạch của chính quyền địa phương”.

Xã hội - Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì chính quyền xã quyết đổi rừng lấy... rau? (Hình 2).

Rừng dương bạt ngàn chỉ còn là hoài niệm trong tâm trí người dân Đức Chánh.

Thắc mắc của người dân về việc chính quyền địa phương không lắng nghe và lấy ý kiến người dân, ông Nhân cho biết: “Đây là chủ trương của huyện, diện tích rừng dương do chính quyền quản lý nên không phải họp và lấy ý kiến của người dân”.

Theo tìm hiểu của PV, vào năm 2000, 12ha rừng phòng hộ ở xã Đức Chánh đã được chuyển sang rừng sản xuất. Sau đó, chính quyền khai thác, giải phóng mặt bằng nhằm phục vụ dự án nuôi tôm. Tuy nhiên, sau gần 20 năm triển khai, dự án này gần như thất bại toàn diện. Vậy nên, người dân quan ngại dự án lần này sẽ đi theo vết xe đổ trước đó.

Làm rõ kẻ tiếp tay lâm tặc tàn phá rừng phòng hộ Buôn Đôn

Thứ 6, 11/08/2017 | 09:11
Sau bài viết “Cận cảnh rừng phòng hộ Buôn Đôn bị “bức tử”", Phó Chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn đã chỉ đạo khẩn cho hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn, đoàn Kiểm tra liên ngành 1280 gấp rút xác minh, xử lý.

Phá rừng phòng hộ để kịp… thi hoa hậu: Người đẹp ‘quý’ hơn rừng?

Thứ 3, 25/04/2017 | 17:46
"Luật Bảo vệ môi trường quy định rất rõ về việc bất kỳ một “đụng chạm” nào đến rừng đều phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường", GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc phá rừng phòng hộ tại Phú Yên

Thứ 4, 22/03/2017 | 20:23
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí phản ánh về việc phá rừng phòng hộ, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái quy định.
Cùng tác giả

Khởi tố Giám đốc khách sạn 4 sao chứa gái mại dâm ở Nha Trang

Thứ 6, 05/01/2018 | 19:12
Ngày 5/1, nguồn tin từ VKSND tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Đinh Tiến Sử, Giám đốc công ty TNHH Sản xuất, thương mại, dịch vụ Bạch Việt về hành vi chứa mại dâm.

Phú Yên: Hơn 7.000 tấn cát chất đống, cảng Vũng Rô thành… bãi chứa

Thứ 2, 11/09/2017 | 09:00
Từ tháng 6/2017, xuất phát từ lệnh cấm của UBND tỉnh Phú Yên, hơn 7.000 tấn cát xây dựng đổ đống, phơi trần tại khu vực cảng Vũng Rô khiến nhiều hoạt động tại cảng bị ngưng trệ.

Quảng Ngãi: Dân bức xúc vì chính quyền xã quyết đổi rừng lấy... rau?

Thứ 7, 09/09/2017 | 06:30
Những cánh rừng dương bạt ngàn ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi sẽ chỉ còn là hoài niệm khi chính quyền nơi đây tiếp tục phá rừng để trồng rau an toàn.

Gần 200 người nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn tiệc cưới

Thứ 2, 28/08/2017 | 16:05
Tính đến trưa 28/8, bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận vẫn đang điều trị cho 75 trường hợp, trong đó có 18 trẻ em, nghi ngộ độc thực phẩm khi đi ăn cưới.

Ninh Thuận: Nguy cơ tràn dầu ở vùng biển trọng điểm du lịch

Thứ 7, 26/08/2017 | 11:00
Tàu chở hàng Việt Hải 06 chứa 21.000 lít dầu đang trên hành trình từ Vũng Tàu ra Thanh Hóa bất ngờ bị phá nước, hỏng máy buộc phải thả trôi trên biển. Thiếu thiết bị chuyên dụng và nhân lực, chính quyền tỉnh Ninh Thuận “cầu cứu” Trung ương vào cuộc trước sự cố tràn dầu đang hiện hữu.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...