Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan

Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan

Thứ 7, 09/11/2013 | 16:15
0
Để trú báo, người dân miền Trung xây hầm bê tông, đổ đầy xăng xe máy, gấp rút chèn chống nhà cửa... Không khí chống bão bao trùm khắp các tỉnh miền Trung.

Đà Nẵng khẩn cấp tích trữ thực phẩm, xăng dầu

Hàng triệu bà con các tỉnh miền Trung đang hết sức căng thẳng, khẩn trương chạy đua với thời gian từng phút từng giờ để chống chọi với cơn bão được dự báo có sức hủy diệt cao có khả năng tấn công dữ dội miền Trung.

Tại Đà Nẵng, sáng nay, hàng ngàn người dân đổ ra các góc phố, các chợ, cửa hàng, quầy tạp hóa… mua các vật dụng thiết yếu như: xăng, dầu, mắm, muối, gạo, dây thép, ống thép và đặc biệt là xà gồ để chèn chống nhà cửa.

Tại cửa hàng chuyên doanh vật liệu gỗ trên đường Hải Phòng, khách hàng nườm nượp ra vào. Một cây gỗ dài khoảng 3m, đường kính 10cm có giá 30.000-40.000 được người dân mua rất nhiều. Ai cũng tỏ ra lo lắng, vội vã.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan

Chiều nay (9/11), lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Nam đã tiến hành di dời khẩn cấp hàng chục nghìn dân sống dọc ven biển huyện Núi Thành và TP.Tam Kỳ. Trong ảnh: Từng đoàn người dân xã ven biển xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ từ nhà văn hóa thôn tiến ra đường lên xe buýt để di dời lên Trường ĐH Quảng Nam.

Trong khi đó, tại các cửa hàng xăng dầu, người dân xếp từng hàng dài để nạp nhiên liệu. Các cửa hàng thực phẩm trên đường Hải Phòng, các chợ, siêu thị Nguyễn Kim, chợ Cồn đều tấp nập kẻ bán người mua. Một không khí khẩn trương, hối hả đang diễn ra trên khắp các con đường, ngõ phố ở Đà Nẵng…

Bên hông chợ Hàn, tại các cửa hàng chuyên kinh doanh các loại bao bì, dây thừng, thùng xốp… hàng trăm người dân tấp nập ra vào. Anh Hoàng, chủ một cửa hàng kinh doanh tại đây, cho biết chỉ sau một giờ đồng hồ mở cửa đã có hơn 100 khách vào mua hàng. Trong khi đó, chị Nguyệt (trú P.Nam Dương, Q.Hải Châu) lại tỏ ra lo lắng: “Không biết dây thừng, bao cát và xà gồ có giữ nổi mái nhà bằng tôn hay không. Cơn bão lần trước nhẹ hơn nhiều nhưng mái nhà của tôi đã bay gần hết nửa”.

Ông Hoàng Tấn (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) cũng chung tâm trạng: “Nghe đài báo nói siêu bão đổ bộ vào thì sập hết nhà cấp 4 nên cả đêm tui chẳng chợp mắt được. Sáng sớm vội ra biển đóng mấy bao cát về chằng lại mái tôn. Cũng chằng cho có vậy, cho cảm thấy yên lòng mà thực sự lo lắm”.

Trên đường biển Nguyễn Tất Thành, hàng trăm người dân vội vã xúc cát đóng bao chở về nhà. Các ngư dân dù đã đưa tàu thuyền lên bờ từ chiều 8/11 vẫn không hết lo.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 2).

Khoảng 7.000 dân toàn xã Tam Thanh đã được di dời lên TP.Tam Kỳ.

Ban chỉ huy PCLB TP.Đà Nẵng cho biết bắt đầu từ 12h trưa nay (9/11), sẽ tiến hành sơ tán gần 20.000 hộ dân với gần 74.000 nhân khẩu đến nơi an toàn và kết thúc vào lúc 17h cùng ngày. Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết hiện 1.830 tàu thuyền của địa phương này đã vào bờ, neo đậu an toàn. “Các địa phương, quân đội sẽ kiên quyết sơ tán, thậm chí cưỡng chế đối với ngư dân, tuyệt đối không cho người ở lại trên các phương tiện tàu thuyền trên sông, biển, bè lồng nuôi cá. Người dân tại các chung cư, ký túc xá, nhà cấp 4, nhà cách biển 500m phải sơ tán triệt để. Đây là cơn bão cực lớn, diễn biến phức tạp và dự báo gần như không thể tránh khỏi sự tàn phá khốc liệt, vì vậy, việc sơ tán và chủ động phòng tránh là hết sức kiên quyết, khẩn trương”, ông Chiến cho biết.

Quảng Nam sơ tán dân tới nơi kiên cố

Tại Quảng Nam, người dân cũng đổ xô đi mua các nhu yếu phẩm cần thiết cũng như dùng bao cát chèn chắn nhà cửa để chuẩn bị “đón” bão.

Sáng 9/11, UBND TP.Hội An (Quảng Nam) đã họp chỉ đạo toàn thể tập trung phòng chống bão số 14. Tại cuộc họp, ông Lê Văn Giảng, Chủ tịch UBND TP, chỉ đạo các ban ngành và 13 xã phường dự trữ lương thực, nước uốn… cho người dân. Ngành Y tế chuẩn bị cơ số thuốc và nhân lực để sẵn sàn khám chữa bệnh cho người dân. Ngành giáo dục cho toàn thể học sinh nghỉ học. 

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 3).

Tại Đà Nẵng, xác định cơn bão này có thể “quét sạch” các khu vực gần biển, sáng nay người dân TP đã đi chở các bao tải cát, mua dây thép để về chằng chống nhà cửa. 

Theo báo cáo của các địa phương, đến nay có trên 2 ngàn ngôi nhà không bảo đảm an toàn/ 7ngàn người cần phải sơ tán tại chỗ tới các nhà kiên cố, riêng 3 xã phường ven biển là Cẩm An, Cửa Đại và xã đảo Cù Lao Chàm, đề phòng sóng biển dân cao kết hợp với triều cường, 3 địa phương trên có gần 10.000 người phải sơ tán. Ông Giảng cũng lưu ý các địa phương không chỉ tập trung sơ tán nhân dân, mà còn phải tìm địa điểm thích hợp để di dời trâu bò, heo của người dân.

Về số lượng tàu thuyền cho đến 12h trưa nay, lực lượng Bộ đội Biên Phòng Cù Lao Chàm, Cửa Đại và xã Cẩm Thanh đã hướng dẫn neo đậu cho gần 500 tàu thuyền tại âu thuyền Cù Lao Chàm và rừng dừa nước Cẩm Thanh đã hoàn thành. Để bảo đảm cho việc di dời nhân nhân, TP.Hội An điều động 30 phương tiện để chở người dân đến nơi an toàn, đến 12h trưa nay, các địa phương và 10 khách sạn ven biển triển khai công tác di dời người dân cùng du khách được thực cấp bách. Thông tin bão 14 sắp đổ bộ đất liền, ngay trong sáng qua, người dân Hội An đổ xô đi mua các loại bao tải cát, dây thừng, đèn gió và mì tôm để chống bão, do lượng cung quá nhiều nên khiến cho các mặt hàng trên bị “cháy”.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 4).

Người dân Quảng Ngãi xây hầm bê tông để chống bão.

Học sinh, giáo viên tham gia chèn chống nhà cửa Vào sáng ngày 9/11, cùng với các địa phương ven biển khác trong tỉnh Quảng Ngãi, huyện Đức Phổ đã bắt đầu triển khai chống siêu bão Haiyan. Ngay từ sáng sớm, cùng với giáo viên, nhiều học sinh trường THCS Phổ Châu, xã Phổ Châu được huy động đến để chèn chống, cột các cửa lớp học. Ngư dân Lý Sơn đưa tàu thuyền lên bờ.

Ông Lê Văn Mùi, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ, cho biết: "Ngoài cho di dời trước những hộ dân nằm trong vùng đặc biệt nguy hiểm, gần các cửa biển... chúng tôi cũng đã lựa chọn những công trình có tính an toàn cao, như các trường học kiên cố, công sở để chuẩn bị nơi trú ẩn cho người dân khi cần thiết. Ước tính, tổng số hộ cần di dời khoảng 920 hộ/40.200 khẩu". Tương tự tại thôn An Cường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, các vị trí được chọn làm nơi tránh trú bão cho người dân cũng đã được sắp sếp để đưa dân đến ở tạm. Đặc biệt tại huyện đảo Lý Sơn, một trong những nơi đầu tiên sẽ bị siêu bão tấn công thì công tác di dời dân và phòng chống được triển khai khẩn cấp hơn.

Ông Trần Ngọc Nguyên, Chủ tịch UBND huyện, cho biết: "Địa phương đã huy động lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn, cùng cán bộ và nhân viên xuống dân để giúp chèn chống nhà cửa. Riêng đối với tàu thuyền, hiện đã vào nơi neo đậu tại vũng neo đậu tàu thuyền xã An Hải và một số nơi khác. Còn công tác di dời thì đang được triển khai, với số lượng khoảng 10.000 người. Dự kiến đến đầu giờ chiều sẽ hoàn thành". Xây hầm trú bão Dù gần như năm nào cũng bị thiệt hại do mưa bão và lũ lụt, thế nhưng chưa bao giờ thấy người dân Quảng Ngãi lo sợ như lần này. Ngay tại TP.Quảng Ngãi nhiều gia đình đã lo chèn chống nhà cửa từ sáng sớm. Vẫn không ngơi tay cùng với người thân tất bật xúc cát vào bao để chèn mái tôn của gia đình, anh Vũ Tin, ở P.Nghĩa Lộ, không khỏi lo lắng: "Nghe dự báo về sức mạnh và sự tàn phá của siêu bão Haiyan như vậy, gia đình tôi rất lo. Có lẻ tối nay sẽ cho vợ con vào tạm ở nhà bà con cho an toàn".

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 5).

Ngư dân xã Tam Tiến, huyện Núi Thành, Quảng Nam đang đào và xây hầm dã chiến để trú siêu bão Haiyan.

Chị Võ Thị Ngọc Hải, lễ tân ở một khách sạn tại TP.Quảng Ngãi cho biết: "Đến thời điểm này, đã nhận được 10 gia đình gọi đăng ký vào khách sạn ở trong đêm nay".

Còn tại xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, nơi nằm ngay cửa biển, anh Lê Văn Tùng, cho biết: "Dù nhà đã có xây hầm tránh bão chắc chắn, thế nhưng trước cảnh báo cùng với gió giật trên cấp 17, có thể sóng cao hàng chục mét, vì vậy nên cả gia đình không dám vào trú, mà sẽ di dời vào sâu phía trong hơn".

Sáng cùng ngày, Trung tâm phòng chống lụt bão miền Trung-Tây Nguyên cho biết, Đà Nẵng, Quảng Ngãi sẵn sàng triển khai phương án di dời, sơ tán cho 43.707 hộ/169.377 từ các vùng ven biển không an toàn, vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, trũng thấp có nguy cơ bị ngập sâu đến nơi an toàn, cụ thể: Đà Nẵng: 19.388 hộ/73.384 khẩu từ 56 xã, phường, Quảng Ngãi: 24.319 hộ/95.933 khẩu. Hồ nước Hòa Trung (Đà Nẵng) đã đầy và qua tràn.

Trong khi đó, Quân khu 5 cho biết đã thành lập 4 sở chỉ huy phòng chống siêu bão Haiyan ở khu vực miền Trung từ Bình Định đến Đà Nẵng để sẵn sàng ứng cứu mọi tình huống xảy ra. 

Sau đây là một số hình ảnh người Quảng Nam - Đà Nẵng chuẩn bị đối phó với bão Haiyan:

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 6).

Từ rất sớm, người dân Đà Nẵng đi xúc cát vô bao mang về gia cố nhà.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 7).

Trên các bờ biển ở Đà Nẵng như những đại công trường, người dân cập rập lấy cát về chằng chống nhà cửa.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 8).

Người dân chen nhau đổ xăng trên đường Đống Đa, TP Đà Nẵng.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 9).

Từ sáng sớm, các cửa hàng bán bao bì, dây thừng, dây thép đã tấp nập người mua.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 10).

Một người dân mua hơn chục thùng xốp về đổ đất đè lên mái tôn.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 11).

Người dân TP Đà Nẵng chen nhau mua xà gồ chèn chống nhà cửa ở một cửa hàng trên đường Trần Cao Vân.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 12).

Ngư dân Đà Nẵng di dời tàu thuyền tránh siêu bão sáng sớm 9/11.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 13).

Cây xanh được cắt tỉa để tránh đổ gãy.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 14).

Người dân TP.Hội An được đưa đến nơi an toàn để tránh bão.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 15).

Mẹ con mang theo chiếu để trải xuống nền nhà ngủ.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 16).

Ngư dân Lý Sơn đưa thuyền lên bờ.

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 17).

 Bộ đội giúp người dân xúc cát về nhà để chống bão

Xã hội - Chùm ảnh miền Trung di tản và xây hầm chống siêu bão Haiyan (Hình 18).

Gấp rút chèn mái nhà.

Từ chiều tối nay, khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ; sóng biển 5 – 8m, vùng gần tâm bão trên 10m. 

Sáng sớm nay (09/11), sau khi đi vào vùng biển phía Đông Đông Bắc quần đảo Trường Sa, bão số 14 đã suy yếu đi một ít.

Hồi 07h ngày 09/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 12,5 độ Vĩ Bắc; 116,7 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa) khoảng 290km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14, cấp 15 (tức là từ 150 đến 163 km một giờ), giật trên cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35km. Đến 07h ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 15,3 độ Vĩ Bắc; 109,5 độ Kinh Đông, trên vùng biển các tỉnh Bình Định – Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (tức là từ 150 đến 166 km một giờ), giật cấp 16, cấp 17.
Trong khoảng 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc và đi dọc theo các tỉnh Trung Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 25 - 30km. Đến 07 giờ ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,1 độ Vĩ Bắc; 104,7 độ Kinh Đông, trên khu vực các tỉnh Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, cấp 10 (tức là từ 75 đến 102 km một giờ), giật cấp 11, cấp 12.

Trong khoảng 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc Tây Bắc và Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km và suy yếu dần thành một vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của bão, khu vực giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển giữa quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 10 - 12, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 14 - 15, giật trên cấp 17. Biển động dữ dội.

Khu vực Nam Vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Quảng Trị (bao gồm cả các đảo Lý Sơn và Cồn Cỏ) từ chiều tối nay có gió mạnh cấp 8, cấp 9, sau tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12 - 14, giật cấp 15, cấp 16. Biển động dữ dội.

Khu vực Bắc Vịnh Bắc Bộ từ ngày mai (10/11) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Biển động mạnh. Từ đêm nay (09/11) các tỉnh từ Bình Định đến Nghệ An có gió mạnh cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão cấp 12 - 13, giật cấp 14, cấp 15. Ở các tỉnh Nam đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối và đêm ngày 10/11 gió sẽ mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7 – 8.

Từ chiều tối nay ở khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa to đến rất to. Khu vực ven biển và các đảo từ Quảng Ngãi - Nghệ An cần đề phòng nước biển dâng cao kết hợp với triều cường cao từ 4 – 6m. Sóng biển 5 – 8m, vùng gần tâm bão trên 10m.

Ngọc Trinh (tổng hợp)

VTV cảnh báo sức mạnh khủng khiếp của bão Haiyan

Thứ 7, 09/11/2013 | 11:00
Bản tin dự báo cảnh báo sức mạnh kinh hoàng của cơn bão số 14, cơn bão Haiyan của đài truyền hình Việt Nam.

Hà Tĩnh sơ tán hơn 50.000 dân vì bão Haiyan

Thứ 7, 09/11/2013 | 09:48
Trước diễn biến phức tạp của siêu bão số 14 (tên quốc tế Haiyan), Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã lên kế hoạch sơ tán 14.280 hộ tương ứng với 50.240 người.

Sức mạnh của siêu bão Haiyan dưới góc nhìn chuyên gia

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:08
Haiyan trở thành siêu bão mạnh nhất thế giới trong năm 2013 do nó hưởng các điều kiện thuận lợi về không gian lẫn thời gian trong quá trình hình thành.

Siêu bão Haiyan tàn phá Philippines, tiến về Trung Quốc

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:08
Liên lạc gián đoạn nên vẫn chưa biết chính xác số thương vong và mức độ thiệt hại do bão tại Philippines.

12 triệu người Philippines bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:09
Cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay đã đổ bộ vào Philippines, buộc hơn một triệu người phải sơ tán. Theo báo cáo, có ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Hàng ngàn người Philippines cuống cuồng chạy bão Haiyan

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:09
Siêu bão Haiyan đã đổ vào trung tâm đảo Samar, miền Nam Philippines với sức gió đến 235 km/giờ, giật 275 km/giờ. Tổng thống Philippines cảnh báo: "Đây là một mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm."

VTV cảnh báo sức mạnh khủng khiếp của bão Haiyan

Thứ 7, 09/11/2013 | 11:00
Bản tin dự báo cảnh báo sức mạnh kinh hoàng của cơn bão số 14, cơn bão Haiyan của đài truyền hình Việt Nam.

Hà Tĩnh sơ tán hơn 50.000 dân vì bão Haiyan

Thứ 7, 09/11/2013 | 09:48
Trước diễn biến phức tạp của siêu bão số 14 (tên quốc tế Haiyan), Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh đã lên kế hoạch sơ tán 14.280 hộ tương ứng với 50.240 người.

Sức mạnh của siêu bão Haiyan dưới góc nhìn chuyên gia

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:08
Haiyan trở thành siêu bão mạnh nhất thế giới trong năm 2013 do nó hưởng các điều kiện thuận lợi về không gian lẫn thời gian trong quá trình hình thành.

Siêu bão Haiyan tàn phá Philippines, tiến về Trung Quốc

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:08
Liên lạc gián đoạn nên vẫn chưa biết chính xác số thương vong và mức độ thiệt hại do bão tại Philippines.

12 triệu người Philippines bị ảnh hưởng bởi bão Haiyan

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:09
Cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay đã đổ bộ vào Philippines, buộc hơn một triệu người phải sơ tán. Theo báo cáo, có ít nhất 3 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương.

Hàng ngàn người Philippines cuống cuồng chạy bão Haiyan

Thứ 3, 12/11/2013 | 11:09
Siêu bão Haiyan đã đổ vào trung tâm đảo Samar, miền Nam Philippines với sức gió đến 235 km/giờ, giật 275 km/giờ. Tổng thống Philippines cảnh báo: "Đây là một mối đe dọa cực kỳ nguy hiểm."