Khu xử lý rác 27 tỷ đồng sau 7 năm vẫn vận hành thử nghiệm

Khu xử lý rác 27 tỷ đồng sau 7 năm vẫn vận hành thử nghiệm

Lã Đắc Tiến
Thứ 5, 09/11/2017 | 14:30
0
Năm 2011, huyện Cô Tô (Quảng Ninh) đầu tư hơn 27 tỷ đồng xây dựng khu xử lý rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, đến nay đã gần 7 năm, khu xử lý rác vẫn vận hành thử nghiệm.

 

Điểm nóng - Khu xử lý rác 27 tỷ đồng sau 7 năm vẫn vận hành thử nghiệm

Khu đặt hệ thống máy móc xử lý rác cũng là nơi chứa rác thải.

 

Khu xử lý rác thải của huyện Cô Tô đặt tại thôn Trường Xuân, xã Đồng Tiến, được xây dựng trên diện tích 4,65 ha. Tổng mức đầu tư hơn 27 tỷ đồng từ nguồn vốn kinh phí sự nghiệp môi trường và ngân sách huyện.

 

Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, ngay đường vào khu xử lý rác này là một bãi rác lớn nằm chình ình, ruồi muỗi cùng với mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Rác chất đống trên bờ, rác tràn cả xuống khu vực hồ nước và vương cả ra đường đi.

 

Đi sâu vào trong khu xử lý không thấy một bóng người. Ngay sát đường vào có rất nhiều hố lớn hình chữ nhật. Hố thì đã được trải bạt, hố thì vẫn trơ lòng đất. Tất cả những hố này đều trống không, có chăng chỉ là nước mưa cùng bùn đất đọng trên nền hố.

Trong cùng, khu xử lý rác là một khu nhà lớn lợp mái tôn rộng chừng vài trăm mét vuông, cửa phía trước giáp với đường đi được khóa với một ổ khóa đã han gỉ. Phía sau ngôi nhà cửa mở toang, bên trong nhà rác vứt ngổn ngang, chất đống cao, tràn cả ra ngoài cửa. Ngay sát đống rác là một hệ thống máy móc nhìn khá hoành tráng nhưng tất cả đều im lìm.

Theo phản ánh của người dân, hiện nay việc xử lý rác thải đã được thu gom tại huyện cũng có nhiều bất cập. Việc phân loại rác do kinh phí hạn chế nên chưa có đội ngũ phân loại. Lò đốt rác có hoạt động nhưng không đều.

Được biết, mỗi ngày lượng rác thải trên địa bàn ước tính từ 3-6 tấn, chủ yếu là rác thải sinh hoạt. Để xử lý lượng rác thải trên bảo vệ môi trường, năm 2011, huyện Cô Tô đầu tư xây dựng khu xử lý rác thải tại thôn Trường Xuân.

Theo thiết kế, khu xử lý rác sinh hoạt sử dụng công nghệ lò đốt rác model EST-100S, có công suất lò đốt 300 kg/h, tương đương với 7,2 tấn/ngày. Đây được coi là dây chuyền công nghệ đồng bộ và hiện đại nhất tại thời điểm đó.

Tuy nhiên không hiểu sao sau gần 7 năm kể từ ngày khởi công, đến nay khu xử lý rác này vẫn đang trong tình trạng hoạt động kiểu cầm chừng, lúc có lúc không.

Trao đổi với PV về việc này, ông Hoàng Bá Nam - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND huyện Cô Tô cho biết, khu xử lý rác trên hiện đã hoàn thành trên 90% và đang trong thời gian chạy thử nghiệm. Ngày bình thường sẽ xử lý việc đốt rác chừng 2 tiếng/ngày, riêng vào mùa du lịch sẽ đốt khoảng 4-8 tiếng/ngày.

Ông Nam cũng thừa nhận việc rác tồn ngoài bãi và ngay trong khu nhà xử lý rác là do đang có khó khăn trong việc phân loại rác, chưa phát huy được hiệu quả hoạt động của dây chuyền xử lý rác. Huyện đang hướng tới việc người dân sẽ tự phân loại rác ngay tại nhà rồi mới tập kết ra ga rác.

Còn theo một lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, sau khi vận hành một thời gian, dây chuyền xử lý rác này bị trục trặc phải điều chỉnh, xử lý lại nên hiện vẫn đang chạy thử; dự kiến bàn giao vào cuối năm 2017.

Cũng theo vị lãnh đạo này, các sở, ngành liên quan đã đi kiểm tra thực tế tại đây. Kết quả cho thấy, do phương pháp phân loại rác chưa phù hợp, vẫn đốt lẫn vỏ sò, vỏ ốc... dẫn tới hiệu quả lò đốt chưa cao.

PV ghi nhận một số hình ảnh: 

Điểm nóng - Khu xử lý rác 27 tỷ đồng sau 7 năm vẫn vận hành thử nghiệm (Hình 2).

Khu xử lý rác thải 27 tỷ đồng trên đảo Cô Tô.

Điểm nóng - Khu xử lý rác 27 tỷ đồng sau 7 năm vẫn vận hành thử nghiệm (Hình 3).

Khu nhà chứa hệ thống máy móc phục vụ đốt rác, sau 7 năm vẫn chạy thử nghiệm.

Điểm nóng - Khu xử lý rác 27 tỷ đồng sau 7 năm vẫn vận hành thử nghiệm (Hình 4).

Khu nhà chứa hệ thống máy móc phục vụ đốt rác, sau 7 năm vẫn chạy thử nghiệm.

Điểm nóng - Khu xử lý rác 27 tỷ đồng sau 7 năm vẫn vận hành thử nghiệm (Hình 5).

Rác thải vứt ngổn ngang trên đường vào khu xử lý rác.

Điểm nóng - Khu xử lý rác 27 tỷ đồng sau 7 năm vẫn vận hành thử nghiệm (Hình 6).

Hệ thống xử lý rác luôn gặp trục trặc, lúc chạy được lúc không.

Điểm nóng - Khu xử lý rác 27 tỷ đồng sau 7 năm vẫn vận hành thử nghiệm (Hình 7).

Sau gần 7 năm, khu chôn lấp rác đã được đốt vẫn trống không.

Quảng Ninh: Điều tra vụ trộm 500 lồng nuôi ngao, tu hài

Thứ 6, 03/11/2017 | 14:54
Ngày 3/11, Công an TP.Cẩm Phả (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị đang điều tra, làm rõ, truy bắt đối tượng trộm cắp 500 lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản của người dân trên địa bàn.

Quảng Ninh: Thưởng nóng vụ bắt giữ 55.000 bao thuốc lá nhập lậu

Thứ 4, 01/11/2017 | 14:49
Ngày 1/11, cục Hải quan Quảng Ninh cho biết, đơn vị vừa có thư chúc mừng và quyết định khen thưởng nóng lực lượng chức năng lập chiến công xuất sắc, bắt giữ 55.000 bao thuốc lá nhập lậu.
Cùng tác giả

Nam Định: Sáu nông dân bỏ hàng chục tỷ đồng gom đất nông nghiệp

Thứ 4, 07/02/2018 | 15:42
Người dân ở xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Hưng (tỉnh Nam Định) đang bàn tán xôn xao chuyện một số ‘nông dân’ trên địa bàn bỏ ra 20,2 tỷ đồng mua lại hơn 10ha đất nông nghiệp.

Xe trên 12 chỗ lại được lưu thông bình thường ra đảo Cát Bà

Thứ 5, 01/02/2018 | 10:00
Từ hôm nay (31/1), TP.Hải Phòng lại cho phép xe ô tô từ 12 chỗ ngồi trở lên lưu thông ra đảo Cát Bà sau 6 ngày thực hiện cấm.

Hải Phòng: Người dân vẫn đốt pháo sáng ăn mừng trước nỗ lực của U23 Việt Nam

Chủ nhật, 28/01/2018 | 09:35
Tối 27/1, hàng nghìn người dân Hải Phòng vẫn đổ ra đường chúc mừng những nỗ lực của các tuyển thủ U23 Việt Nam sau thất bại trước U23 Uzbekistan trong trận chung kết.

Hải Phòng: Cấm lưu thông trên một số tuyến đường khi diễn ra trận chung kết

Thứ 7, 27/01/2018 | 12:00
Một số tuyến đường tại Hải Phòng sẽ bị cấm lưu thông, dừng đỗ trong thời gian diễn ra trận chung kết giải U23 Châu Á giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan.

Hải Phòng: Công bố Quyết định cách chức Chủ tịch huyện An Lão

Thứ 3, 23/01/2018 | 11:30
UBND TP.Hải Phòng vừa công bố Quyết định về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức đối với ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện An Lão.