Khối sắt thép gần 3.000 tỷ đồng của Vinashin hoang vắng một góc KCN Cái Lân.
Đặt vấn đề làm việc với nhiều cấp, ban ngành tỉnh Quảng Ninh về nhà máy thép của Vinashin ở KCN Cái Lân, ai cũng tỏ vẻ ái ngại. Một cán bộ UBND tỉnh cho hay: “Trước giờ đã nhiều cơ quan báo chí về làm việc rồi. Bây giờ đề cập tới họ không muốn trả lời đâu. Thực ra đây là nỗi đau chung của cả tỉnh Quảng Ninh, các cậu hỏi ai cũng lắc đầu cả thôi”.
Trò chuyện với chúng tôi, ông Trần Việt Phương, phó Trưởng phòng Văn xã, UBND tỉnh Quảng Ninh cũng không giấu được vẻ xót xa, cho biết lãnh đạo địa phương hiện đang rất đau đầu với "giấc mơ nghìn tỷ" của Vinashin.
“Với lợi thế về địa lý, Quảng Ninh kỳ vọng nhiều lắm chứ. Còn nhớ hồi anh Bình (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam - Vinashin Phạm Thanh Bình – PV) về công tác, tất cả các lãnh đạo cấp cao của tỉnh đều tiếp anh như khách VIP. Nếu suôn sẻ, nhà máy cán thép Cái Lân đã có thể là một động lực cho công nghiệp của tỉnh, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động cùng nguồn thu ngân sách không nhỏ cho tỉnh hàng năm, vậy mà…”, ông thở dài ngao ngán.
Tiếp tục câu chuyện, vị này cho biết: “Nhà máy chỉ chạy thử một thời gian rồi dừng hẳn bởi nhiều yếu tố, nhất là ảnh hưởng từ đại án Vinashin, rồi khủng hoảng kinh tế thế giới khiến nhu cầu đóng tàu giảm mạnh, chưa kể tới việc giá thành sản phẩm của nhà máy cao hơn nhiều so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, dẫn tới không thể cạnh tranh được”.
“Tỉnh đã có nhiều văn bản kiến nghị lên Đảng, Chính phủ nhằm xem xét hỗ trợ nhà máy đi vào hoạt động. Thời gian càng trôi thì khả năng "sống sót" của dự án càng nhỏ đi. Chúng tôi không loại trừ khả năng thu hồi dự án, nhưng thẳng thắn mà nói là không hề đơn giản”.
“Di sản” của Phạm Thanh Bình
Năm 2003, nhằm c