Quảng Ninh: Phẫu thuật cắt thùy giữa phổi bẩm sinh bé 9 tháng tuổi

Quảng Ninh: Phẫu thuật cắt thùy giữa phổi bẩm sinh bé 9 tháng tuổi

Thứ 6, 07/07/2017 | 14:32
0
Ngày 6/7, bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh vừa thực hiện thành công ca nội soi cắt thùy giữa phổi bẩm sinh cho bé P.Q.A. (9 tháng tuổi, ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh).
Các bệnh - Quảng Ninh: Phẫu thuật cắt thùy giữa phổi bẩm sinh bé 9 tháng tuổi

 Các bác sĩ bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh thực hiện ca phẫu thuật. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Trước đó, khi mang thai được 20 tuần tuổi, mẹ của bé Q.A. đã đi khám tại bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh. Tại khoa Chẩn đoán trước sinh, các bác sĩ đã chẩn đoán thai nhi bị nang tuyến phổi phải bẩm sinh nên tiếp tục được theo dõi.

Sau khi sinh, đến ngày 5/7/2017, bé được đưa đến bệnh viện để thăm khám. Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp CT cho thấy, phần nhu mô phổi có tổn thương dạng nang khí, dịch rải rác, thành dày, tập trung thành đám thuỳ trên, thâm nhiễm dạng dịch xung quanh, rảnh liên thùy lớn, kích thước khoảng 45 x 20mm.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh đã chỉ định phẫu thuật nội soi cắt thùy giữa phổi và kén nang phổi bẩm sinh cho bé.

Trong 30 phút thực hiện, kíp mổ đã tiến hành kẹp động tĩnh mạch phổi thùy giữa, phế quản thùy giữa, cắt thùy giữa phổi phải và cắt nang thùy trên phổi phải cho bé.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng – Giám đốc bệnh viện Sản nhi Quảng Ninh cho biết, ca mổ gặp nhiều khó khăn do bệnh nhi còn quá bé nên khó thao tác. Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực của các bác sĩ nên đã thành công tốt đẹp.

Lã Tiến