Quanh quẩn nỗi khổ của U20 Việt Nam

Quanh quẩn nỗi khổ của U20 Việt Nam

Thứ 6, 10/03/2017 | 10:37
0
Sân chơi thế giới đã gần kề, nhưng U20 Việt Nam vẫn vướng nhiều nỗi khổ. Trách nhiệm lại thuộc về… cả nền bóng đá.

Hai tháng nữa, U20 World Cup sẽ được diễn ra tại Hàn Quốc. Với tư cách là 1 trong 5 đội giành vé của châu Á, U20 Việt Nam nhận không ít kỳ vọng tiếp tục làm nên bất ngờ.

Theo kế hoạch, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ hội quân ở thành phố biển Nha Trang hôm 20/3, sau đó, tập trung rèn thể lực. Tới trung tuần tháng 4, đội sang Đức tập huấn, đá giao hữu với loạt CLB tên tuổi: Schalke 04, Borussia Monchengladbach và Fortuna Dusseldorf.

Nếu U20 Việt Nam không cùng bảng với U20 Argentina tại World Cup, chúng ta nhiều khả năng còn có trận so găng với họ trên Mỹ Đình khi trở về từ trời Âu. Đây là cơ hội tuyệt vời để các sao trẻ trui rèn bản lĩnh, kinh nghiệm trước những thế hệ tiếp theo của Messi, Di Maria hay Aguero.

Kế hoạch chuẩn bị như thế xem ra khá chu toàn. Thế nhưng, phong độ của cầu thủ cũng như áp lực từ CLB khiến U20 Việt Nam gặp khó.

Bình luận - Quanh quẩn nỗi khổ của U20 Việt Nam

 HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ tham dự Lễ bốc thăm chia bảng U20 World Cup 2017 vào hôm 15/3.

Trong đội hình U19 Việt Nam (giờ là U20 Việt Nam) giành tấm vé lịch sử dự U20 World Cup 2017, chỉ có bộ đôi Hà Đức Chinh và Nguyễn Quang Hải được 2 CLB SHB Đà Nẵng và Hà Nội sử dụng nhiều hiện nay. Cả hai ra sân 8 trận (Đức Chinh ghi được 3 bàn ở V.League trong khi Quang Hải đã ghi được 4 bàn ở giải đấu này).

Những cầu thủ còn lại thường xuyên mài đũng quần trên ghế dự bị. Thủ môn Tiến Dũng, Tiến Dụng, Đoàn Văn Hậu, Minh Dĩ, Thanh Hậu… hầu hết không được ra sân một trận nào. Thiếu môi trường thi đấu gây ảnh hưởng xấu tới cảm giác bóng, đồng thời khiến vấn đề thể lực suy giảm.

Các CLB chủ quản ít tạo điều kiện cho lứa trẻ, nhưng cũng nhất quyết giữ quân, không chịu “nhả”. HLV Hoàng Anh Tuấn kể lể:

“Tôi có nói chuyện với lãnh đạo CLB Hà Nội để những cái tên như Quang Hải, Thái Quý, Văn Hậu... lên tập trung U20 Việt Nam chuẩn bị cho giải đấu. Tuy nhiên, họ tuyên bố rất mạnh và không chịu nhả người.

Họ nói, không phải chúng tôi không cho cầu thủ lên tập trung, nhưng năm nay Hà Nội vừa dự V.League, rồi còn AFC và cả Cúp Quốc gia nên phải lựa chọn thời điểm thích hợp để các cháu lên tham gia.

VCK U20 World Cup tới 20/5 mới diễn ra, cuối tháng 4 đầu tháng 5 cho các cháu lên tập với đội là vừa rồi. Nếu phải lên ngay bây giờ thì lực lượng của Hà Nội sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều”.

Thực ra, ý kiến của CLB có lý, bởi thiếu người thì thành tích của họ ai lo? Còn đón mục tiêu cả mùa giải và những tham vọng thành tích, kinh tế tiếp sau. Dẫu sao, sân chơi lớn sắp tới cũng chỉ là giải trẻ, và trách nhiệm, với họ, ở mức… bình bình.

HLV Hoàng Anh Tuấn có quyền bức xúc, nhưng không có quyền can thiệp sâu. Nhà cầm quân gốc Khánh Hòa “túng” đến độ tuyên bố: “Tôi xin nói thẳng, nếu CLB không cho cầu thủ của mình lên hội quân thì cánh cửa dự U20 World Cup có thể sẽ đóng sập với những cầu thủ đó, cơ hội này chỉ có một lần trong đời”.

Vấn đề là chẳng đội bóng nào quan tâm đến chuyện riêng, hay cơ hội của cầu thủ như ông nói. Cái họ chú trọng là thành tựu tập thể.

Bình luận - Quanh quẩn nỗi khổ của U20 Việt Nam (Hình 2).

 U20 Việt Nam là đại diện duy nhất của ĐNA tham dự U20 World Cup 2017.

Giải U20 World Cup nằm trong hệ thống của FIFA, nghĩa là các CLB không có quyền giữ người. Song, tuyển quốc gia chỉ được toàn quyền sử dụng nhân lực cho tới sát ngày diễn ra. Chuyện đòi người trước 2 tháng vì thế bị phản đối là điều dễ hiểu.

Ở châu Âu, các nền bóng đá phát triển như Anh, Pháp, Đức, Italia và Bồ Đào Nha (5 đội tham dự VCK U20 World Cup) có hệ thống các giải đấu cho những cầu thủ trẻ từ trong nước (Development League) đến UEFA Youth League. Những gương mặt này dù bị hạn chế “đất diễn” cho đội 1 nhưng vẫn thường xuyên đá 30 – 50 trận tại “sân sau” trong suốt một năm.

Không biết đến bao giờ nền bóng đá Việt mới có chiều sâu như vậy. Chỉ thế, nỗi khổ kiểu U20 Việt Nam bây giờ mới vơi bớt.

Trần Anh