Quạt không cánh, mua hàng nhập được... hàng nhái

Quạt không cánh, mua hàng nhập được... hàng nhái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Thời gian gần đây, tại các siêu thị điện máy, cửa hàng điện tử..., sản phẩm quạt không cánh được quảng cáo là sản phẩm thông minh phòng vệ tai nạn đối với gia đình có trẻ nhỏ.

Với tính năng này, nhiều người đổ xô đi mua quạt không cánh mà không cần tìm hiểu rõ nguồn gốc. Kết cục vì chuộng theo quảng cáo, nhiều người chi cả chục triệu mua hàng nhập được... hàng nhái!

Công nghệ - Quạt không cánh, mua hàng nhập được... hàng nháiKhách hàng chọn mua quạt không cánh.

Quạt không cánh lên ngôi

Tại các siêu thị điện máy HC, Pico, Nguyễn Kim và các cửa hàng điện tử ở Hà Nội, TP.HCM..., quạt không cánh được bán phổ biến với các thương hiệu như Kangaroo, Coex, B&W với giá bán từ 1,5 - 2, 2 triệu đồng/cây. Sản phẩm quạt không cánh được đánh giá là sản phẩm thu hút khách hàng nhất trong mùa hè năm nay.

Theo tìm hiểu của PV, sản phẩm này xuất hiện ở thị trường Việt Nam từ năm 2011, song do tâm lý e ngại về loại quạt không cánh sẽ không đảm bảo tính năng tạo gió nên người tiêu dùng không "chuộng". Tuy nhiên, thời gian gần đây luồng thông tin quạt không cánh có tính năng đặc biệt thông minh, hạn chế tai nạn cho người già và trẻ nhỏ được lan truyền trên mạng khiến nhiều người đổ xô đi mua.

Tại cửa hàng H.T (phố Hai Bà Trưng, Hà Nội), anh Tuấn chủ cửa hàng cho biết: "Quạt không cánh là sản phẩm tiện lợi và thông minh được nhiều người lựa chọn nhấỏt trong 1 tháng vừa qua. Một buổi sáng bình thường cửa hàng có thể bán đến 12 chiếc quạt không cánh. Dòng sản phẩm bán chạy nhất là Kangaroo, Coex, B&W... với giá từ 1,5- 2, 5 triệu đồng/cây".

Cũng theo anh Tuấn, tất cả các sản phẩm quạt không cánh đều là hàng nhập chính hiệu. "Dyson (hàng nhập khẩu của Anh) có giá khá cao từ 9 - 10 triệu đồng /cây, hàng "xịn" nhất hiện nay, đảm bảo không có hàng nhái", anh Tuấn quả quyết.

Mặc dù ông chủ cửa hàng H.T khẳng định chắc như đinh đóng cột, sản phẩm quạt không cánh mà cửa hàng anh bán 100% là hàng nhập. Song, theo các chuyên gia điện tử khuyến cáo: "Dyson là sản phẩm khá đắt đỏ nên các công ty ở Trung Quốc đã nhái mẫu mã và công nghệ để chế tạo ra nhiều loại quạt không cánh giới thiệu vào thị trường Việt Nam, giá một cây quạt nhái chỉ từ 1,5- 2, 2 triệu đồng/cây. Theo đó, các cửa hàng điện tử cũng nhanh nhạy nhập hàng này với giá rẻ để kiếm lời".

Tại cửa hàng điện tử Hồng Ngọc (đường Giải Phóng), cô nhân viên tiếp thị: "Quạt không cánh rất tiện lợi, như chiếc quạt để bàn nhưng có thiết kế theo dạng khí động học, tạo ra luồng gió chuyển động êm hơn và hoạt động không cần cánh quạt như các loại quạt thông dụng.

Quạt sử dụng một môtơ điện một chiều đặt bên trong thân quạt, khi hoạt động môtơ (có cánh) sẽ hút không khí từ bên ngoài vào qua những lỗ nhỏ li ti ở phần đế quạt, sau đó đẩy luồng khí lên khung lõm hình tròn được ép chặt bên trên. Khung lõm này có khe hở nên không khí bị ép đi xuyên qua sẽ tạo thành luồng khí thổi về phía trước. Lượng gió mà quạt thổi ra không hề kém những chiếc quạt có cánh, hơn nữa, gió của chiếc quạt này thường êm và liên tục hơn so với gió của quạt thường. Quạt có thể xoay 90 độ theo phương ngang như quạt điện có cánh và có một nút kiểm soát tốc độ không khí, hoặc dùng điều khiển từ xa".
Anh Phạm Thành Sơn, kỹ sư Phòng xuất nhập khẩu, Siêu thị điện máy MediaMart cho biết, quạt thông thường chỉ thiết lập được 3 hoặc 4 tốc độ gió, khi điều chỉnh hướng gió cũng có nhiều bất tiện, phải dùng tuốc -năng. Tuy nhiên đối với quạt không cánh như Kangaroo và Coex, người dùng có thể dễ dàng vặn nút điều chỉnh hoặc điều khiển từ xa để chỉnh tốc độ gió theo sở thích. Nếu muốn chỉnh hướng gió, chỉ cần đẩy quạt trượt trên trọng tâm của nó, nó sẽ tự đứng vững ở mọi độ nghiêng. Với mô tơ không bàn chải, máy sử dụng năng lượng hiệu quả, có tuổi thọ lâu dài do không có sự ma sát như quạt có cánh thông thường. Công nghệ này hoàn toàn an toàn và yên tâm với sức khỏe của người sử dụng.

Hàng nhái chiếm lĩnh thị trường

Chính vì những lời quảng cáo của các chủ hàng điện tử, nhiều người đổ xô đi mua quạt không cánh với mục đích phòng vệ tai nạn thương tích cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, các chuyên gia điện tử trong nước lại khuyến cáo về thị trường quạt bát nháo hiện nay.

Ông Ngọc Đức, chuyên viên một công ty chuyên nhập các loại quạt không cánh cho biết: "Quạt không cánh nhái của Trung Quốc bây giờ rất đa dạng so với mẫu chính hãng. Để cải tiến thu hút khách hàng, các nhà sản xuất bắt đầu thêm thắt nhiều tính năng cho quạt như đèn led chiếu sáng, remote điều khiển, khung hình tròn thổi luồng khí được thay thế thành hình oval, trái tim, vuông, đủ kiểu...".

Ông Nguyễn Văn Hường - kỹ sư cơ điện (Công ty điện tử Hà Hường - Hà Nội) cho biết, "phần lớn quạt không cánh như nhãn hiệu Dyson (Anh) tại thị trường Việt Nam bị làm nhái từ hàng Trung Quốc. Hàng nhái không có được mô tơ loại cao cấp với vòng quay lớn nên họ thay thế bằng loại môtơ điện một chiều thường sử dụng trong các loại quạt sạc, công suất thấp và khe hở trên khung lõm hình tròn, chất lượng không đồng đều nên sức gió thổi ra thua xa những loại quạt bàn thông thường tại Việt Nam. Thậm chí với một số mẫu quạt không cánh giá rẻ thì khi chạy ở tốc độ cao sẽ tạo nên luồng gió thổi kêu vù vù rất lớn, có thể gây mất ngủ vào ban đêm".

Cẩn trọng với bụi

Ông Hường, kỹ sư cơ điện (Công ty điện tử Hà Hường - Hà Nội) cho biết thêm, do môi trường ở Việt Nam khá nhiều bụi bặm, với quạt thường sử dụng lâu ngày có thể dễ dàng tháo cánh quạt lau chùi bụi; còn quạt không cánh sẽ có hiện tượng bám bụi ở bên trong quạt do nguyên lý hút không khí vào, mặc dù có tấm lọc bụi bên trong nhưng về lâu dài cũng sẽ kẹt cứng bụi và không dễ dàng tháo ráp để vệ sinh bên trong thân quạt.

N. Giang