Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Nguyễn Lâm - Lê Liên

Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Hàng loạt sai phạm

Tại Hà Nội, ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật tại các tuyến đường như Lê Duẩn, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Dương Đình Nghệ,… các quầy bày bán bánh Trung thu mang nhãn hiệu như Kinh Đô, Thu Hương, Madame Hương, Long Đình… ngang nhiên “mọc” trên vỉa hè.

Các quầy bán bánh trung thu mọc lên san sát trên vỉa hè.

Các điểm bày bán bánh Trung thu có diện tích trung bình từ 10 - 15 m2/gian hàng với đủ các loại biển quảng cáo màu mè, bắt mắt, được dựng bằng khung sắt chắc chắn. Thậm chí, có quầy bán hàng còn sử dụng khung sắt để quây lại, tạo lối đi riêng gây ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị, an ninh trật tự và an toàn giao thông.

Có mặt tại một điểm bán bánh trung thu trên đường Dương Đình Nghệ (quận Cầu Giấy), PV ghi nhận nhiều người dân tranh thủ ghé vào mua hàng, xe dựng ngổn ngang trên vỉa hè vào khung giờ cao điểm.

Nhiều hành khách bất chấp nguy hiểm tạt đầu xe khác để vào tiệm mua đồ.

Chia sẻ với PV, chị Hoàng Thị Yên (ở quận Nam Từ Liêm) cho hay, mỗi lần đi làm qua đoạn đường Dương Đình Nghệ giờ cao điểm, nhiều xe tạt vào vỉa hè mua bánh Trung thu rất vô duyên. "Xe thì đông, đường thì hẹp, nhiều xe thấy tiệm bánh Trung thu liền tạt đầu các xe khác để vào bằng được", chị Yên nói.

Cùng bức xúc về vấn đề này, anh Phạm Phúc Thành (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Việc các quầy này lấn chiếm vỉa hè dẫn đến tình trạng người dân đỗ xe ở ven đường mua hàng là rất nguy hiểm”.

Kiên quyết xử lý

Trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, ông Bùi Tuấn Anh - Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy - cho biết, UBND quận đã có văn bản gửi các phường không cho phép các gian hàng bánh Trung thu bày bán ở vỉa hè, sân tòa nhà chung cư và kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Vị lãnh đạo UBND quận Cầu Giấy cũng cho biết, đơn vị đã tiếp nhận thông tin mà PV đã phản ánh và chỉ đạo lãnh đạo UBND các phường có liên quan tiến hành xác minh, làm rõ và sẽ phản hồi kết quả xử lý tới quý báo.

Các quầy bán bánh Trung thu không phép mọc lên tại khu vực sân chung cư Golden Palace (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Chung - Trưởng Công an phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm), cũng thừa nhận trên địa bàn phường đang tồn tại tình trạng một số quầy bán bánh Trung thu hoạt động không phép tại khu vực sân chung cư khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Chung cho biết: “Tại khu vực sân chung cư Golden Palace trên địa bàn thời gian gần đây đã xuất hiện các điểm bán bánh Trung thu không có giấy phép hoạt động khiến sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng. Đối với những trường hợp này, chúng tôi đã có văn bản báo cáo, kiến nghị UBND phường Mễ Trì để xử lý, tháo dỡ vi phạm. Hiện, UBND phường đang chờ quận phê duyệt để tiến hành công tác tháo dỡ”.

Công nhân thi công gian hàng bán bánh Trung thu cạnh đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Cũng theo ông Chung, để giải quyết tình trạng các quầy bán bánh Trung thu lấn chiếm vỉa hè, sân chung cư, Công an phường Mễ Trì đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát và có biện pháp xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

Cũng trao đổi với PV, đại diện sở GTVT Hà Nội cho biết, sở GTVT Hà Nội đã có văn bản yêu cầu lực lượng chức năng của Sở phối hợp với các địa phương, kiểm tra, xử lý triệt để việc lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, trong đó có bán bánh Trung thu.

Chia sẻ với PV, Đại úy Trần Quang Chinh - Đội phó đội Cảnh sát giao thông số 6, Côn gan TP.Hà Nội cho biết, việc cấp phép, quản lý các quầy bán bánh Trung thu thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, bất kể các điểm bán hàng này có được cấp phép hoạt động hay không thì một điều chắc chắn là việc tham gia giao thông ở các khu vực này sẽ phức tạp hơn, đặc biệt trong khung giờ cao điểm.

Theo Đại úy Chinh, ngay sau khi nhận được thông tin về việc các điểm bán bánh Trung thu xuất hiện trên vỉa hè, khu vực gần đường giao thông, đội Cảnh sát giao thông số 6 đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng có mặt tại các điểm nóng để phân luồng giao thông, đảm bảo việc di chuyển của người dân được thuận lợi nhất.

N.L - L.L