Quay video giấc mơ con người

Quay video giấc mơ con người

Thứ 6, 03/05/2013 | 18:08
0
Сác nhà khoa học Nhật Bản tìm được giải pháp “nhòm” vào giấc mơ. Nhóm nhân viên Viện Khoa học và công nghệ Nara tuyên bố họ có khả năng hé lộ tiềm thức con người và xác định nội dung giấc mộng. Mục tiêu tiếp theo của nhóm nghiên cứu là ghi hình giấc chiêm bao của con người.

Giấc mơ là một trong những lĩnh vực ít được nghiên cứu nhất của hoạt động não bộ. Các nhà khoa học Nhật Bản cố gắng thúc đẩy việc tìm hiểu lĩnh vực này. Họ đã mời ba người đàn ông tình nguyện tham gia thí nghiệm. Khi ngủ, những người này được kết nối với máy tính giám sát hoạt động não. Vào thời điểm gọi là “giấc ngủ nhanh” (REM), khi đồng tử dưới mi mắt tích cực di chuyển và ghi nhận các quá trình sôi động của não bộ, những người tham gia thử nghiệm sẽ được đánh thức và yêu cầu kể lại hình ảnh họ thấy trong mơ. Trung bình mỗi người bị đánh thức tới 200 lần. Tiếp đến, các nhà nghiên cứu so sánh câu chuyện được kể với sự phân bố và năng động tính của não. Nhờ đó nhóm lập ra trình vi tính giải mã hình ảnh thị giác của giấc mơ có độ chính xác đến 70%.

Tiêu điểm - Quay video giấc mơ con người

Bác sĩ tâm lý học Leonid Tretiak nhận định rằng, phát hiện của các nhà khoa học Nhật Bản có cơ hội ứng dụng thực tế lớn lao.

“Đây là nghiên cứu “giấc ngủ nhanh” từ quan điểm các quá trình diễn ra bên trong giấc ngủ. Mở ra triển vọng thâm nhập sâu hơn vào thế giới xúc cảm chủ quan trong các trường hợp rối loạn như tự kỷ, tâm thần phân liệt hoặc trầm cảm nội sinh. Có giả thuyết cho rằng khi con người u sầu những tình tiết nhạy cảm của giấc mơ sẽ diễn ra trong trí óc. Khi đó “giấc ngủ nhanh” diễn ra căng thẳng, có ác mộng, bệnh nhân trầm cảm thức dậy với cảm giác mệt mỏi, chán nản. Chương trình sẽ giúp các bác sĩ phát hiện triệu chứng. Ngoài ra, một khả năng nữa của việc nghiên cứu là mã hóa phát sóng các liên lạc thần giao cách cảm mà dường như cho đến này vẫn là chuyện viển vông.”

Mục tiêu tiếp theo của các nhà khoa học Nhật Bản cũng không kém phần viễn tưởng. Họ sẽ tìm cách giải mã mộng mị trong các giai đoạn khác của giấc ngủ, tạo ra thiết bị chuyển tải hình ảnh tiềm thức lên màn hình. Ông Roman Buzunov, Chủ tịch Hiệp hội các bác sĩ điều trị giấc ngủ nhận xét rằng kết quả việc dựng lại hình ảnh, âm thanh, các nhân vật và cảnh trí trong giấc mơ có thể cung cấp thành video.

“Tôi nghĩ người đầu tiên ghi được giấc mộng trên ổ đĩa hay USB-flash ngay lập tức sẽ nhận giải thưởng Nobel. Tất nhiên trừ khi, cơ quan an ninh không bí mật hóa thành tựu này. Thâm nhập giấc mơ của người khác là điều rất lợi hại. Hơn thế các giấc mộng về tình dục không phải chuyện hiếm. Việc tiết lộ nội dung có thể gây những rắc rối lớn.”

Tất nhiên đó là điều còn rất xa vời. Đại diện các ngành khoa học cơ bản nhận định rằng nhóm học giả Nhật Bản đã phóng đại mức độ phát minh của họ. Động thái là nhằm thu hút sự chú ý đến nghiên cứu và gọi vốn đầu tư tiếp cho hoạt động, - nhà phân tích tâm lý Sergei Avakumov nói.

“Quả là đã thực hiện nghiên cứu tính tích cực các khu vực não bộ khác nhau trong giấc ngủ. Tiếp đến, dựa trên dữ liệu thống kê chỉ ra những phần lớn trùng lặp ở đối tượng thí nghiệm. Chẳng hạn, hoạt động của một phần vỏ não đi kèm sự xuất hiện của các nhân vật cụ thể trong mơ, ví dụ người mẹ. Chỉ có vậy. Còn quá sớm để nói rằng có thể chuyển nội dung giấc mơ thành hình ảnh.”

Vậy thì chúng ta có thể tiếp tục ngủ yên. Chưa ai thâm nhập được giấc mộng đêm và gỡ bỏ tấm màn bí mật của thế giới tiềm thức.

Theo Đài tiếng nói Nga

Một quả táo Trung Quốc, việc làm cho bác sỹ ung thư Mỹ cả đời

Thứ 5, 02/05/2013 | 12:17
Death by China là cuốn sách của Nhà xuất bản Pearson Prentice Hall do hai tác giả Peter Navarro và Greg Autry - đều là giảng viên tại Đại học California-Irvine (Mỹ) phân tích về Trung Quốc ngày nay.

Lý do bệnh nhân ung thư ở Việt Nam nhiều nhất thế giới

Thứ 6, 26/04/2013 | 16:24
Mỗi năm, số bệnh nhân mới mắc ung thư ở Việt Nam là 150.000 người, trong đó có 75.000 người tử vong, con số này có xu hướng tăng trong những năm tiếp theo.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.