Quên kéo 18 năm trong bụng bệnh nhân: Ai phải chịu trách nhiệm?

Quên kéo 18 năm trong bụng bệnh nhân: Ai phải chịu trách nhiệm?

Thứ 6, 30/12/2016 | 08:44
0
Theo luật sư Trần Hữu Năng, bệnh viện – nơi để xảy ra tai biến y khoa để quên kéo trong bụng bệnh nhân phải xin lỗi công khai, nghiêm khắc kiểm điểm về lỗi của bác sĩ.

Sự việc ông Ma Văn Nhật (54 tuổi, trú tại xã Bình Trung, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn) phản ánh 18 năm trước (tháng 6/1998) sau ca phẫu thuật tại Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn, ông bị kíp mổ bỏ quên chiếc kéo mổ trong bụng đang khiến dư luận vô cùng quan tâm. Câu hỏi đặt ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm trong sự việc này khi đã 18 năm trôi qua, ê kíp trong ca mổ năm nào đã mỗi người một nơi.

PV đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Hữu Năng – Trưởng văn phòng luật sư Đức Năng, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội xung quanh sự việc này. Theo Luật sư Năng, trong Luật hình sự có hai loại lỗi: Lỗi cố ý và lỗi vô ý. Lỗi cố ý có cố ý trực tiếp và cố ý gián tiếp; còn lỗi vô ý có vô ý vì quá tự tin và vô ý vì sơ suất.

Như thông tin ông Nhật phản ánh, trường hợp của ông Nhật bị bác sĩ quên kéo trong bụng trong ca mổ gọi là vô ý do sơ suất.

Xã hội - Quên kéo 18 năm trong bụng bệnh nhân: Ai phải chịu trách nhiệm?

Hình ảnh chiếc kéo nằm trong người bệnh nhân suốt 18 năm qua hình ảnh chụp phim.

Tuy nhiên theo phân tích của Luật sư Năng, bác sĩ năm xưa của bệnh viện cũng được “bảo vệ” bởi yếu tố, trong kíp mổ có nhiều người nên khi bác sĩ quên kéo trong bụng bệnh nhân không ai biết càng chứng minh tính vô ý của bác sĩ.

Lỗi vô ý mà hậu quả tác hại không xảy ra (không bị tai biến khác, không chết người...) cũng bảo vệ được bác sĩ tội nhẹ. Đó là lỗi về chuyên môn và bị kỉ luật hành chính.

“Ở đây cũng không có người khiếu nại, không ai khởi kiện. Tuy có hành vi nguy hiểm cho xã hội nhưng thời điểm đó không ai nói gì vì không có hậu quả, tác hại xảy ra nên bác sĩ không phạm tội.

Nhưng bệnh viện phải xin lỗi công khai, nghiêm khắc kiểm điểm về lỗi của bác sĩ, đó là lỗi nghiêm trọng về chuyên môn vì có thể dẫn tới chết người.

Đồng thời, phải khắc phục hậu quả như đi mổ để lấy chiếc kéo ra khỏi bụng bệnh nhân, phía bệnh viện phải chịu hoàn toàn mọi chi phí”, Luật sư Năng đưa ra quan điểm.

TS. Nguyễn Đình Học – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn xác nhận trường hợp của ông Nhật, đồng thời cho biết, phía Bệnh viện đa khoa Bắc Kạn cũng đã có báo cáo chi tiết lên Sở.

Sau khi nhận được báo cáo từ bệnh viện, ban lãnh đạo Sở Y tế Bắc Kạn đã chỉ đạo bệnh viện phải chủ động phối hợp cùng gia đình để làm sao đưa chiếc panh đó ra khỏi bụng ông Nhật, đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

Nguyễn Huệ

 

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.