Quốc gia đầu tiên “bật đèn xanh” cho vắc-xin ngừa Omicron

Quốc gia đầu tiên “bật đèn xanh” cho vắc-xin ngừa Omicron

Thứ 2, 15/08/2022 | 21:48
0
Trong khi châu Âu đang chạy nước rút để đón đầu làn sóng dịch tiếp theo có thể đến vào mùa đông này, Mỹ chọn chờ phát triển các loại vắc-xin khác hơn.

Vương quốc Anh, quốc gia đầu tiên phê duyệt vắc-xin coronavirus vào cuối năm 2020, hiện cũng là quốc gia đầu tiên “bật đèn xanh” cho một loại vắc-xin đặc hiệu nhắm vào cả biến thể gốc và biến thể Omicron của loại vi-rút chết người này.

Vương quốc Anh hôm 15/8 đã cho phép lưu hành “có điều kiện” vắc-xin Covid-19 đầu tiên của Moderna được sửa đổi để cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn cho người tiêm trước biến thể Omicron và chủng phụ BA.1 siêu lây lan của nó.

Loại vắc-xin này đã được phê duyệt để tiêm mũi tăng cường cho tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên.

Như vậy, Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp thuận một loại vắc-xin đặc hiệu như vậy. Cơ quan Dược phẩm Châu Âu (EMA) dự kiến sẽ cấp phép sử dụng loại vắc-xin trên vào cuối tháng này để kịp các chương trình tiêm chủng mũi tăng cường trên khắp EU bắt đầu vào tháng 9.

Tuy nhiên, vắc-xin này chưa được chấp thuận sử dụng ở Mỹ vì các nhà chức trách Mỹ đã yêu cầu sản xuất loại vắc-xin nhắm mục tiêu vào cả vi-rút gốc và chủng phụ mới nhất của Omicron, được gọi là BA.4/BA.5.

Thế giới - Quốc gia đầu tiên “bật đèn xanh” cho vắc-xin ngừa Omicron

Moderna cho biết, vắc-xin sửa đổi được dùng trong tiêm mũi tăng cường thứ 2 (mũi 4) sẽ làm tăng lượng kháng thể trung hòa vi-rút chống lại Omicron lên gấp 8 lần. Ảnh: CBC News

“Thế hệ vắc xin Covid-19 đầu tiên đang được sử dụng ở Vương quốc Anh tiếp tục mang lại sự bảo vệ quan trọng chống lại căn bệnh này và cứu mạng nhiều người”, bà June Raine, giám đốc điều hành của Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA) của Anh, cho biết.

“Những gì vắc-xin lưỡng trị này mang lại cho chúng ta là một công cụ sắc bén trong kho vũ khí để giúp bảo vệ chúng ta chống lại căn bệnh này khi vi-rút tiếp tục phát triển”.

Cần bắt đầu đủ sớm

Trong khi Vương quốc Anh và châu Âu đang tìm cách tối đa hóa khả năng bảo vệ người dân nhanh chóng trước giai đoạn mùa đông khi vi-rút có khả năng lưu hành nhiều hơn, Mỹ đã chọn chờ các công ty phát triển các loại vắc-xin khác hơn.

Đó là một canh bạc mà ngay cả các chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm cũng không biết kết quả của nó, vì không ai có thể dự đoán được vi-rút có thể biến đổi theo cách nào tiếp theo.

Trò chuyện với Politico.eu gần đây, ông Peter Piot, cựu Giám đốc Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, người chủ trì một nhóm khoa học châu Âu xem xét loại vắc-xin nào tiếp theo sẽ được sử dụng, nói rằng các nhà chức trách đã đạt được sự đồng thuận về việc tiêm mũi vắc-xin lưỡng trị ngừa biến thể BA.1.

Họ đồng ý rằng “điều quan trọng nhất là phải bắt đầu đủ sớm trước khi một làn sóng dịch mới đến. Bởi vì, thông thường, các chính phủ thường bắt đầu hành động khi làn sóng dịch đó đã lập đỉnh. Thành thật mà nói, khi quý vị bắt đầu tiêm vắc-xin vào thời kỳ cao điểm, thì đã quá muộn”.

Việc Vương quốc Anh phê duyệt lưu hành loại vắc-xin sửa đổi này dựa trên một thử nghiệm lâm sàng cho thấy nó giúp người được tiêm chủng phản ứng miễn dịch tốt hơn với Omicron, so với người được tiêm mũi tăng cường với vắc-xin nguyên bản.

Thế giới - Quốc gia đầu tiên “bật đèn xanh” cho vắc-xin ngừa Omicron (Hình 2).

Người dân chen chân mua sắm ở London, tháng 12/2021, khi đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ảnh: LATimes

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các mẫu máu của những người tham gia để quan sát mức độ hiệu quả của vắc-xin tạo ra kháng thể chống lại Omicron BA.1 cũng như các biến thể đáng lo ngại khác. Moderna cho biết, vắc-xin này của họ đã tăng cường mức độ kháng thể chống lại tất cả các biến thể khác đang được quan tâm so với vắc-xin nguyên bản.

Ngoài ra, vắc-xin đã kích thích các phản ứng kháng thể trung hòa mạnh chống lại các biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron so với vắc-xin tiêm chủng hiện đang được ủy quyền, bất kể tình trạng nhiễm bệnh hoặc tuổi tác của người được tiêm.

Ủy ban Hỗn hợp về Tiêm chủng (JCVI) của Vương quốc Anh sẽ tư vấn về cách thức cung cấp loại vắc-xin này như một phần của chương trình triển khai.

Ngoài Moderna, các công ty như Pfizer và BioNTech cũng đã thử nghiệm các phiên bản vắc-xin mRNA được sửa đổi của họ để chống lại các biến thể của Omicron.

Trong khi đó, Sanofi và đối tác GSK đang nghiên cứu một loại vắc-xin dựa trên protein nhằm vào biến thể phụ Beta, một biến chủng vốn đã thống trị một thời gian vào năm ngoái.

Minh Đức (Theo Politico.eu, Malay Mail)

Sắp có thêm vắc-xin đặc trị biến thế BA.5 siêu lây lan của Omicron

Thứ 3, 09/08/2022 | 10:56
Sau Moderna, đến lượt BioNTech và Pfizer mang lại tin tốt lành cho cuộc chiến chống đại dịch trong bối cảnh một làn sóng Covid-19 nữa đang rình rập.

Bình Dương: Xuất hiện biến chủng Covid-19 Omicron BA.5

Thứ 3, 02/08/2022 | 14:24
Cơ quan chức năng đã phát hiện ca nhiễm biến chủng mới Omicron BA.5 qua xét nghiệm cộng đồng.

Kháng thể chống Omicron suy giảm sau khi tiêm mũi vắc-xin nhắc lại

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:01
Theo nghiên cứu mới, các mũi tiêm nhắc lại tạo ra lượng kháng thể trung hòa cao đối với biến thể Omicron nhưng lượng kháng thể này suy giảm đáng kể trong 3 tháng.

Những triệu chứng thường gặp khi mắc biến thể Omicron BA.5

Chủ nhật, 10/07/2022 | 19:00
Triệu chứng nhiễm biến chủng phụ BA.5 của Omicron tương tự cảm lạnh, thường sốt, ho, sổ mũi, đau họng. Theo đó mọi người cần lưu ý để phân biệt.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.