Quốc hội lập ủy ban lâm thời giám sát các vụ oan sai?

Quốc hội lập ủy ban lâm thời giám sát các vụ oan sai?

Thứ 3, 19/11/2013 | 16:38
0
Vụ án có dấu hiệu oan sai xảy ra ở Bắc Giang mà nạn nhân chính là ông Nguyễn Thanh Chấn - người bị kết án chung thân về tội giết người (đã thụ án được hơn 10 năm) được xem là vụ án gây chấn động dư luận. Những ai đã xem phóng sự ngày trở về của ông Chấn đều rơi nước mắt. Đây cũng không phải là vụ án đầu tiên và duy nhất có dấu hiệu oan sai.

Trước đó cũng đã có khá nhiều vụ án mà người bị oan, bị kết án chung thân, thậm chí tử hình như vụ Bùi Minh Hải ở Đồng Nai, Trần Văn Chiến ở Tiền Giang, Nguyễn Minh Hùng ở Tây Ninh. Dẫu biết rằng án oan sai không phải là hiện tượng cá biệt chỉ có ở Việt Nam, mà nó xảy ra cả ở những nước phát triển có nền tư pháp mạnh. Song dư luận cho rằng, yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải nhanh chóng thành lập một Ủy ban trực thuộc Quốc hội, trực tiếp giám sát các kỳ án, vụ án có dấu hiệu oan sai.

Có kháng nghị thì mới ra oan sai

Phải thừa nhận một điều rằng, các vụ án oan sai không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà ngay cả những nước có nền pháp luật, kinh tế phát triển cũng vẫn không tránh khỏi những sai sót, oan sai trong quá trình tố tụng. Vụ án Nguyễn Thanh Chấn ở Bắc Giang cũng không phải là trường hợp cá biệt ở Việt Nam. Trước đó, cũng đã từng có những kỳ án kéo dài hàng chục năm, trải qua rất nhiều phiên tòa nhưng vẫn có oan sai, vẫn tranh cãi.

Pháp luật - Quốc hội lập ủy ban lâm thời giám sát các vụ oan sai?

Vụ án Nguyễn Thanh Chấn đã đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết trong các cơ quan tố tụng.

Vụ án Nguyễn Thanh Chấn đã tạo nên một sự chấn động trong dư luận, các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra làm rõ những dấu hiệu oan sai của ông Chấn. Thực tế, nhiều vụ án có dấu hiệu oan sai chỉ được minh oan khi có quyết định kháng nghị của Viện trưởng VKSNDTC hoặc Chánh án TANDTC.

Nhìn nhận thực tế này, ĐBQH Huỳnh Nghĩa cho rằng: "Về giải quyết đơn khiếu nại, giám đốc thẩm, tái thẩm, năm qua ngành tòa án đã nỗ lực rất lớn giải quyết gần 7.500 đơn, đạt tỷ lệ 63,3% vượt chỉ tiêu Nghị quyết 37. Trong khi đó ngành kiểm sát chỉ giải quyết trên 2.000 đơn, đạt tỷ lệ 25% là quá thấp. Điều này cho thấy công tác giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Cả hai ngành tòa án, kiểm sát còn tồn đọng trên 10.000 đơn là con số quá lớn. Giám đốc thẩm, tái thẩm là thủ tục đặc biệt được tiến hành theo trình tự cực kỳ chặt chẽ. Việc kháng nghị chỉ giao duy nhất người đứng đầu các ngành tòa án, kiểm sát thực hiện. Nhưng với cách làm như hiện nay dẫn đến nhận thức của xã hội, kể cả cơ quan Nhà nước xem giám đốc thẩm, tái thẩm là "cấp xét xử thứ 3".

Tâm lý xã hội người dân dường như thiếu niềm tin ở cấp phúc thẩm và họ cố gắng chờ điều kỳ diệu sẽ xảy ra ở "cấp xét xử thứ 3" này làm thay đổi bản án và thời gian qua, cũng có nhiều bản án, quyết định bị hủy theo trình tự đặc biệt này.

Một ĐBQH cũng đã đau lòng chia sẻ, ông đã nhận được hồ sơ vụ án có khối lượng lên tới 70kg. Bị cáo bị kết án tử hình, trong quá trình giám sát đề nghị toà, viện xem xét lại vụ án, nhưng khi được minh oan, phạm nhân đã chết vì bị ung thư.

Cùng với nỗi lòng này ông Nguyễn Mạnh Cường (Đoàn ĐBQH Quảng Bình) nói: "Hậu quả những vụ án oan sai gây ra là vô cùng nghiêm trọng, nó không chỉ gây mất mát về thể chất tinh thần, sự nghiệp, gia đình không thể bù đắp được đối với người bị oan mà vấn đề nghiêm trọng không kém là nó làm mất lòng tin của xã hội, người dân đối với cơ quan tư pháp, đối với hệ thống tư pháp. Nó có thể làm đổ vỡ mọi thành tích cố gắng mà các cơ quan tư pháp đạt được. Tôi đánh giá rất cao sự thẳng thắn, khẩn trương, trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo đứng đầu các cơ quan tư pháp trong giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với ý kiến cho rằng, đây là một hành động rất dũng cảm.

Nếu như chúng ta thấy oan sai phải dũng cảm mới kháng nghị được thì tôi nghĩ rằng có nói như thế sẽ không thuyết phục với người dân. Đây phải là trách nhiệm,  oan sai rõ ràng như vậy thì phải là trách nhiệm kháng nghị chứ không thể nói là dũng cảm".

Việc người dân vẫn đặt niềm tin vào quyết định kháng nghị, họ coi đó như "cấp xét xử  thứ 3" là có cơ sở, bởi lẽ với những vụ "kỳ án" có dấu hiệu oan sai đã qua nhiều phiên toà xét xử bị cáo chỉ được minh oan khi có kháng nghị.

Pháp luật - Quốc hội lập ủy ban lâm thời giám sát các vụ oan sai? (Hình 2).

ĐBQH Đỗ Văn Đương: “Cần có một cơ quan giám sát độc lập”.

Giám sát, yêu cầu báo cáo nhưng không có... hồi âm

Hiện nay chúng ta có quy định về việc giám sát quá trình tố tụng, trong đó Ủy ban Tư pháp của Quốc hội sẽ thay mặt các đại biểu để giám sát việc này. Bàn về vấn đề này, GS.TS Trần Ngọc Đường, chuyên gia cao cấp viện Nghiên cứu lập pháp cho biết, trước đây bên Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát rất chặt các vụ án, đặc biệt là các vụ án có dấu hiệu oan sai. Hiện nhiệm vụ này đang được giao cho Ủy ban Tư pháp của Quốc hội làm. Bây giờ những vấn đề giám sát sẽ quy về  Ủy ban Tư pháp.

Về nguyên lý thì không thể đi giám sát từng vụ việc cụ thể được, Quốc hội cũng không thể nào giám sát được từng vụ án cụ thể, nhưng thỉnh thoảng nổi lên một số vụ việc lớn, dư luận xã hội quan tâm như kỳ án hiếp dâm ở Hà Đông ngày trước, hoặc mới đây là vụ án liên quan đến ông Nguyễn Thanh Chấn thì Ủy ban Tư pháp của Quốc hội mới vào cuộc.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Văn Đương, Ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết, hiện tại đang bận họp Quốc hội và Ủy ban Tư pháp sẽ vào cuộc giám sát tư pháp. Theo ông Đương, sau vụ của ông Nguyễn Thanh Chấn thì cần chấn chỉnh lại quá trình tố tụng, cần xem xét hồ sơ, rút hồ sơ của những vụ án có dấu hiệu oan sai khác để giám sát và làm rõ.

"Tôi cho rằng không chỉ vụ án oan 10 năm của ông Chấn mà còn các vụ án oan sai khác cũng cần phải rút hồ sơ để giám sát. Hoặc những vụ đặc biệt nghiêm trọng, bỏ lọt tội phạm, tham nhũng và những vụ án lớn, đặc biệt lớn được dư luận xã hội quan tâm, từ đó mới giải quyết được tình trạng trên. Theo tôi, những vụ án nghiêm trọng, phức tạp và gây bức xúc trong dư luận như vậy thì phải có sự giám sát cụ thể", ĐBQH Đỗ Văn Đương nhấn mạnh.

Cũng liên quan đến vấn đề giám sát, đại biểu Đương cho rằng, vụ án ông Nguyễn Thanh Chấn cần được giám sát bởi một cơ quan độc lập, chứ không phải những cơ quan tố tụng hiện nay.

Liên quan đến vấn đề này, có đại biểu nhận xét, số lượng đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa được giải quyết vẫn còn khá nhiều mặc dù còn trong thời gian giải quyết theo quy định của pháp luật. Chất lượng giải quyết đơn trong một số trường hợp còn chưa cao, nội dung còn sơ sài, thiếu căn cứ thuyết phục nên người dân không đồng tình và tiếp tục đề nghị khiếu nại, tỷ lệ giải quyết đơn nhìn chung còn thấp, số đơn tồn đọng chuyển năm sau còn lớn, nhiều vụ không được xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm theo đúng thời hạn quy định, trong đó có nhiều vụ thuộc thẩm quyền của Hội đồng thẩm phán TANDTC. Từ thực tế đó, đại biểu này cho rằng, chúng ta cũng chưa có những giải pháp cụ thể để giải quyết tình trạng đơn kêu oan trong suốt 10 năm qua như trường hợp Nguyễn Thanh Chấn.

Cần một cơ quan giám sát độc lập

ĐBQH Đỗ Văn Đương nói: "Theo tôi, cần có một cơ quan giám sát, cụ thể Ủy ban Tư pháp sẽ giám sát chẳng hạn. Anh phải giám sát, xong phải rút hồ sơ lên. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi đang bận họp Quốc hội. Nhưng chúng tôi sẽ vào cuộc giám sát tư pháp, chứ còn việc này để người trong cuộc làm thì khó. Theo cá nhân tôi thì không chỉ vụ án của ông Chấn mà còn các vụ án oan sai cũng cần phải rút một số hồ sơ để giám sát. Ngoài ra, những vụ đặc biệt nghiêm trọng, bỏ lọt tội phạm hoặc tham nhũng và những vụ lớn đặc biệt lớn được dư luận xã hội quan tâm cũng cần phải rút hồ sơ để giám sát, từ đó mới giải quyết được tình trạng trên". 

Minh Khánh- Quốc Triều

'Vụ ông Chấn: Người chịu trách nhiệm cao nhất là ông Minh'

Thứ 3, 19/11/2013 | 07:15
Đó là khẳng định của chuyên gia xã hội học, TS. Trịnh Hoà Bình. "Ông Phạm Văn Minh - khi đó là phó giám đốc công an Bắc Giang, bây giờ là giám đốc. Ông Minh không trực tiếp hỏi cung. Ông Minh là người giỏi về tâm lý tội phạm, nhưng chưa thực sự giỏi về tâm lý người bình thường nên mới dễ dàng ký vào biên bản điều tra để gửi sang các cơ quan công tố. Đương nhiên, người ký này là người phải chịu trách nhiệm cao nhất khi phải điều tra xem có đúng lời khai của ông Chấn là đúng không và kíp điều tra đó có ép cung ông Chấn không?” - TS. Bình nói.

Cảm nghĩ của ông Chấn khi các điều tra viên phủ nhận ép cung

Chủ nhật, 17/11/2013 | 07:59
Trả lời PV về cảm nghĩ khi biết thông tin các điều tra viên đều nhất loạt phủ nhận những lời cáo buộc của mình, ông Chấn thật thà cho biết: "Tôi không nhất trí đâu. Các ông Ngô Văn Tân, Trần Nhật Luật và Ngô Đình Dung có đánh tôi rồi cho chuyển từ buồng giam này sang buồng giam khác nhiều lần, để đầu gấu đánh tôi...".

'Cần khởi tố các điều tra viên nghi ép cung ông Chấn'

Thứ 7, 16/11/2013 | 10:16
Để tìm hiểu rõ hơn về tình huống pháp lý hy hữu này, PV báo Nguoiduatin.vn đã có buổi trao đổi với LS. Nguyễn Quang Anh, giám đốc Công ty Luật Sao Việt (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Phải chứng minh rõ quãng thời gian 'bất minh' của ông Chấn

Thứ 5, 14/11/2013 | 11:27
Ngay sau khi Hội đồng thẩm phán TANDTC có quyết định tái thẩm với nội dung hủy hoại bản án sơ, phúc thẩm để điều tra lại toàn bộ vụ án Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người ở Bắc Giang, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là khi nào thì "người tù chung thân" Nguyễn Thanh Chấn mới được tuyên bố là vô tội?

10 năm tù của ông Chấn, đầy tớ nhân dân 'cắp ô' hay cắp 'lưỡi hái'?

Thứ 4, 13/11/2013 | 17:42
Hy vọng sau vụ xét xử hủy hai bản án của ông Chấn sẽ còn nhiều phiên tòa nữa liên quan đến những kẻ đang phủi tay chối tội, đang cố đùn đẩy sự vô lương tâm của mình cho người khác. Những con rùa rụt cổ, dù chết hay sống cũng phải được mang ra trước ánh sáng công lý.

Nếu ông Chấn bị oan, xử lý 'tư lệnh cảnh sát' địa phương như thế nào?

Thứ 3, 12/11/2013 | 14:43
Theo một nguồn tin, hôm 11.11, lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Giang vừa có buổi nghe Ban Giám đốc CA tỉnh báo cáo các vấn đề xung quanh vụ án của ông Chấn.

'Vụ ông Chấn: Người chịu trách nhiệm cao nhất là ông Minh'

Thứ 3, 19/11/2013 | 07:15
Đó là khẳng định của chuyên gia xã hội học, TS. Trịnh Hoà Bình. "Ông Phạm Văn Minh - khi đó là phó giám đốc công an Bắc Giang, bây giờ là giám đốc. Ông Minh không trực tiếp hỏi cung. Ông Minh là người giỏi về tâm lý tội phạm, nhưng chưa thực sự giỏi về tâm lý người bình thường nên mới dễ dàng ký vào biên bản điều tra để gửi sang các cơ quan công tố. Đương nhiên, người ký này là người phải chịu trách nhiệm cao nhất khi phải điều tra xem có đúng lời khai của ông Chấn là đúng không và kíp điều tra đó có ép cung ông Chấn không?” - TS. Bình nói.

Cảm nghĩ của ông Chấn khi các điều tra viên phủ nhận ép cung

Chủ nhật, 17/11/2013 | 07:59
Trả lời PV về cảm nghĩ khi biết thông tin các điều tra viên đều nhất loạt phủ nhận những lời cáo buộc của mình, ông Chấn thật thà cho biết: "Tôi không nhất trí đâu. Các ông Ngô Văn Tân, Trần Nhật Luật và Ngô Đình Dung có đánh tôi rồi cho chuyển từ buồng giam này sang buồng giam khác nhiều lần, để đầu gấu đánh tôi...".

'Cần khởi tố các điều tra viên nghi ép cung ông Chấn'

Thứ 7, 16/11/2013 | 10:16
Để tìm hiểu rõ hơn về tình huống pháp lý hy hữu này, PV báo Nguoiduatin.vn đã có buổi trao đổi với LS. Nguyễn Quang Anh, giám đốc Công ty Luật Sao Việt (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Phải chứng minh rõ quãng thời gian 'bất minh' của ông Chấn

Thứ 5, 14/11/2013 | 11:27
Ngay sau khi Hội đồng thẩm phán TANDTC có quyết định tái thẩm với nội dung hủy hoại bản án sơ, phúc thẩm để điều tra lại toàn bộ vụ án Nguyễn Thanh Chấn phạm tội giết người ở Bắc Giang, điều khiến dư luận đặc biệt quan tâm là khi nào thì "người tù chung thân" Nguyễn Thanh Chấn mới được tuyên bố là vô tội?

10 năm tù của ông Chấn, đầy tớ nhân dân 'cắp ô' hay cắp 'lưỡi hái'?

Thứ 4, 13/11/2013 | 17:42
Hy vọng sau vụ xét xử hủy hai bản án của ông Chấn sẽ còn nhiều phiên tòa nữa liên quan đến những kẻ đang phủi tay chối tội, đang cố đùn đẩy sự vô lương tâm của mình cho người khác. Những con rùa rụt cổ, dù chết hay sống cũng phải được mang ra trước ánh sáng công lý.

Nếu ông Chấn bị oan, xử lý 'tư lệnh cảnh sát' địa phương như thế nào?

Thứ 3, 12/11/2013 | 14:43
Theo một nguồn tin, hôm 11.11, lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Giang vừa có buổi nghe Ban Giám đốc CA tỉnh báo cáo các vấn đề xung quanh vụ án của ông Chấn.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.