Quy định về ghi nguồn gốc sử dụng đất

Quy định về ghi nguồn gốc sử dụng đất

Thứ 3, 23/01/2018 | 10:09
0
Giấy chứng nhận đã cấp chưa ghi nguồn gốc sử dụng đất thì căn cứ quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm thực hiện thủ tục chuyển nhượng và thể hiện nguồn gốc sử dụng đất vào hợp đồng.

Câu hỏi:

Nhà tôi đang muốn chuyển nhượng mảnh đất do bố tôi để lại. Đất đã có sổ đỏ. Nhưng sổ đỏ không có nội dung nguồn gốc đất. Xin hỏi, khi chuyển nhượng, trong hợp đồng chuyển nhượng có cần phải ghi nguồn gốc đất hay không? Nếu bắt buộc phải ghi nguồn gốc đất trong hợp đồng chuyển nhượng thì cơ quan nào có thẩm quyền ghi và phương thức xác định nguồn gốc đất sẽ như thế nào?

Trả lời

Về mẫu hợp đồng chuyển nhượng được ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT ngày 13/6/2006 của bộ Tư pháp, bộ TN&MT hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất có thể hiện thông tin về nguồn gốc sử dụng đất đối với thửa đất cần giao dịch.

Về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đối với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp trước Luật Đất đai năm 2003 (thực hiện theo quy định của Quyết định số 201/QĐ-ĐKTK ngày 14/7/1989 của bộ TN&MT về việc ban hành quy định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Thông tư số 346/1998/TT-TCĐC ngày 16/3/1998 của tổng cục Địa chính hướng dẫn thủ tục đăng ký đất đai, lập hồ sơ địa chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) không thể hiện nội dung nguồn gốc đất.

Quy định về ghi nguồn gốc sử dụng đất

Điểm g, Khoản 8, Điều 6, Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 bộ TN&MT về nguồn gốc sử dụng đất được ghi theo quy định như sau: Trường hợp cấp Giấy chứng nhận do tách thửa, hợp thửa hoặc cấp lại, cấp đổi Giấy chứng nhận mà không thay đổi mục đích sử dụng đất thì ghi nguồn gốc sử dụng đất như trên Giấy chứng nhận đã cấp lần đầu và được thể hiện theo quy định tại Thông tư này. Trường hợp Giấy chứng nhận đã cấp chưa ghi nguồn gốc sử dụng đất thì căn cứ vào hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đã được xét duyệt trước đây và quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận để xác định và thể hiện nguồn gốc sử dụng đất theo quy định tại Thông tư này.

Đối với trường hợp chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất mà Giấy chứng nhận đã cấp chưa ghi nguồn gốc sử dụng đất thì căn cứ quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm thực hiện thủ tục chuyển nhượng và thể hiện nguồn gốc sử dụng đất vào hợp đồng (nếu là đất nông nghiệp thì thể hiện nội dung công nhận quyền sử dụng đất như giao đất không thu tiền sử dụng đất hoặc đối với đất ở thì thể hiện nội dung công nhận quyền sử dụng đất như giao đất có thu tiền sử dụng đất).

Về trách nhiệm ghi nguồn gốc đất do người sử dụng đất hoặc cơ quan công chứng, chứng thực hướng dẫn ghi khi các bên xác lập hợp đồng. Trường hợp người sử dụng đất hoặc cơ quan công chứng, chứng thực chưa xác định nguồn gốc đất được thì liên hệ Phòng Tài nguyên và Môi trường nơi có đất để được xác nhận.

Báo TN&MT

Chỉ rõ những điểm nghẽn trong quản lý, sử dụng đất đai có nguồn gốc nông, lâm trường

Chủ nhật, 21/01/2018 | 13:28
Bộ trưởng bộ TN&MT Trần Hồng Hà đã nhận diện rõ những khó khăn, vướng mắc mang tính chất đặc thù trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, đặc biệt là đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường của từng tỉnh trong khu vực Tây Nguyên.

Những điều cần chú ý khi chuyển nhượng đất đai

Thứ 7, 20/01/2018 | 07:00
Những điều cần chú ý khi chuyển nhượng đất đai: Phân biệt sổ đỏ và sổ hồng, Phân biệt chế độ sở hữu chung và Chế độ sở hữu riêng của vợ hoặc chồng.

Thủ tục giải chấp quyền sử dụng đất

Thứ 5, 04/01/2018 | 11:28
Văn bản đồng ý xóa đăng ký thế chấp của bên nhận thế chấp trong trường hợp đơn yêu cầu chỉ có chữ ký của bên thế chấp.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.