Quỷ đỏ MU và Táo khuyết Apple

Quỷ đỏ MU và Táo khuyết Apple

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:31
0
Liệu các bạn đang tự hỏi có mối liên hệ nào giữa một CLB bóng đã vĩ đại nhất hành tinh và một hãng công nghệ lớn nhất hành tinh? Phải chăng là một hợp đồng tài trợ…?

Công nghệ - Quỷ đỏ MU và Táo khuyết Apple

Điểm tương đồng đầu tiên mà chúng ta có thể dễ nhận thấy nhất đó là “lớn nhất”. Có thể kể ra những điểm “nhất” giống nhau giữa MU và Apple:

Giá trị nhất: Cả MU và Apple đều là những thuơng hiệu có giá trị lớn thứ nhất trong lĩnh vực mà họ hoạt động trong (Apple có giá trị thương hiệu 185 tỉ USD còn MU có giá trị 3,17 tỉ USD) (theo một số xếp hạng thì MU có giá trị thứ 2 sau Real Madrid với 3,3tỉ $).

Công nghệ - Quỷ đỏ MU và Táo khuyết Apple (Hình 2).

Lượng Fan đông đảo nhất: MU là clb thể thao có số lượng fan đông đảo nhất trên toàn cầu với hơn 700 triệu fan. Còn Apple chắc cũng không kém với hơn 500 triệu thiết bị chạy IOS đã được bán (còn chưa kể đến MacOSX). Đây là một tài sản khổng lồ mà cả hai thương hiệu này sở hữu. 

Công nghệ - Quỷ đỏ MU và Táo khuyết Apple (Hình 3).

Bán được nhiều “sản phẩm” nhất: Apple đã bán được khoảng 100 triệu thiết bị 1 năm. Còn MU: 76000 chỗ ngồi trên svđ Old Trafford luôn được lấp đầy trên 85% mỗi tuần, mỗi năm có khoảng 1,4 triệu áo đấu của MU được bán,…

Có bản sắc nhất : MU là CLB vĩ đại nhất nước Anh và cả trong top 3 CLB thể thao vĩ đại nhất của thế giới, người ta xem MU không chỉ đơn thuần là bóng đá, còn hơn cả thế. Minh chứng rõ ràng nhất là Hooligan trong bóng đá bắt nguồn từ chính một bộ phận fan của clb MU. Còn với Apple, ngày nay thương hiệu “táo cắn dở” đã trở thành thương hiệu thời trang,một hình ảnh của sự thời thượng. Minh chứng không kém phần hùng hồn là việc hàng trăm người xếp hàng trước cửa hàng của Apple vào đêm trước khi sản phẩm được bán chính thức mặc đói rét.

Có nhiều Anti Fan nhất: lướt qua một loạt các diễn đàn công nghệ hay thể thao, không khó để nhận ra điều này.

Công nghệ - Quỷ đỏ MU và Táo khuyết Apple (Hình 4).

Chịu nhiều ảnh hưởng của một cá nhân nhất : Sir Alex và Steve Jobs đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt cảu bóng đá hiện đại cũng như công nghệ hiện đại. Và dấu ấn của hai ông trong MU và Apple là không thể xóa nhòa nếu không muốn nói là luôn hiện hữu trong quá khứ, hiện tại. Cho dù hiện tại cả hai ông đã không còn ở lại nhưng hình ảnh của hai ông vẫn luôn gắn liền với logo của MU hay Apple. Steve Jobs là cha đẻ của Apple và “nuôi dưỡng” Apple cho đến ngày mà bệnh tật không cho ông tiếp tục cống hiến nữa. Còn Sir Alex, sau 27 năm gắn bó với MU, ông đã vượt ngoài tầm ảnh hưởng của một huấn luyện viên.

Liệu MU có giống Apple sau khi Steve Jobs ra đi?

Đây là bí ẩn của tương lai. Apple và MU đều đã mất đi hai người quan trọng nhất. Cả 2 con người ấy đều mạnh mẽ, cá tính, cay nghiệt và có  ‘UY’ lớn khủng khiếp không chỉ trong nội tại đơn vị của họ mà còn trong cả nghành mà họ hoạt động. Khi họ mất đi, khoảng trống của họ để lại cho người kế tục kế cận là không thể đong đếm. Thêm một điểm tương đồng nữa giữa MU và Apple đó là khi thay thế , cả 2 đều lựa chọn những người theo đường lối ‘ôn hòa’ hơn và có phong cách hoàn toàn khác biệt. Điều này hoàn toàn dễ hiểu và để hạn chế tối đa sự so sánh cũng như những thứ đã ‘bị ảnh hưởng’ trong công ty hay CLB.

Công nghệ - Quỷ đỏ MU và Táo khuyết Apple (Hình 5).

Có thể nói, khi Jobs hay Sir Alex còn tại vị, họ là tài sản quý báu nhất. Nhưng khi họ ra đi, họ lại trở thành vấn đề rắc rối nhất. Khi họ ở lại, họ gây dựng và phát triển, nhưng khi họ ra đi, họ lại đe dọa trực tiếp tới sự phát triển ấy. Điều ấy là tất yếu và là thực tế phải chấp nhận nếu muốn phát triển lâu dài sau quá trình thụ động vào một yếu tố.

Sau khi Steve Jobs ra đi, tình hình của Apple thời gian đầu có vẻ như ‘vẫn ổn’ khi mà doanh số bán hàng của Iphone 4S đã lập kỉ lục với hơn 60 triệu thiết bị đã được bán ra. Nhưng sau đó, khi mà dư âm của Jobs dần phai mờ thì Apple lại đang có dấu hiệu đi xuống. Giá trị cổ phiếu của Apple đang tụt giảm thê thảm đến hơn 40% kể từ 9 tháng trước và vẫn không có tình hình khả quan hơn trong thời điểm hiện tại. Các sản phẩm mới thì bị hoãn ra mắt, các ý tưởng thì chỉ dừng lại ở mức tin đồn. Hơn lúc nào hết, cả thế giới đang hoài nghi lại một lần nữa về sự kì diệu của quả táo.

Hai thiệt hại lớn nhất mà Jobs đã ‘gây’ ra là : Apple đang ngày càng mai một bản sắc và sức sáng tạo có dấu hiệu suy kiệt. Đến thời điểm hiện tại, có vẻ như Apple vẫn đang loay hoay tìm cách thoát khỏi tầm ảnh hưởng của Jobs. Nhưng không may cho họ đây cũng chính là giai đoạn mà các đối thủ của họ, mà tiêu biểu là Android đang trỗi dậy mạnh mẽ nhất. Chưa lúc nào Apple lại ‘hiểm nguy’ như lúc này. Trong khi các hãng khác đang ‘mải miết’ tung siêu phẩm thì Apple lại ‘ung dung’, thi thoảng lại để ‘lộ’ vài thông tin sản phẩm. Không biết kể từ sau khi Tim Cook lên nắm quyền có cách nhìn nhận khác về Marketing hay không mà từ hồi 4S trở đi, Apple không còn ‘tuyệt mật’ cho các sản phẩm của mình như truyền thông trước đó hay là do cánh báo chí bây giờ đã ‘bắt bài’ được Apple nữa. Sản phẩm không sáng tạo, không bất ngờ nữa. Gần đây còn liên tục rò rỉ hình ảnh của những mẫu Iphone giá rẻ, với vỏ nhựa nhiều ‘màu sắc trẻ trung’ thì thực sự câu hỏi về bản sắc, về phương châm ‘sản phẩm hoàn hảo nhất’ của Apple đã được trả lời phần nào. Hẳn các bạn vẫn nhớ Jobs từng nói về việc họ cho thử nghiệm tới hơn 40 mẫu trước khi quyết định đưa vào sản xuất Iphone 4. Thế mà giờ đây, chúng ta lại đang nghe về những phiên bản vỏ nhựa thu gọn với giá rẻ là 8 triệu.

Công nghệ - Quỷ đỏ MU và Táo khuyết Apple (Hình 6).

Nhìn lại MU lúc này, tình hình có vẻ khả quan hơn chút. Vì Sir Alex vẫn còn đó và đảm nhiểm một vị trí trong ban điều hành clb, và vẫn ‘sát sao’ theo dõi tình hình của clb, không như Apple đã mất Jobs mãi mãi. Nhưng MU cũng đang gặp vấn đề. Chưa tính đến thành tích ‘toàn thua’ mấy trận đầu ra mắt (trước thời điểm họ qua Úc) vì dẫu sao cũng chỉ là đá giao hữu và thử nghiệm, cái đáng nói bây giờ là thị trường chuyển nhượng, từ đầu mùa đến giờ, MU dường như đã đánh mất sức hút của mình với các ngôi sao, họ bị Bayern nẫng mất Thiago ngay trước mắt, các ngôi sao khác thì không xem MU là một điểm đến lí tưởng nữa.Thậm chí, ngôi sao lớn nhất trong đội hình Waney Rooney cũng đang rục rịch đòi ra đi, nếu không có các hành động cụ thể, quyết liệt rất có thể R10 sẽ chuyển sang đại kình địch của MU là Chelsea.

Trước nay ở MU, Sir Alex vẫn được người ta thán phục nhất ở cách ông dùng người. Không cần phảo nhiều ngôi sao, Sir Alex vẫn có thể xây dựng được một đội hình vô địch, danh hiệu Premier League mùa giải 2012-2013 vừa qua là một ví dụ điển hình, hoặc cái cách mà ông biến những cầu thủ tiềm năng thành siêu sao như Cr.Ronaldo là một tài năng của ông.

Mùa giải mới vẫn còn 1 tháng nữa mới bắt đầu, không rõ liệu David Moyes có được sự khởi đầu thuận lợi như Tim Cook với Iphone 4S không hay ông có thể làm hơn thế ? Mọi thứ còn đang ở phía trước. Nhưng MU khó khăn hơn Apple ở chỗ họ có quá nhiều đối thủ ‘sừng sỏ’ cạnh tranh khốc liệt. hơn nữa, Tim Cook trước khi đảm nhiệm vị trí của Jobs đã có thời gian gắn bó khá lâu với Apple và cùng sát cánh bên Jobs và cũng hiểu Apple cho dù với ông, Apple không như máu chảy trong huyết quản của mình như Jobs. Còn Moyes, ông chỉ là đối thủ chiếu dưới của Sir Alex, ông chỉ tìm hiểu MU dưới tư cách là đối thủ. Liệu tình yêu có thể nhen nhóm và bùng cháy chỉ trong mấy tháng ? Và cuối cùng, như Sir Alex đã nói : ‘Vấn đề của Moyes là cậu ấy không hình dung được MU lớn như thế nào.’

Tim Cook có lẽ cũng đang không hiểu giá trị của Apple là hoàn mỹ như thế nào.

Hy vọng trong thời gian tới cả 2 sẽ có những bước tiến xa hơn. Và còn gì tuyệt vời hơn nếu một ngày, Apple tài trợ cho ManU. Logo quả táo khuyết sẽ bên cạnh biểu tượng của ‘quỷ’, như Samsung làm với The Blues. Lúc đó, sự cạnh tranh đầy duyên nợ của cả 4 phía sẽ trở lên thú vị hơn bao giờ hết. Và chúng ta, những người hâm mộ, những người tiêu dùng hãy ngồi đó và thưởng thức.

Thu Hằng

Lợi nhuận Apple 6,9 tỉ USD, doanh số iPhone tăng 20%, iPad giảm 14%

Thứ 4, 24/07/2013 | 10:14
Cách đây ba tháng Apple từng dự báo rằng doanh thu của hãng sẽ nằm trong khoảng 33,5 tỉ USD đến 35,5 tỉ USD nên theo sự tổng hợp của Reuters từ các nhà phân tích thì kết quả thực của Apple cũng không phải là một cú sốc quá lớn với thị trường.

Lê Kiều Như quyết kiện dù Apple hứa gỡ bỏ 'Sợi xích'

Thứ 3, 23/07/2013 | 13:45
Hãng công nghệ cho biết không chịu trách nhiệm việc 'Sợi xích' được rao bán trên App store. Lê Kiều Như sẽ kiện tới cùng để đòi bồi thường 100.000 USD.

Bị tin tặc tấn công, Apple lên tiếng

Thứ 2, 22/07/2013 | 13:44
Sau khi có những tin đồn về việc trang Developer của mình bị tin tặc tấn công, cuối cùng Apple cũng đã chính thức lên tiếng.

Apple trả lại 6.000 USD cho người dùng iPad

Thứ 2, 22/07/2013 | 07:36
Đây có thể coi là một sự việc rất hy hữu từ trước tới nay.